Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện gì đang xảy ra với Son Heung-min và Salah

Bộ đôi Vua phá lưới Premier League 2021/22, Son Heung-min và Mohamed Salah, đang gặp khó khăn trong mùa giải mới.

Son Heung-min và Mohamed Salah đều không ghi bàn ở vòng 5 Premier League rạng sáng 1/9. Hai đội bóng chủ quản của bộ đôi này trải qua những trận đấu khó khăn. Tottenham bị West Ham cầm chân với tỷ số 1-1, trong khi Liverpool thắng chật vật 2-1 trước Newcastle ở phút 90+8.

Son chưa ghi bàn nào từ đầu mùa 2022/23 trong khi Salah mới có 2 pha lập công. Đây đều bất ngờ nếu nhìn vào thành tích của họ mùa trước.

Vấn đề của Son và Salah

Đầu tiên, West Ham và Newcastle đều không phải những đối thủ dễ chịu tại Premier League. West Ham dù khởi đầu chậm ở mùa 2022/23 nhưng mới kết thúc mùa giải trước ở vị trí thứ 7. Đó là vị trí đủ điều kiện giành suất đá play-off Europa League.

Trong khi đó, Newcastle đầu tư mạnh tay ở kỳ chuyển nhượng hè 2022 và thể hiện lối đá bài bản trước thời HLV Eddie Howe. Không nhiều đội bóng dám chi 75 triệu euro để mua một tiền đạo mới 22 tuổi như Alexander Isak.

Trước những đội bóng được tổ chức tốt, Son hay Salah không dễ dàng để tỏa sáng. Tuy nhiên, bản thân những tiền đạo này cũng gặp phải vấn đề riêng.

Son không ghi bàn trong 5 trận liên tiếp ở Premier League. Nếu so với mùa giải 2021/22, chưa bao giờ tiền đạo người Hàn Quốc tịt ngòi lâu thế.

son heung-min anh 1

Biểu đồ nhiệt của Son ở trận gặp Southampton khi anh có kiến tạo duy nhất từ đầu mùa. Ảnh: Sofascore.

son heung-min anh 2

Biểu đồ nhiệt của Son khi gặp West Ham, anh phải chơi dạt cánh nhiều hơn. Ảnh: Sofascore.

Trước West Ham, Son không tung được bất kỳ key pass (đường chuyền mở ra cơ hội ghi bàn) nào cho đồng đội. Thống kê này kém Dejan Kulusevski (2) hay cả một cầu thủ bám biên như Ivan Perisic (3). Ngoài ra, đội trưởng tuyển Hàn Quốc cũng không tung ra được cú sút nào.

3 trong 5 trận ở Premier League 2022/23, Son có xu hướng dạt cánh thay vì chơi gần đội trưởng Harry Kane. Pha kiến tạo duy nhất của Son là ở trận gặp Southampton tại vòng một. Khi đó, tiền đạo người Hàn Quốc chơi gần vùng cấm đối thủ hơn.

Football London chấm Son điểm 5 ở trận gặp West Ham. Trang này chỉ ra điểm nhấn của chân sút người Hàn Quốc là tình huống gây áp lực lên hậu vệ Thilo Kehrer khiến cựu cầu thủ PSG phản lưới nhà. Còn lại, Son chơi mờ nhạt trong phần lớn thời gian thi đấu.

Với Salah, anh chơi không tệ trước Newcastle như nhiều người nghĩ. Dù không ghi bàn, tiền đạo người Ai Cập vẫn có 2 kiến tạo và 6 key pass, thống kê tốt hơn bất kỳ cầu thủ nào trên sân. Phong độ cao của Roberto Firmino (có 3 bàn và 3 kiến tạo sau 2 trận gần nhất) khiến vai trò của Salah trở nên mờ nhạt.

Salah ghi nhiều bàn hơn Son từ đầu mùa 2022/23 với 2 pha lập công. Tuy nhiên, độ hiệu quả của tiền đạo người Ai Cập vẫn kém xa những tiêu chuẩn mà CĐV kỳ vọng vào anh. Trong thắng lợi 9-0 của "The Kop" trước Bournemouth cuối tuần trước, Salah không ghi bàn hay có pha kiến tạo nào. Chất lượng trong những cú dứt điểm của Salah cũng ở mức thấp khi sút trúng đích một lần trong 4 pha dứt điểm.

90 phút thi đấu trước Bournemouth, Salah tung ra 2 key pass, 55 lần chạm bóng và có 38 đường chuyền. Thống kê này không quá nổi bật nếu so với một cầu thủ tấn công. Ở khía cạnh phòng ngự, Salah là "điểm tối" của Liverpool với 0 lần tắc bóng, can thiệp hay tranh chấp thành công.

Dù vậy, tờ Goal cho rằng "Salah đơn giản là thiếu may mắn trong những tình huống quyết định". Những bàn thắng sẽ sớm đến với chân sút người Ai Cập.

Mối đe dọa từ Erling Haaland

Theo Opta, với cú hat-trick vào lưới Nottingham Forest rạng sáng 1/9, Haaland ghi 9 bàn sau 5 trận đầu tiên tại Premier League, một kỷ lục mới của giải đấu. Kỷ lục trước đó thuộc về Sergio Aguero và Mick Quinn (cùng 8 bàn sau 5 trận).

"Cứ với đà này, Haaland có thể phá kỷ lục ghi bàn tại Premier League của Alan Shearer (260 bàn) trước cả Harry Kane (187 bàn)", cựu danh thủ Gary Lineker ca ngợi tân binh của Man City. Sự thích nghi nhanh chóng của Haaland tại Premier League trở thành mối đe dọa đến khả năng bảo vệ danh hiệu Vua phá lưới của Son và Salah.

Trong chiến thắng 2-0 trước Nottingham Forest ở vòng 4 Premier League, Son khó chịu khi bị HLV Antonio Conte thay ra ở phút 73. Thái độ bất mãn của Son có thể xem là điều tích cực trong bối cảnh đội trưởng tuyển Hàn Quốc muốn đóng góp nhiều hơn cho Tottenham. HLV Conte vẫn đánh giá cao Son khi phát biểu: "Cậu ấy có cơ hội ghi bàn nhưng trong bóng đá, đôi lúc bạn thiếu may mắn hoặc cái duyên để ghi tên lên bảng điện tử".

son heung-min anh 3

Son và Salah cần nhanh chóng cải thiện trong khâu ghi bàn.

Vấn đề của Son là cần bàn thắng để cởi bỏ gánh nặng tâm lý đang gặp phải từ đầu mùa. Đẳng cấp và các phẩm chất kỹ thuật của tiền đạo người Hàn Quốc đã được kiểm chứng. Tuy nhiên, Son cần thể hiện độ hiệu quả bằng màn trình diễn trên sân cỏ.

Bản hợp đồng "bom tấn" Richarlison vẫn đang kiên nhẫn trên ghế dự bị của Tottenham. Nếu Son tiếp tục tịt ngòi, không ngạc nhiên nếu cơ hội sẽ được trao nhiều hơn cho tân binh người Brazil.

Với Salah, tiền đạo người Ai Cập lãnh nhiều trách nhiệm sau sự rời đi của đối tác ăn ý Sadio Mane. Liverpool mùa 2022/23 là phiên bản hoàn toàn khác với sự có mặt của tân binh Darwin Nunez. Mối liên kết giữa Salah và Nunez có thể quyết định thành bại của "The Kop" ở mùa này.

Sự tỏa sáng của Firmino giúp Liverpool vượt qua giai đoạn khó khăn đầu mùa giải. Tuy nhiên, "The Kop" vẫn cần những khoảnh khắc thăng hoa của Salah cho chặng đường dài trước mắt. Việc không được dự World Cup 2022 là điều đáng tiếc của Salah nhưng là may mắn với Liverpool khi chân sút người Ai Cập sẽ có thể lực sung mãn cho nửa sau của mùa giải.

Son Heung-min bị bắt bài ở buổi tập của Tottenham Tiền đạo người Hàn Quốc thường xuyên thất bại khi đối đầu Japhet Tanganga trong bài tập 1 đấu 1 của Tottenham trước trận gặp Nottingham ở vòng 4 Ngoại hạng Anh 2022/23.

Son Heung-min đang bị bắt bài

Son Heung-min chưa ghi bàn nào sau 3 trận đầu tiên tại Premier League 2022/23. Đó là dấu hiệu đáng lo ngại của tiền đạo giữ danh hiệu vua phá lưới mùa 2021/22.

Son Heung-min tịt ngòi 5 trận liên tiếp

Trong trận hòa 1-1 của Tottenham trước West Ham rạng sáng 1/9 (giờ Hà Nội), Son Heung-min tiếp tục không ghi bàn.

Duy Luân

Bạn có thể quan tâm