Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia Anh nhận thấy 'tia sáng' từ biến chủng Omicron

Theo một cố vấn khoa học của chính phủ Anh, sự xuất hiện của Omicron có thể là “tia sáng đầu tiên” hướng tới việc sống chung với Covid-19 như một bệnh đặc hữu.

Tiến sĩ Mike Tildesley, giáo sư Đại học Warwick và thành viên nhóm các nhà khoa học SPI-M của chính phủ Anh, cho biết Omicron có thể là một dấu hiệu cho thấy khả năng một biến chủng ít nghiêm trọng và tương tự cảm lạnh thông thường xuất hiện trong tương lai.

“Chúng ta vẫn chưa đạt được điều đó, nhưng có thể Omicron là tia sáng đầu tiên cho thấy việc này có thể xảy ra trong dài hạn”, ông cho biết. Bên cạnh đó, vị chuyên gia khẳng định mặc dù Omicron dễ lây lan hơn, biến chủng này ít gây bệnh nặng hơn, theo Guardian.

"Cuối cùng, về lâu dài, điều xảy ra là Covid-19 trở thành bệnh đặc hữu”, ông nói.

bien chung Omicron anh 1

Số ca mắc Covid-19 tại Anh đang gia tăng nhanh chóng trong những tuần gần đây. Ảnh: Reuters.

“Bất kỳ biến chủng nào ít nghiêm trọng hơn xuất hiện, về lâu dài, đều là điều chúng ta muốn", vị chuyên gia cho biết thêm.

Theo số liệu của chính phủ Anh, 18.454 người đang nhập viện điều trị vì Covid-19 vào ngày 6/1, đánh dấu mức tăng 40% so với tuần trước đó.

Ông Tildesley cho biết mức tăng số người nhập viện ở phía đông bắc, tây bắc và vùng Midlands là “đáng quan ngại”. Hầu hết vùng của đất nước đều có tình hình dịch bệnh chậm hơn London khoảng 2-3 tuần.

“Về mặt tích cực hơn một chút, điều đó không có vẻ gì là u ám”, ông cho biết. Ông nhận định rằng “chúng ta đang chứng kiến thời gian nhập viện dường như ngắn hơn và triệu chứng ít nghiêm trọng hơn".

Theo dữ liệu của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), 39.142 nhân viên y tế tại nhiều bệnh viện đã phải tạm nghỉ vì Covid-19 vào ngày 2/1 - tăng 59% so với tuần trước đó.

Hơn 150.000 người đã chết tại Vương quốc Anh vì Covid-19 kể từ đầu đại dịch, theo công bố hôm 8/1 của chính phủ nước này.

Nước đầu tiên ở châu Âu vượt mốc 150.000 người chết vì Covid-19

Vương quốc Anh trở thành nước thứ 7 trên thế giới vượt mốc 150.000 người tử vong vì Covid-19, sau Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Nga, Mexico và Peru.

Văn phòng thủ tướng Anh lại bị cáo buộc tiệc tùng giữa phong tỏa

Cựu cố vấn thân cận cáo buộc một bữa tiệc khác được tổ chức tại văn phòng của thủ tướng Anh giữa lúc phong tỏa, chỉ 5 ngày sau khi ông Johnson cùng 17 nhân viên bị bắt gặp tụ tập.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm