Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện gì đang xảy ra với Liverpool

Chấn thương, sự thiếu kỷ luật và việc mất Sadio Mane là những lý do khiến đoàn quân của Jurgen Klopp chỉ giành được 2 điểm sau 3 vòng đầu Premier League 2022/23.

Liverpool có màn khởi đầu Premier League kém nhất từ trước tới nay dưới thời Jurgen Klopp. Là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch, The Kop lại không thắng được trận nào trong 3 vòng đầu.

Tình hình trở nên tồi tệ hơn khi họ bị “câu lạc bộ đang khủng hoảng” Manchester United (theo ví von của The Guardian - PV) đánh bại ngay tại sân Old Trafford hôm 23/8.

Pha huc dau cua Nunez anh 1

Tình huống Nunez nhận thẻ đỏ ở trận gặp Crystal Palace.

Pha húc đầu tai hại

Bất chấp có 5 quyền thay người trong một trận, HLV Jurgen Klopp vẫn không thể giải quyết được bài toán nhân sự. Băng ghế dự bị của Liverpool tại Old Trafford hầu hết thiếu kinh nghiệm và khó có thể mang tới sự khác biệt.

Liverpool bắt đầu mùa giải mới với việc vấn đề chấn thương ngày càng trở nên trầm trọng. Trong số đó có Diogo Jota và Ibrahima Konate, và danh sách này tăng lên hàng tuần. Theo Klopp, Liverpool đang bị ám.

Trong hoàn cảnh như vậy, Darwin Nunez vắng mặt vì một thoáng mất bình tĩnh. Cú húc đầu của tiền đạo này đối với Joachim Andersen trong trận hòa Crystal Palace đồng nghĩa "The Kop" tiếp tục không có sự phục vụ của Nunez trận gặp Bournemouth vào ngày 27/8 (giờ Hà nội).

Khi hàng công chưa có sự thăng hoa như thường thấy, Nunez thật sự đẩy Liverpool vào thế khó. "Một hành động ngu ngốc", cựu danh thủ Gary Neville khẳng định. "Cậu ta phải trả giá và đó là một bài học lớn. Tuần tới Liverpool sẽ đối đầu Man Utd và đó là một vấn đề lớn".

Cảnh báo của Neville thành sự thật khi hàng công Liverpool chơi thiếu hiệu quả trước MU. Ngay cả HLV Klopp cũng không thể bảo vệ cậu học trò. Ông thừa nhận: "Tấm thẻ đỏ là rõ ràng. Nunez bị khiêu khích nhưng đó không phải là cách cậu ấy nên hành xử."

Việc Nunez bị cấm thi đấu 3 trận làm nổi bật tình trạng nhân sự thiếu hụt của Liverpool. Naby Keita ngồi ngoài khiến Liverpool mất tới 4 tiền vệ chất lượng trong chuyến hành quân tới Old Trafford. Việc James Milner, 36 tuổi, đá chính 2 trong 3 trận mở màn không phải là một dấu hiệu tốt cho một đội bóng đang ấp ủ tham vọng giành danh hiệu.

Nếu đội ngũ y tế chưa thể giải quyết dứt điểm các ca chấn thương, Klopp có thể phải xem xét lại quan điểm của ông về việc tăng cường nhân sự. Liverpool quan tâm Jude Bellingham nhưng lại đợi đến mùa hè 2023 mới đưa ra lời đề nghị chính thức.

Milner, Keita và Alex Oxlade-Chamberlain sẽ hết hợp đồng vào mùa hè tới và vì thế, Liverpool có thể cần bắt đầu kế hoạch xây dựng lại tuyến giữa sớm hơn dự kiến.

Liverpool chơi mọi trận đấu có thể trong mùa giải trước khi lọt vào chung kết Champions League lần thứ 3 trong 5 năm và giành cả 2 chiếc cúp quốc nội. Điều đó xảy ra sau một mùa giải kéo dài và không bị gián đoạn, trái ngược hoàn toàn với lịch thi đấu bị cắt ngắn trong năm diễn ra World Cup này.

Những nỗ lực và có thể coi là tham vọng quá mức ở mùa trước có thể đang khiến Liverpool phải trả giá, cả về mức độ tập trung cũng như thể lực. Hay nói cách khác, họ bị vắt kiệt sức sau một mùa giải dài, đó là chưa tính đến chuyến du đấu mùa hè.

Pha huc dau cua Nunez anh 2

Milner chỉ trích Van Dijk sau bàn thua trước MU.

Vấn đề từ bên trong

Việc mất đi một cầu thủ đẳng cấp như Sadio Mane phần nào ảnh hưởng tới Liverpool. Họ cần thời gian thích nghi, đặc biệt sự ăn ý và hiểu biết lẫn nhau giữa Mane với Roberto Firmino và Mohamed Salah đóng vai trò rất quan trọng đối với thành công của Liverpool.

Nunez chưa thể khỏa lấp được khoảng trống do Mane để lại. Liverpool thực hiện trung bình 17,3 cú sút mỗi trận ở mùa giải này. Chỉ Manchester City, với 18, là trung bình tung ra được nhiều cú sút hơn hơn. Liverpool tiếp tục chiếm ưu thế về quyền kiểm soát, trung bình cầm bóng 70% thời lượng mỗi trận. Một lần nữa, chỉ Man City, với 70,5%, đạt tỷ lệ cao hơn.

Tuy nhiên, sự hiệu quả lại rất khác biệt. Man City có nhiều cú sút trúng đích hơn bất kỳ đội bóng nào khác và ghi nhiều bàn thắng nhất từ đầu mùa. Ngược lại, Liverpool xếp thứ 10 về số cú sút trúng đích, 4,3 cú sút mỗi trận, và thứ 10 về số bàn thắng ghi được.

Sự thất vọng của Liverpool còn thể hiện qua những màn bất đồng và sự vô kỷ luật hiếm thấy trên sân. Cú húc đầu của Nunez là tấm thẻ đỏ đầu tiên Liverpool phải nhận dưới thời Klopp cho lỗi hành vi bạo lực.

Milner mắng mỏ Virgil van Dijk khi có tình huống phòng ngự khó hiểu ở bàn mở tỷ số của United. Đội trưởng Jordan Henderson cũng có những lời trao đổi qua lại với Trent Alexander‑Arnold trên sân Old Trafford.

Erik ten Hag yêu cầu các học trò đánh thẳng vào vị trí của Alexander-Arnold và cách chơi này được đền đáp khi hậu vệ phải, cũng như van Dijk, không cho thấy sự chắc chắn cần thiết. Ở bàn thứ hai của "Quỷ đỏ", một lần nữa Alexander-Arnold để lại khoảng trống mênh mông sau lưng, tạo điều kiện cho Marcus Rashford nhân đôi cách biệt.

Chỉ sau 3 trận, quá nhiều vấn đề xuất hiện tại Anfield. Tình hình nhân sự chỉ là một phần khi chính nội bộ Liverpool cũng xảy ra bất hòa. Điều này trước đó rất hiếm thấy. Tinh thần xuống thấp có thể đẩy Liverpool chìm sâu vào khủng hoảng.

Liverpool không thể hiện hình ảnh của một ứng cử viên vô địch. Tuần tới, cách họ phản ứng trước Bournemouth có thể định hình cả mùa giải. Bản lĩnh là thứ "The Kop" cần cho thấy vào thời điểm này.

Đội hình MU vẫn chất lượng Chiến thắng trước Liverpool ở vòng 3 Premier League giúp HLV Erik ten Hag giải tỏa sức ép bủa vây. Song, nhà cầm quân người Hà Lan còn nhiều việc phải làm.

Liverpool đang trả giá vì sự chủ quan của Klopp

Khởi đầu tệ bậc nhất lịch sử, trụ cột sa sút, không tích cực trên thị trường chuyển nhượng, Liverpool đang đối mặt hàng loạt vấn đề khi Ngoại hạng Anh mới đi qua 3 vòng.

Cái bóp cổ của Klopp và vấn đề lớn cho Fernandes

Bruno Fernandes gây ấn tượng với tinh thần chiến đấu và những pha câu giờ trong trận thắng Liverpool 2-1. Nhưng Manchester United cần tiền vệ người Bồ Đào Nha làm nhiều hơn thế.

Hiểu Phong

Bạn có thể quan tâm