Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia phủ nhận mảnh vỡ Thái Lan thuộc về MH370

Các chuyên gia và quan chức Thái Lan cho rằng mảnh vỡ mới được tìm thấy ở khu vực bờ biển phía nam Thái Lan không thuộc về phi cơ Malaysia mất tích gần hai năm trước.

Ông Tanyapat Patthikongpan, người đứng đầu quận Pak Phanang, cho biết dân làng phát hiện một mảnh vỡ lớn rộng khoảng hai mét và dài 3 mét trôi dạt bờ biển thuộc tỉnh Nakhon Si Thammarat ngày 23/1. Người dân địa phương đã chuyển vật thể cho chính quyền để giám định.

Reuters ngày 24/1 đưa tin, phát hiện trên làm dấy lên nghi ngờ rằng mảnh vỡ có thể thuộc về phi cơ mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, mất tích hồi tháng 3/2014 trên hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

Mảnh vỡ được tìm thấy ở Thái Lan. Ảnh: Twitter

Một mảnh vỡ máy bay từng trôi dạt vào đảo Reunion của Pháp hồi tháng 7/2015 và kể từ đó đến nay chưa có dấu hiệu nào khác được tìm thấy. Theo các chuyên gia hàng không, dòng hải lưu mạnh ở Ấn Độ Dương có thể đẩy các mảnh vỡ đi xa hàng nghìn km, nhưng bộ phận máy bay khó có thể trôi dạt qua vòng xích đạo đến bắc bán cầu. 

Greg Waldron, chuyên gia hàng không của trang Flightglobal, nhận định vị trí mảnh vỡ được tìm thấy ở Thái Lan không phù hợp với các mô hình trôi dạt khi phát hiện phần cánh của MH370 ở đảo Reunion. 

"Các dấu hiệu, thiết kế, đặc điểm trên mảnh vỡ này cho thấy nó liên quan đến hàng không vũ trụ. Tuy nhiên, mảnh vỡ cần được kiểm tra kỹ lưỡng để xác định nguồn gốc chính xác", ông nói.

Trong khi đó, chuyên gia hàng không Geoffrey Thomas nhận định mảnh vỡ ở Thái Lan không giống thân máy bay và không liên quan đến MH370.

Nhà chức trách Thái Lan hiện chưa khẳng định liệu mảnh vỡ có phải là của một chiếc máy bay hay không. 

"Cá nhân tôi không nghĩ rằng nó thuộc về MH370", người phát ngôn của chính phủ Thái Lan Sansern Kaewkamnerd cho biết. Bộ Giao thông vận tải Malaysia đang liên lạc với chính phủ Thái Lan để xác minh mảnh vỡ.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm