Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phong độ cao của Firmino là thách thức cho Nunez

Khi Darwin Nunez cần thêm thời gian để thích nghi và bắt nhịp với môi trường mới, Roberto Firmino sớm chứng minh giá trị và tầm ảnh hưởng trong đội hình Liverpool

"Thẻ đỏ là rõ ràng. Darwin Nunez bị khiêu khích nhưng đó không phải là cách cậu ấy nên hành xử", HLV Jurgen Klopp nói về Nunez sau tình huống cầu thủ này húc đầu với đối thủ ở trận hòa Crystal Palace thuộc vòng 2 Premier League hôm 16/8.

Tấm thẻ đỏ trực tiếp vì lỗi hành vi đồng nghĩa tân binh người Uruguay bị cấm thi đấu 3 trận. Và đó là khi cơ hội mở ra với Roberto Firmino.

Cách chơi của Firmino

Hai trận gần nhất, Firmino cho thấy giá trị của mình. Chân sút người Brazil thậm chí là cầu thủ chơi tích cực nhất trong thất bại 1-2 trước MU thuộc vòng 3 Premier League hôm 23/8. Sau đó, Firmino trở lại với màn trình diễn đẳng cấp cao trong chiến thắng 9-0 trước Bournemouth, thuộc vòng 4 Premier League cuối tuần qua.

Khi Liverpool đứng trước nguy cơ khủng hoảng, Firmino xuất hiện đúng lúc. Anh tỏa sáng là điều cần thiết để mang tới sự cạnh tranh cho Nunez trên hàng công.

Firmino tỏa sáng rực rỡ trong ngày Liverpool đè bẹp Bournemouth. Anh sắm vai cầu thủ đầu tiên in dấu giày vào 4 bàn trong hiệp một cho Liverpool và là cầu thủ thứ 3 trong lịch sử đóng góp vào 5 bàn trong một trận đấu tại Premier League.

Trong gần 70 phút góp mặt trên sân, tuyển thủ Brazil có 47 pha chạm bóng, thực hiện 30 đường chuyền, tạt bóng chuẩn xác 100%, tung ra 4 cú sút trúng đích và có 4 đường chuyền tạo cơ hội, ghi 2 bàn và đóng góp 3 kiến tạo. Một thống kê rất ấn tượng.

Gia tri Firmino anh 1

Firmino chơi nổi bật nhất ở trận thắng Bournemouth.

Firmino chơi năng nổ, tích cực di chuyển, phối hợp hỗ trợ các vệ tinh xung quanh đồng thời vẫn duy trì khả năng chớp thời cơ ghi bàn. Việc Liverpool hủy diệt Bournemouth có thể phần nào khiến màn trình diễn của Firmino bị xem nhẹ. Nhưng để hiểu rõ giá trị của tiền đạo này, hãy quay ngược lại trận thua MU.

Thống kê cho thấy Firmino có nhiều pha chạm bóng ở giữa sân nhất từ trước tới nay trên sân Old Trafford. Cây bút Josh Williams của Reach PLC khẳng định: "Firmino chơi như một số 6 trước MU, và anh có màn thể hiện tốt. Vấn đề là ở đồng đội của anh ấy".

Việc lùi sâu đôi khi khiến Firmino phải nhận về những lời chỉ trích khi Liverpool thiếu một cầu thủ "mắc võng" trong vùng cấm. Thực tế cầu thủ 30 tuổi là mẫu số 9 ảo điển hình. Cách chơi của ngôi sao Brazil tạo cho người hâm mộ cảm giác như anh "dị ứng với vùng cấm". Tuy nhiên, Firmino hoạt động hiệu quả nhất ở khu vực trước vùng cấm địa, gần hơn với tuyến tiền vệ. HLV Jurgen Klopp miêu tả Firmino là "chiếc cầu nối", chứng tỏ anh là người xây dựng lối chơi, mở ra các cơ hội thay vì mũi nhọn kết thúc một đường chuyền.

Trong trận Liverpool gặp MU, HLV Erik ten Hag chủ động áp dụng phương pháp phòng ngự theo hướng bóng. Đó là khi hàng thủ MU chủ động dồn ép đối thủ và vây bắt để đoạt lại bóng ngay trên phần sân nhà.

Với cách bố trí này, Liverpool cần một cầu thủ cơ động, di chuyển rộng và kéo hậu vệ đối phương rời khỏi vị trí để tạo khoảng trống ở phía trước. Firmino chính là giải pháp.

Gia tri Firmino anh 2

Khi Firmino có bóng, Salah và Diaz ở bên cánh đối diện di chuyển ở một vị trí khá xa.

Firmino làm tốt nhiệm vụ nhưng những đối tác trên hàng công thì không. Phần lớn hàng công Liverpool dễ bị chia cắt xuất phát từ các quyết định chọn vị trí của Luis Diaz và Mohamed Salah.

Thay vì di chuyển bó vào trung lộ bất cứ khi nào tuyển thủ Brazil lùi sâu, kéo bóng và tạo khoảng trống, Diaz và Salah gần như bám chặt ở 2 cánh. Khi ấy, áp lực dành cho Raphael Varane và Lisandro Martinez giảm bớt dù thực tế họ cũng chơi rất ấn tượng.

Giá trị của Firmino

"Trong hiệp một, chúng tôi muốn hai cầu thủ chạy cánh thường xuyên di chuyển tới khoảng trống phía sau lưng trung vệ hơn. Chúng tôi di chuyển ở vị trí tương đối rộng", Klopp nói sau trận. Điều đó chứng tỏ, Firmino không phải vấn đề.

Firmino hoàn tất 44 trong tổng số 52 đường chuyền ở Old Trafford, dù phải quay lưng về phía khung thành MU, và thực hiện hành động kết nối với 10 đồng đội còn lại ở các khu vực khác nhau trên sân.

Có lúc, Firmino còn nhận đường chuyền từ chính thủ môn Alisson khi hàng tiền vệ thiếu hụt nhân sự, không thể kiểm soát bóng ở giữa sân. Màn trình diễn của anh vẫn tinh tế và tích cực hơn bao giờ hết.

Gia tri Firmino anh 3

Firmino lùi về nhận bóng nhưng đồng đội tỏ ra thụ động, không chịu di chuyển vào khoảng trống sau lưng hậu vệ MU.

Klopp yêu cầu các học trò di chuyển và hoán đổi vị trí nhưng mỗi khi Man Utd giành lại quyền kiểm soát, hàng công Liverpool lại tỏ ra thụ động và bị cô lập ở 2 biên. Hệ thống gần như lỏng lẻo, và thiếu chặt chẽ. Khi ấy, những cố gắng của Firmino không mang lại kết quả.

Trở lại với trận gặp Bournemouth, vai trò của Firmino vẫn vậy nhưng sự hiệu quả là khác biệt khi đồng đội của anh thay đổi theo hướng tích cực. Họ chịu di chuyển, chăm chỉ bó vào trung lộ hơn.

Bàn đầu tiên, Firmino ngoặt bóng loại bỏ hậu vệ trước khi bấm bóng cho Diaz ghi bàn. Bàn thứ 2 và thứ 3, pha chạm bóng của tiền đạo người Brazil trước vùng cấm tạo điều kiện để Harvey Elliott và Trent Alexander-Arnold lập công.

Giá trị của Firmino được chứng minh đúng lúc. Không ngạc nhiên khi Klopp luôn đánh giá cao cầu thủ này. Hàng công Liverpool có thể liên tục thay đổi nhưng đừng quên rằng Firmino là một trong những cầu thủ đặt nền móng cho thành công của đội bóng dưới triều đại Klopp.

Nunez sẽ sớm trở lại, nhưng chắc chắn vị trí và tầm ảnh hưởng của Firmino đối với thành bại của Liverpool trong mùa này là không đổi.

Ten Hag nói tục sau trận thắng Liverpool Thuyền trưởng Man United không kìm được sự phấn khích khi nói về tinh thần thi đấu máu lửa của các học trò sau chiến thắng 2-1 trước Liverpool ở vòng 3 Ngoại hạng Anh 2022/23.

Những thắng lợi đậm nhất lịch sử Premier League

Liverpool thắng Bournemouth 9-0 tối qua (27/8) là một trong những chiến thắng có cách biệt lớn nhất lịch sử giải Ngoại hạng Anh.

Salah bỏ lỡ cơ hội khó tin ở khoảng cách 2 m

Tiền đạo Mohamed Salah của Liverpool có pha xử lý hỏng ăn khó tin, dù trước mặt chỉ còn là khung thành trống của Bournemouth tối 27/8.

Hiểu Phong

Bạn có thể quan tâm