Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia CIA: Vụ nổ ở Beirut không chỉ do ammonium nitrate

Chuyên gia CIA cho rằng ammonium nitrate không phải là nguyên nhân chính dẫn đến vụ nổ kinh hoàng ở Beirut khiến 100 người thiệt mạng, ông nghi ngờ có vũ khí quân sự bên trong.

Vụ nổ thảm khốc làm rung chuyển thủ đô Lebanon Vụ nổ lớn chưa rõ nguyên nhân ngày 4/8 làm rung chuyển thủ đô Beirut của Lebanon khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Robert Baer, cựu điệp viên Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) với nhiều kinh nghiệm ở Trung Đông, cho biết qua quan sát các video hiện trường về vụ nổ kinh hoàng ở Beirut vào sáng 4/8, ông cho rằng hóa chất ammonium nitrate có trong kho, nhưng ông không tin nó là thủ phạm chính gây ra vụ nổ, CNN đưa tin.

Ông Baer cho rằng có đạn dược và vật liệu nổ quân sự. Ông suy đoán nó là một kho chứa vũ khí, nhưng không rõ thuộc về ai.

“Đó rõ ràng là một vụ nổ quân sự. Nó không chỉ là hóa chất ammonium nitrate, tôi khá chắc chắn về điều này”, ông Baer nói với CNN.

Cựu quan chức CIA lưu ý rằng cột khói màu trắng bốc lên trước vụ nổ lớn cho thấy ammonium nitrate bị cháy. Ông cũng nhận thấy rất nhiều đạn dược phát nổ trước vụ nổ lớn.

Vu no kinh hoang o Beirut anh 1

Mọi thứ bị san phẳng gần tâm vụ nổ. Ảnh: AFP.

Chính phủ Lebanon đã đổ lỗi cho quản lý kém tại cảng và tuyên bố sẽ điều tra đến cùng vụ việc.

Nhưng ông Baer tin rất khó để tìm ra sự thật: “Tôi đã làm việc ở Lebanon nhiều năm và không ai muốn thừa nhận họ lưu trữ vật liệu nổ quân sự tại cảng, đó là việc làm ngu ngốc”, ông nói.

Báo cáo ban đầu đổ lỗi vụ nổ do đám cháy pháo hoa tại một nhà máy ở cảng Beirut gây ra, theo hãng tin NNA của Lebanon. Thủ tướng Lebanon Hassan Diab đã mở cuộc điều tra về nguyên nhân vụ nổ.

Tổng giám đốc An ninh Lebanon Abbas Ibrahim cho biết vật liệu nổ mạnh lưu trữ tại nhà kho gần cảng đã bị tịch thu nhiều năm trước.

Giải mã đám mây hình nấm khổng lồ trong vụ nổ ở Beirut

Các chuyên gia vũ khí nhận định vụ nổ kinh hoàng ở Beirut do tàng trữ loại hóa chất cấm gây ra và không liên quan đến vụ nổ hạt nhân như đồn đoán trên mạng xã hội.

Lãnh đạo thế giới sốc, đồng loạt cam kết hỗ trợ Lebanon sau vụ nổ

Các nhà lãnh đạo thế giới đã gửi lời chia buồn và đề nghị hỗ trợ cho Lebanon sau vụ nổ lớn khiến ít nhất 78 người thiệt mạng và gần 4.000 người bị thương ở thủ đô Beirut hôm 4/8.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm