Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia chứng khoán gợi ý 3 yếu tố xem xét đầu tư

Chuyên gia chứng khoán cho rằng VN-Index có thể tăng 15% vào cuối năm nay, nhưng vẫn còn quá sớm để nói về một mức bứt phá mạnh mẽ.

SSI dự báo VN-Index có thể tăng 15% vào cuối năm nay. Ảnh: T.L.

Sau những biến động mạnh của năm 2022, thị trường chứng khoán năm nay đang có nhiều yếu tố tích cực và tiêu cực đan xen. Định giá VN-Index đang phản ánh khá nhiều rủi ro, bao gồm rủi ro định giá lại trong môi trường lãi suất cao và rủi ro về lợi nhuận doanh nghiệp kém khả quan.

Theo ước tính của SSI Research, lợi nhuận khối doanh nghiệp niêm yết sẽ tăng 13,8% trong năm nay, qua đó dự phóng VN-Index sẽ có mức tăng 15% tại cuối năm 2023, tức vào khoảng 1.160 điểm.

"Với các biện pháp điều hành vĩ mô chủ động của Chính phủ, thị trường năm 2023 kỳ vọng tốt hơn nhưng vẫn còn quá sớm để nói về mức bứt phá mạnh mẽ", Giám đốc phân tích SSI Research Phạm Huyền Trang cho biết.

Vị chuyên gia nhấn mạnh dự báo trên là hợp lý dựa trên các phân tích toàn thị trường, tuy nhiên chỉ số trong năm nếu có thể biến động lớn hơn con số dự báo cũng là điều bình thường.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư thường mua cổ phiếu riêng lẻ chứ không phải mua cả thị trường nên kể cả khi chỉ số khởi sắc, nhà đầu tư vẫn có thể chọn sai cổ phiếu.

Do đó, bà Trang khuyến nghị nhà đầu tư nên chọn cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, có kết quả kinh doanh khả quan hoặc câu chuyện hỗ trợ riêng, đồng thời nhấn mạnh câu chuyện ưu tiên chọn lọc cơ hội.

SSI Research cũng nêu 3 chủ điểm đầu tư lớn nhất có thể lặp lại trong năm 2023. Đó là câu chuyện liên quan đến đầu tư công, dòng tiền của khối ngoại và việc Trung Quốc mở cửa trở lại.

Chủ đề đầu tư công là câu chuyện đã lặp đi lặp lại nhiều năm qua và là một chất xúc tác mạnh cho thị trường. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần để ý tốc độ giải ngân vẫn còn chậm so với kế hoạch (năm 2022 chỉ hoàn thành khoảng 80% kế hoạch).

Với chủ đề thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại, chuyên gia SSI kỳ vọng khách du lịch sẽ quay lại vào mùa hè năm nay và khách quốc tế đến Việt Nam phục hồi hoàn toàn vào năm 2024. Riêng khách Trung Quốc chiếm khoảng 32% lưu lượng khách du lịch đến bằng đường hàng không trước Covid-19.

Thực tế, thị trường trong tháng 1 đã diễn biến khá tốt với mức tăng khoảng 10%. Một số động lực chính là nhờ hiệu ứng tháng Giêng, lực mua mạnh của khối ngoại và sự dẫn dắt của cổ phiếu ngân hàng.

Nhóm cổ phiếu tăng tốt trong tháng đầu năm đáng kể là cổ phiếu của các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh quý IV/2022 khả quan, cũng như các cổ phiếu liên quan đến đầu tư công.

Đối với tháng 2, chuyên gia từ SSI cho rằng xu hướng thị trường sẽ phụ thuộc vào đường trung bình động MA20. Nếu chỉ số "vá lại" thành công đường trung bình thì sẽ có cơ hội hồi phục về 1.190 điểm. Trường hợp thị trường vẫn bị bán mạnh, nhiều khả năng chỉ số sẽ quay lại pha giảm về vùng hỗ trợ đầu tiên là khoảng 1.050 điểm.

Lãi ròng doanh nghiệp niêm yết lao dốc 30%

Các ngành chứng khoán, thép, thực phẩm kéo lùi lợi nhuận toàn thị trường; trong khi ngân hàng và nhóm tiện ích là những điểm sáng tăng trưởng quý cuối năm.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm