Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia Phố Wall: Nên cẩn trọng sau bầu cử Mỹ

Các chuyên gia tài chính tại Phố Wall khuyến cáo các nhà đầu tư thận trọng trong và sau ngày bầu cử 3/11 vì sẽ chưa có kết quả bầu cử chính thức ngay sau đó.

Cuộc bầu cử Mỹ ngày 3/11 (4/11 giờ Việt Nam) diễn ra với thế giằng co khi chiến thắng tại các bang liên tục chia đều cho Tổng thống Trump và đối thủ Joe Biden. Kết quả cuộc bầu cử chưa phân định thắng thua, còn các nhà đầu tư tại Phố Wall cũng không ngồi yên trước sự kiện lớn nhất năm nay của nước Mỹ.

Theo Bloomberg, giữa lúc các phiếu bầu đang được đếm, hợp đồng tương lai của Chỉ số S&P 500 dao động mạnh giữa mức tăng 2,1% và giảm 1%. Lợi tức trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm có lúc giảm xuống mức thấp nhất 0,79%. Chỉ số Bloomberg Dollar Index tăng 1% nhưng nhanh chóng mất màu xanh do thị trường liên tục dao động.

Xanh - Đỏ đối đầu trên Phố Wall

Theo Reuters, trong cuộc đua nước rút đến vị trí đứng đầu nước Mỹ, các nhà đầu tư tại Phố Wall nghiêng về ủng hộ ứng cử viên tổng thống Joe Biden và "Làn sóng xanh" của đảng Dân chủ vì những quyết sách hỗ trợ ngành tài chính. Mặc dù nhiều giám đốc điều hành cho biết họ không ủng hộ tất cả chính sách của Biden, họ tin đối thủ của ông Trump sẽ là người làm tốt hơn cho đất nước và ngành tài chính.

pho wall khuyen cao can trong sau bau cu my anh 1

Phố Wall dao động vì cuộc bầu cử Mỹ diễn ra ngày 3/11. Ảnh: AP.

“Đây là cuộc bầu chọn cho linh hồn dân tộc. Chúng ta thực sự là ai. Chúng ta khao khát trở thành ai”, Mike Novogratz, giám đốc điều hành công ty Galaxy Digital tại New York, đồng thời là nhà tài trợ và gây quỹ của đảng Dân chủ, bày tỏ trên Twitter vào đầu ngày 3/11.

Trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa có nhiều nỗ lực hỗ trợ ngành tài chính như giảm thuế lớn và nới lỏng nhiều quy định. Tuy nhiên, nhiệm kỳ của ông cũng gây nhiều tranh cãi bởi sự biến động và khó dự đoán của nền kinh tế, đặc biệt trong thương mại quốc tế.

Theo Chỉ số S&P 500, thị trường chứng khoán Mỹ tăng 48,8% trong 4 năm nhiệm kỳ của ông Trump. Chính quyền Trump tập trung giảm thuế doanh nghiệp, bãi bỏ những quy định nghiêm ngặt và xem xét lại quan điểm của Mỹ đối với các hiệp định thương mại toàn cầu nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước. Một số giám đốc trẻ tại Phố Wall từng ủng hộ đảng Cộng hòa cho biết rất mong chờ chiến thắng của ông Trump.

Jamie Anderson, trưởng bộ phận giao dịch của Mỹ tại công ty quản lý tài sản Insight Investment quản lý hơn 956 tỷ USD, cho biết: “Thị trường cổ phiếu và trái phiếu thể hiện dự đoán của nhà đầu tư về xác suất xảy ra "làn sóng xanh" là rất thấp và khả năng ông Trump thắng cao hơn".

Ông nhận định với việc Tổng thống Trump tái đắc cử, thị trường có thể đón nhận gói kích thích nhỏ nhưng thân thiện với thuế hơn. Nếu điều này xảy ra, các nhà đầu tư sẽ phát hành ít trái phiếu hơn để hấp thụ trong thời điểm thâm hụt liên bang tăng mạnh.

Mặc khác, Subadra Rajappa, chuyên gia tại Societe Generale SA, lại có ý kiến trái chiều. Ông cho biết: “Thị trường trái phiếu đã sẵn sàng định giá đón nhận một "Làn sóng xanh" cho chiến thắng của Biden và đảng Dân chủ. Có khả năng thâm hụt chi tiêu sẽ cao hơn".

Tuy nhiên, ông Rajappa nói thêm hiện tại khá khó để dự đoán được kết quả cuối cùng. "Vì vậy, bạn sẽ thấy xu hướng tìm đến các kênh trú ẩn an toàn khi các nhà đầu tư trái phiếu cảm thấy sự bất ổn của thị trường", ông cho biết.

pho wall khuyen cao can trong sau bau cu my anh 2

Các chuyên gia Wall Street khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng giai đoạn sau bầu cử. Ảnh: Bloomberg.

Ông Trump không nhận được sự ủng hộ của toàn bộ giới tài chính. Tổng thống Trump đã nhắm vào nhà lãnh đạo công ty như Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon, làm Phố Wall càng quay lưng khi ông Trump bị chỉ trích về cách xử lý yếu kém các cuộc biểu tình về chủng tộc và đại dịch.

Mặt khác, chính sách của đối thủ tranh cử Joe Biden lại kêu gọi nâng thuế doanh nghiệp, thắt chặt quy định và hòa hoãn hơn với các đối tác thương mại. Các chuyên gia tài chính lo ngại về những chính sách đàn áp và cơ quan giám sát người tiêu dùng được chính quyền Biden ủng hộ có thể tổn hại đến lợi ích chung của ngành.

Trước đó, cựu phó tổng thống từng tiếp xúc và hợp tác với các chính trị gia cấp tiến không ủng hộ Phố Wall. Tuy vậy, nhiều giám đốc tài chính cho biết họ thà lựa chọn Joe Biden còn hơn lần đắc cử thứ hai của ông Trump.

Cẩn trọng với khả năng bất ổn

Tại thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư toàn thế giới trong cuối ngày bầu cử bắt đầu đảo ngược một số giao dịch khi ông Biden vốn là nhân tố thúc đẩy các chỉ số của Phố Wall tăng vọt trong ngày. Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo hiện tại vẫn còn quá sớm để dự đoán kết quả bầu cử.

Với số cử tri bỏ phiếu qua thư cao kỷ lục trong năm nay, giới chuyên gia dự đoán phải mất nhiều ngày để kiểm phiếu và đi đến kết quả cuối cùng.

Anthony Scaramucci, một giám đốc điều hành quỹ đầu tư, cho biết ông mong đợi chiến thắng của Biden và đảng Dân chủ. “Ông Biden có thể đắc cử và điều đó là tín hiệu cực tốt cho chứng khoán. Phố Wall đang mong đợi một làn sóng xanh và đợt phục hồi của thị trường bằng chiến thắng của Biden”, Scaramucci nói.

Đề phòng các cuộc biểu tình có thể xảy ra, một số tòa nhà và cửa hàng tại các thành phố như Washington và New York đã được tăng cường bảo vệ bằng các tấm bảng lớn. Mặc dù có ít dấu hiệu về bạo lực hoặc gây rối tại các điểm bỏ phiếu, nhiều nhà đầu tư tài chính nhận định còn quá sớm để loại trừ tình trạng bất ổn.

“Những tấm bảng đó chưa hạ xuống trong đêm nay và sẽ không hạ xuống vào ngày mai. Chưa xảy ra biến cố gì ở hiện tại chỉ vì bây giờ vẫn chưa có kết quả bầu cử chính thức", Billy Weber, Giám đốc điều hành Checkpoint Capital, cho biết.

Brian Barish, Giám đốc đầu tư Cambiar Investors LLC ở Denver, trả lời Bloomberg: “Tôi không nghiêng về bất kỳ kết luận nào trong thời điểm này. Chúng ta từng trải qua cú sốc thị trường hồi bầu cử năm 2016. Thị trường không hiểu đúng về tác động của cuộc bầu cử trong vài giờ đầu tiên", ông nói.

Bùi Ngọc

Bạn có thể quan tâm