Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện gì đang xảy ra với Frenkie de Jong?

Tương lai của tiền vệ người Hà Lan bị đặt dấu hỏi lớn dù anh không hề giấu giếm mong muốn được tiếp tục ở lại cống hiến cho Barcelona.

Frenkie De Jong vừa ghi “bàn thắng để đời” khi cầu hôn thành công người bạn gái lâu năm là Mikky Kiemeney. Tuy nhiên, cầu thủ 25 tuổi lại chưa thể giải quyết câu chuyện sự nghiệp. Cuộc đàm phán giữa Barcelona và Man United đã kéo dài xuyên suốt từ đầu hè. Hàng loạt nhà báo uy tín liên tục đưa tin, cả làng túc cầu dõi theo nhưng chưa có một kết quả cụ thể nào.

Chính các CĐV Man United cũng dần ngán ngẩm với mong muốn nhìn thấy De Jong tại Old Trafford. Dù vậy, bộ sậu Quỷ đỏ đã làm hết những gì trong khả năng. Yếu tố quyết định cho sự thành công của thương vụ lại đến từ cách hành xử của Barcelona, mà đến thời điểm này, là tương đối khó hiểu. Hoặc tệ hơn, Barca chỉ dùng Man United như một “công cụ” để thực hiện ý đồ riêng.

Chuyen gi dang xay ra voi Frenkie De Jong? anh 1

Liệu nụ cười còn nở trên môi De Jong nếu anh ở lại Barca mùa tới? Ảnh: Marca.

Vậy chuyện gì đang xảy ra với Frenkie De Jong?

Đi không được, ở chẳng xong

Tháng 1/2019, Barcelona lên kế hoạch chiêu mộ De Jong từ Ajax. Chủ tịch Bartomeu lên chuyến bay muộn đến Amsterdam để thuyết phục tuyển thủ Hà Lan, đồng thời đánh bại PSG và Man City trong cuộc đua. Barca không hẳn là dám chi đậm nhất, nhưng lợi thế cực lớn đến từ bản thân De Jong vì anh khao khát được chơi tại Camp Nou.

Đó cũng là nền tảng cho Barcelona ưu ái De Jong bằng mức lương hậu hĩnh. Mức lương 14 triệu euro/năm trước thuế là con số cao hơn hẳn so với mặt bằng chung của toàn đội. Dù vậy, cũng không có quá nhiều phản hồi tiêu cực về chuyện này vì đẳng cấp của De Jong đã được kiểm chứng trong màu áo Ajax.

3 năm sau thời điểm ra mắt đội chủ sân Camp Nou, thu nhập lại đang là mối nguy lớn nhất có thể khiến cựu tiền vệ Ajax phải ra đi. Nguyên nhân là luật giới hạn lương mà BTC La Liga đưa ra. Quỹ lương của Barcelona hiện tại là quá cao so với quy định.

Để dễ so sánh, quỹ lương của Bayern Munich mùa trước là 300 triệu euro, trong khi con số này với Barca là 560 triệu euro. Yêu cầu từ cấp trên cho biết đội bóng xứ Catalan phải bước vào mùa giải mới với quỹ lương tối đa là 400 triệu euro.

Cơn đau đầu hiện tại xoay quanh những con số trong hợp đồng của Frenkie De Jong. Hợp đồng hiện tại giữa đôi bên kéo dài đến năm 2026, đồng nghĩa Barcelona phải trả tổng cộng 88,7 triệu euro chưa tính phí trung thành. Tính riêng trong mùa tới, nếu De Jong ở lại, anh sẽ thu về khoảng 28 triệu euro bao gồm tất cả phí liên quan.

Chuyen gi dang xay ra voi Frenkie De Jong? anh 2

Ba năm kể từ khi De Jong ra mắt Barcelona, đội bóng xứ Catalonia hiện tại đang gặp vô vàn khó khăn về vấn đề tài chính. Ảnh: Getty Images.

Ngoài ra, Barcelona còn nợ Frenkie De Jong đến 17 triệu euro vì những điều khoản khi anh chấp nhận giảm lương trong đợt dịch Covid-19 hồi năm 2020. Đội chủ sân Nou Camp phải thanh toán khoản này ngay lập tức nếu De Jong đến Man United. Đó là một trong những lý do lớn nhất khiến thương vụ bị trì hoãn.

Những cuộc đàm phán xoay quanh De Jong hiện tại đều do Barcelona chủ động hoàn toàn. Ngoài mặt, họ đồng ý thương thảo với Man United, thay đổi giá cả và hứa hẹn về một tiếng nói chung trong tương lai gần. Nhưng bên trong, BLĐ đội bóng gặp riêng De Jong để yêu cầu anh giảm lương.

Barca hiểu rõ De Jong muốn ở lại, nên việc đàm phán với Man United có thể xem là một loại áp lực thúc đẩy De Jong cắt bớt phần thu nhập khổng lồ. Chủ tịch Joan Laporta cũng năm lần bảy lượt tuyên bố: “De Jong không phải để bán. Chúng tôi sẽ làm mọi cách để giữ cậu ấy”. Trong loạt tin mới nhất, cánh báo chí khẳng định Barca và Man United chưa đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Cơ hội nào cho Man United?

Trong trường hợp buộc phải bán, Barcelona cũng không đảm bảo sẽ bán cho Man United. Chelsea là đội mới nhất gia nhập cuộc đua. Tân chủ tịch của The Blues là Todd Boehly đã có buổi ăn tối tại Catalan với Chủ tịch Laporta của Barca. Đến nay, những nỗ lực của Quỷ đỏ chưa mang lại bất kỳ dấu hiệu tích cực nào.

Bên cạnh đó, quỹ lương của Barcelona đặt họ vào cảnh “bán 1 – mua 1” thay vì cơ cấu “bán 1 – mua 3” tại La Liga. La Blaugrana gần như chốt xong Raphinha từ Leeds, chưa kể đến là Robert Lewandowski cũng đang trong trạng thái chờ. Họ chỉ đang đợi quỹ lương giải phóng để chính thức công bố, và tất cả xoay quanh quyết định De Jong có đồng ý giảm lương để ở lại hay không.

Frenkie De Jong chỉ mới giành được 1 cúp nhà Vua trong 3 năm tại Tây Ban Nha. Tiền vệ người Hà Lan đến Nou Camp trong giai đoạn đầy rẫy những rắc rối và chính anh bị liên lụy khá nhiều. Điều đó có thể là chất xúc tác cho cầu thủ 25 tuổi chấp nhận nếm trải những cơn mưa phùn tại Manchester vào năm sau, thay vì cuộc sống yêu thích tại Barcelona.

De Jong trả lời Zing trước Siêu kinh điển Trả lời Zing trước trận gặp Real Madrid ở vòng 30 La Liga, tiền vệ người Hà Lan Frenkie de Jong hy vọng có thể gắn bó với Barca trong nhiều năm.

Frenkie De Jong nổi giận với Barcelona

Tiền vệ người Hà Lan sẽ kết thúc kỳ nghỉ hè vào hôm nay (11/7) để trở lại hội quân cùng Barcelona.

De Jong liệt kê 10 lý do từ chối MU

Tiền vệ người Hà Lan không muốn gia nhập Man Utd trong mùa hè này. Theo Diario Sport, Frenkie de Jong thậm chí còn liệt kê 10 lý do anh từ chối "Quỷ đỏ".

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm