Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chuyện gì đang xảy ra với Gareth Bale?

Bất chấp việc trở về Tottenham, Gareth Bale vẫn không cho thấy sự cải thiện phong độ và đang đối diện câu hỏi liệu anh có thể làm điều đó hay không.

Bình luận

Bale xuong phong do anh 1

Khi Bale chuẩn bị vào sân từ ghế dự bị trong trận đấu giữa Tottenham Hotspur và Marine tại FA Cup rạng sáng 10/1 (giờ Hà Nội), tiền vệ Jay Devine của đội bóng đang chơi tại giải hạng 8 ở Anh nhìn về phía nhà vô địch Champions League 4 lần và hỏi: "Anh đang làm gì ở đây vậy, anh bạn?".

Bale cười và đáp lại: "Tại sao không chứ?". Trước đó, Bale đã yêu cầu HLV Jose Mourinho cho ra sân, bất chấp việc anh chỉ có một buổi tập trước trận và dính chấn thương bắp chân cách đó vài tuần.

Bale được chơi 25 phút sau khi vào sân từ ghế dự bị. Đó là trận đấu thứ 12 của tiền đạo người xứ Wales cho Tottenham sau khi trở về từ Real Madrid dưới dạng cho mượn hè 2020. Ba tháng sau màn ra mắt lần hai cho CLB, Bale có vẻ vẫn chưa lấy lại phong độ tốt nhất của mình, hoặc chí ít, không thể trở thành một phần trong đội hình Tottenham mạnh nhất.

Điều gì khiến một cầu thủ từng đứng ở vị trí hàng đầu xứ sở sương mù trượt dài tại Tottenham lúc này?

Bale xuong phong do anh 2

Bale không thể hiện phong độ tốt kể từ khi trở về Tottenham từ Real Madrid. Ảnh: Reuters.

Chơi dưới kỳ vọng

Việc Bale không đủ thể lực thi đấu cho Tottenham sau khoảng thời gian dài ngồi ngoài tại Bernabeu không có gì khó hiểu. Những năm cuối của cầu thủ này ở Real Madrid không hề dễ dàng. Mùa trước, anh đá chính 14 trận trên mọi đấu trường. Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã từ chối để Bale chuyển đến Jiangsu Suning ở Trung Quốc vào tháng 7/2019 và hầu như không sử dụng anh sau đó.

Việc đưa Bale trở lại Tottenham là mong muốn của Chủ tịch Daniel Levy. Bale cũng nghĩ HLV Mourinho muốn có anh. Quả thực, cầu thủ này đã có một tháng tập luyện để tăng cường thể lực trước khi được trao cơ hội ra sân. Bale vào sân ở phút 72, khi Tottenham đang dẫn West Ham 3-0 trên sân nhà. Anh bỏ lỡ cơ hội kết liễu đối thủ, khiến đội bóng London cuối cùng bị lội ngược dòng và ra về với kết quả hòa 3-3.

Kể từ đó, Bale đá chính 8 trận, 6 trong số đó ở Europa League và chỉ đúng một lần được chơi tới phút 80.

Mourinho khẳng định 6 trận đấu tại Europa League có "cường độ, nhịp điệu và chất lượng khác" so với sự cạnh tranh tại Premier League. Bale ghi 3 bàn sau những lần ra sân mùa này. Đầu tiên là pha lập công quý giá vào lưới Brighton tháng 11, quả 11 m gỡ hòa cho Tottenham trước LASK và bàn mở tỷ số trong trận đấu với Stoke City tại Cúp Liên đoàn Anh. Song, anh chưa từng thể hiện tầm vóc của một cầu thủ vĩ đại, đặc biệt ở khía cạnh tốc độ.

Thực tế, Bale đã chơi ít hơn và đóng góp không nhiều như những gì người hâm mộ kỳ vọng khi anh trở lại Tottenham.

Tiền đạo người xứ Wales không chơi một phút nào tại Premier League kể từ trận thua Leicester cách đây một tháng. Có cảm giác, nếu Bale muốn bản hợp đồng cho mượn kéo dài đến cuối mùa giải trở nên xứng đáng, hoặc giành cơ hội ở lại London mùa tới, anh phải thay đổi và làm nhiều hơn thế.

Giải pháp duy nhất là để Bale thi đấu nhiều hơn. Song, ngay cả khi không chấn thương, anh cũng không chơi nhiều. Cựu cầu thủ Real Madrid chơi 161 phút sau 4 lần ra sân tại Premier League, trung bình 40 phút mỗi trận. Anh không được sử dụng như một phương án thay thế trong 2 trận đấu gần nhất gặp Fulham và Sheffield United.

Bale có lý do để bào chữa cho phong độ kém cỏi của mình, bởi nếu không được chơi, anh sẽ không thể lấy lại cảm giác bóng và tỏa sáng. Không cầu thủ nào có thể hồi sinh nếu chỉ được chơi 10 phút ở trận này, 20 phút ở trận kia, nhất là sau khoảng thời gian dài ngồi không tại Tây Ban Nha.

Bale xuong phong do anh 3

Bale không đáp ứng đủ yêu cầu về chuyên môn để trở thành sự lựa chọn số một. Ảnh: Reuters.

Jose Mourinho đang cố gắng quản lý một tập thể mệt mỏi sau mùa giải căng thẳng chưa từng có, với tham vọng cạnh tranh ở 4 đấu trường khác nhau, cố gắng kiếm danh hiệu đầu tiên kể từ năm 2008 và giành suất dự Champions League.

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha chỉ còn một vị trí trên hàng công bởi phong độ quá sức ấn tượng của Harry Kane và Son Heung-min. Và rõ ràng, lối chơi tốc độ, toàn diện của Steven Bergwijn đóng góp cho Tottenham nhiều hơn những gì Bale đang làm.

Bale vẫn còn thời gian. Bằng chứng là Mourinho đã khẳng định việc hồi sinh tiền đạo người xứ Wales "không phải một quá trình dễ dàng", nhưng ông muốn "thực hiện từng bước một" để cậu học trò phát huy hết khả năng.

Nếu Bale chơi tốt trước Wycombe Wanderers tại FA Cup ngày 26/1, cầu thủ này có thể cạnh tranh cho một vị trí chính thức trước Liverpool hoặc Brighton sau đó. Thực tế, thống kê tấn công của Bale không tệ. Anh có trung bình 4,47 lần chạm bóng trong vùng cấm mỗi 90 phút, đứng thứ 4 trong đội hình Tottenham, sau Kane, Dele Alli và Carlos Vinicius.

Không cần tỏa sáng

Tottenham sẽ đối mặt với lịch thi đấu không ngừng nghỉ trong phần còn lại của mùa giải. Ngày 18/2, Europa League sẽ trở lại với loạt trận vòng knock-out, trong khi trận chung kết Cúp Liên đoàn Anh với Man City sẽ diễn ra ngày 25/1. Nếu Tottenham thi đấu với mật độ 2 trận mỗi tuần, Bale sẽ có cơ hội ra sân để tạo ra khác biệt. Cái kết đẹp với một danh hiệu cho Tottenham ở mùa giải này vẫn có thể xảy ra.

Mặt khác, cũng có khả năng Bale không thể trở lại phiên bản tốt nhất của mình dù bằng bất kỳ cách nào. Có một giả thiết được đặt ra, rằng việc bị HLV Zinedine Zidane ghẻ lạnh, đồng thời suýt bị bán sang Trung Quốc, đã khiến Bale sa sút quá nhiều về thể chất và tinh thần.

Việc Bale đã trở thành một cầu thủ khác, theo hướng tiêu cực, là điều không phải bàn cãi. Tốc độ, sức mạnh và khả năng bùng nổ đã biến mất. Trong phòng thay đồ, các cầu thủ tự hỏi liệu anh có thể bứt tốc được như trước hay không, hay sẽ tiếp tục dính chấn thương và ngồi ngoài?

Tuy nhiên, bất chấp sự thất vọng thể hiện trên sân cỏ, nhiều nguồn tin khẳng định Bale vẫn đang hưởng thụ cuộc sống tại Tottenham và cảm thấy hạnh phúc. Với sự khác biệt về cường độ của các trận đấu trong nước và quốc tế, tiền đạo người xứ Wales có quyền kỳ vọng vào màn tỏa sáng ở EURO.

Bale xuong phong do anh 4

Bale chỉ muốn trở về Anh để chấm dứt chuỗi ngày ác mộng tại Real Madrid. Ảnh: Getty Images.

Bale có nhiều bạn bè ở Tottenham và đang sống lại những năm tháng tuổi trẻ với sự hài hước, vui vẻ, thoải mái, trẻ trung. 7 mùa giải khoác áo Real Madrid với 4 chức vô địch Champions League không biến Bale thành con người khác.

Ở kỳ chuyển nhượng hè 2020, trước khi ký hợp đồng với cầu thủ này, Tottenham đã chiêu mộ Joe Hart theo dạng tự do từ Burnley để biến anh trở thành một trong những thủ lĩnh phòng thay đồ. Nguồn tin nội bộ Tottenham tiết lộ Bale đã cùng thủ thành người Anh làm tốt vai trò đó. Anh khuyến khích các đồng đội và mang lại năng lượng tích cực trên sân tập.

Bale không phải lựa chọn của Mourinho hàng tuần, nhưng ông rất quý anh và thường xuyên trò chuyện về sự nghiệp của cả hai ở Real Madrid và Champions League. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha thậm chí đã cố gắng thuyết phục Chủ tịch Florentino Perez chiêu mộ Bale hè 2012, một năm trước khi thương vụ thành hiện thực.

Liệu việc đưa Bale về để trở thành người tạo ra tầm ảnh hưởng trong phòng thay đồ có phải ý định của Chủ tịch Levy? Sau cùng, Tottenham đang trả cho tiền đạo người xứ Wales 200.000 bảng/tuần, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào của họ. Với số tiền đó, người hâm mộ kỳ vọng anh sẽ tạo khác biệt trên sân cỏ.

Cách đây hơn 2 năm, Bale từng khiến Liverpool choáng váng với màn trình diễn đỉnh cao ở chung kết Champions League. Hiện tại, không chắc liệu người hâm mộ có thể chứng kiến Bale một lần nữa tỏa sáng hay không. Mourinho chưa cho thấy động thái muốn giữ cầu thủ này ở mùa giải tới. Song, nếu không chơi cho Tottenham, anh cũng chẳng có ý định từ bỏ khoản tiền lương kếch xù ở năm cuối cùng trong hợp đồng với "Los Blancos".

Bale có thể hồi sinh sự nghiệp ở EURO, hay sớm kết thúc hợp đồng và giải nghệ ở tuổi 32? Không ai chắc chắn. Tuy nhiên, tiền đạo người xứ Wales đã giành hầu hết danh hiệu danh giá và kiếm nhiều tiền hơn phần lớn cầu thủ Anh hiện tại. Bale không cần chứng minh thêm điều gì. Anh chỉ cần hạnh phúc khi được trở về nhà và cống hiến, kể cả khi sự cống hiến ấy không được như mong đợi.

Bale xuong phong do anh 5

Bale tiếp tục gặp chấn thương Sau trận thắng Stoke City 3-1 tại tứ kết Cúp Liên đoàn Anh, HLV Jose Mourinho cho biết Gareth Bale gặp vấn đề ở bắp chân và chủ động xin nghỉ thi đấu.

'Bale không tạo ra thứ đẳng cấp Mourinho muốn'

Cựu danh thủ Dimitar Berbatov từng kỳ vọng Gareth Bale sẽ kết hợp cùng Son Heung-min và Harry Kane để tạo thành bộ ba tấn công đạt hiệu suất ghi bàn hàng đầu châu Âu.

Mourinho đưa ra lời cảnh báo với Bale

Cuộc trò chuyện giữa Mourinho và Bale trên sân tập vô tình được ghi lại và thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Thế Anh

Theo Athletic

Bạn có thể quan tâm