Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia giải mã cái bắt tay bí hiểm của Mourinho và Wenger

Cái bắt tay của Mourinho trước và sau trận có ý nghĩa khác nhau. Điều đó được chuyên gia ngôn ngữ cơ thể hàng đầu nước Anh chia sẻ với tờ Mirror.

Với một nhà cầm quân đa mưu, lắm chiêu như Jose Mourinho, những cái ôm, bắt tay, ánh mắt, nụ cười với đồng nghiệp không chỉ đơn giản là động tác chào hỏi theo phép xã giao thông thường. Với những đối thủ khác nhau ông sẽ có những cách thể hiện khác nhau.

Mourinho và Arsene Wenger nổi tiếng không ưa gì đối phương. Hai người ghét nhau ra mặt. Mỗi lần gặp gỡ trước công chúng, họ vẫn bắt tay nhau, song luôn cố gắng giữ khoảng cách với người còn lại xa nhất có thể.

Trong cuộc đối đầu trên sân Emirates hôm 7/5 vừa qua, đội bóng của Wenger giành chiến thắng 2-0, hai vị huấn luyện viên bắt tay nhau cả trước và sau trận đấu. Liệu những cái bắt tay ấy có ẩn ý gì? Tờ Mirror (Anh) vừa mời nữ chuyên gia ngôn ngữ cơ thể nổi tiếng bậc nhất của Anh, Judi James, mổ xẻ cái bắt tay của Người đặc biệt và Arsene Wenger.

Trước trận đấu

Như thường lệ, hai vị chiến lược gia dành cho nhau lời chào hời hợt nhất có thể. Wenger vẫn giữ ánh mắt kiêu hãnh lịch thiệp cho đến khi cả hai lại gần chào hỏi. Chẳng ai thèm nhìn mặt ai. Một cái liếc mắt tối thiểu phục vụ phép xã giao cũng không có. Thậm chí, Wenger còn biểu hiện khó chịu ra mặt. Ông nhăn mặt nhíu mày như đang làm gì kinh tởm lắm. Hay khi vỗ vai người đồng nghiệp, Wenger vỗ rất nhẹ như không muốn phải động chạm quá nhiều với Mourinho.

man bat tay cua Mourinho va Wenger anh 1
Tay vẫn nắm nhưng mặt thì không thèm nhìn. Ảnh: Mirror.

Còn Mourinho, có cảm giác chỉ cần một ánh mắt khẽ nhìn về phía Wenger hay một chút lỡ miệng nhoẻn cười với đối thủ cũng bị Mou coi là sự xúc phạm ghê gớm với cái tôi của mình. Khuôn mặt “Người đặc biệt” lạnh tanh, mắt nhìn thẳng, tay thì như muốn đẩy Wenger ra chỗ khác kiểu “Tránh ra nào!”.

Trong khi chào hỏi, khoảng cách giữa hai người khá lớn, như muốn làm cho xong nghi thức xã giao để nhanh chóng tránh xa đối phương. Thái độ thù địch của Mourinho và Wenger đã lên tới “cảnh giới” và không cần thể hiện qua lời nói.

Sau trận

Kết thúc cuộc đọ sức, dẫu Jose Mourinho chịu thất bại đầu tiên trước Arsene Wenger trong khuôn khổ Premier League ở lần thứ 13 hai đội chạm mặt, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha vẫn giữ khuôn mặt bình thản, pha thêm một chút hài lòng và mỉm cười trong một số khoảnh khắc, khiến tất cả không khỏi ngỡ ngàng.

Cuối trận, “Người đặc biệt” chủ động bắt tay Wenger. Giáo sư người Pháp nhìn Mourinho chằm chằm, mày cau lại, tay cũng để cách xa như băn khoăn về sự chủ động này của đối phương. Ông có vẻ thận trọng.

man bat tay cua Mourinho va Wenger anh 2
HLV Wenger đề phòng trước sự chủ động của Mourinho. Ảnh: Mirror.

 

Mourinho cuối cùng cũng nhận ra sự lúng túng của Wenger và nhanh chóng bắt lấy tay người đồng nghiệp. Điều thú vị là ở đây: hai ngón cái đan lồng nhưng các ngón tay lại duỗi thẳng. Nhìn thì có vẻ không mấy thân thiện nhưng thật ra hành động đó cho thấy một mối liên hệ giữa hai người. Chúng ta có thể thấy Wenger đặt một tay lên người Mourinho trong khi HLV trưởng MU thì đang nói gì đó. Bộ đôi có vẻ đang đối thoại.

Chuyện gì đang xảy ra? Liệu chăng cái bắt tay ấy kết thúc một kỷ nguyên hai nhà cầm quân đối đầu nhau. Mourinho là người chịu xuống nước, cho dù ông mới là người phải nhận thất bại.

man bat tay cua Mourinho va Wenger anh 3
Pogba ngạc nhiên, Blind dò xét hành vi của ông thầy. Ảnh: Mirror.

 

Đó là bởi tất cả đều có thể ra về mà không phải thất vọng. Arsenal thắng và duy trì tham vọng vào top 4, Man Utd thua nhưng bảo toàn được lực lượng. HLV Arsene Wenger cũng phá được cái dớp Jose Mourinho và củng cố thêm niềm tin từ ban lãnh đạo. Biết đâu vì thế ông sẽ nhận được hợp đồng mới, và đó chính là điều Mourinho mong muốn!

Ngôn ngữ cơ thể của Mourinho bày tỏ quan điểm của ông về cuộc đối đầu hơn là mong muốn bồi đắp tình cảm. Cái bắt tay trước và sau trận mang ý nghĩa trái ngược nhau. Trước trận đấu, thái độ của Mourinho hời hợt và lạnh nhạt như muốn hạ thấp và làm giảm sự tự tin của Wenger. Điều này lý giải cho thái độ nghi ngờ của giáo sư người Pháp sau đó. Nhưng khi trận đấu kết thúc, Người đặc biệt lại bình thản và thân thiện với đồng nghiệp bởi mục đích của ông đã đạt được rồi, chẳng có gì phải cay cú, buồn phiền.

Mourinho: ‘Lần đầu thấy CĐV Arsenal ngừng khóc’

HLV Jose Mourinho có màn phát biểu đầy thâm thúy sau trận thua Arsenal 0-2 ở Ngoại hạng Anh.

Highlights 3D Arsenal 2-0 MU Jose Mourinho bị cắt đứt chuỗi 13 trận bất bại ở Ngoại hạng Anh trước Arsene Wenger.

Phạm Hiền

Bạn có thể quan tâm