Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia Mỹ: 'Chứng khoán và Bitcoin là những bong bóng khổng lồ'

Quan sát thị trường tài chính trong thời điểm nền kinh tế toàn cầu đối mặt vô số khó khăn, nhà kinh tế David Rosenberg lên tiếng cảnh báo về chứng khoán và đồng Bitcoin.

"Chúng tôi cho rằng thị trường (chứng khoán và Bitcoin) đang được định giá cao hơn 20-30% so với thực tế", CNBC dẫn lời chiến lược gia Rosenberg cho biết. Ông Rosenberg từng là chuyên gia kinh tế hàng đầu phụ trách khu vực Bắc Mỹ của Merrill Lynch trong giai đoạn 2002-2009.

"Bệ đỡ của mọi thứ lúc này là mức lãi suất cơ bản (của Mỹ) gần bằng 0%. Nếu lãi suất vẫn được giữ nguyên, bong bóng có thể sẽ không thể vỡ sớm trừ khi có một cú sốc kinh tế. Dù vậy, mọi người đang lao đầu vào bong bóng”, chuyên gia Rosenberg nhấn mạnh.

Thị trường chứng khoán Mỹ bước vào năm 2021 với những con số kỷ lục. Hàng loạt chỉ số chính như S&P 500 và Dow Jones lần lượt chốt phiên giao dịch cuối năm ở mức cao nhất từ trước đến nay, tăng lần lượt 16,3% và 7,3% trong năm 2020. Chỉ số Nasdaq cũng ghi nhận năm tuyệt vời nhất từ năm 2009 với mức tăng 44%.

bong bong Bitcoin anh 1

Nhà kinh tế David Rosenberg bày tỏ sự lo ngại về chứng khoán và Bitcoin. Ảnh: CNBC.

Trong khi đó, giá Bitcoin tăng phi mã, lần đầu vượt qua mốc 34.000 USD. Đồng tiền mã hóa tăng giá 305% trong năm 2020. Chuyên gia Rosenberg cho rằng đây chính là bong bóng lớn nhất trên thị trường tài chính bởi đà tăng của Bitcoin là quá bất thường.

Nói về 12 tháng tới, nhà kinh tế Rosenberg cho biết mục tiêu của ông là tránh những cổ phiếu tăng giá phi mã trong năm qua. Ông cho rằng các nhà đầu tư nên rót tiền vào nhóm cổ phiếu kém “hot” như năng lượng và tiện ích.

Ông Rosenberg tỏ ra lạc quan về vàng. Kim loại quý trải qua năm tuyệt vời nhất trong lịch sử. “Vàng là kênh trú ẩn an toàn, với mức độ biến động chỉ bằng 1/5 so với Bitcoin. Tôi lạc quan về vàng", ông khẳng định.

Bitcoin tiến sát kỷ lục 35.000 USD/đồng

Trong ngày “sinh nhật” thứ 12 (3/1), giá đồng Bitcoin tiếp tục tăng mạnh lên mức hơn 34.800 USD/đồng.

Hương Giang

Bạn có thể quan tâm