Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chuyện gì đang xảy ra giữa Bayern và Lewandowski?

Mối quan hệ giữa Robert Lewandowski và nhà đương kim vô địch Bundesliga đổ vỡ hoàn toàn sau những phát ngôn từ chính chân sút người Ba Lan.

Bình luận

Robert Lewandowski anh 1

Phát biểu trong cuộc họp báo khi hội quân cùng tuyển Ba Lan, Lewandowski công khai bày tỏ mong muốn rời Bayern Munich vào mùa hè này, ngay cả khi hợp đồng hiện tại của anh với CLB còn thời hạn đến tháng 6/2023.

"Mối lương duyên của tôi với Bayern đã kết thúc, tôi không thể nghĩ đến việc đôi bên có thể tiếp tục hợp tác cùng nhau", anh nói. "Tôi hy vọng họ sẽ không ngăn cản tôi (rời đi - PV) chỉ vì họ có thể. Một vụ chuyển nhượng là giải pháp tốt nhất cho tất cả".

Động thái của Lewandowski đẩy Bayern vào thế khó, và khiến nhiều người hâm mộ đội bóng nước Đức, dù đã biết trước về những tin đồn, vẫn không khỏi bị sốc.

Robert Lewandowski anh 2

Lewandowski không còn muốn tiếp tục chơi cho Bayern Munich dù hợp đồng hiện tại của anh với CLB còn thời hạn đến tháng 6/2023. Ảnh: Reuters.

Lời đề nghị bị từ chối

Đầu mùa 2021/22, mối quan hệ giữa trung phong người Ba Lan và ban lãnh đạo Bayern Munich dường như vẫn tốt đẹp. Vào tháng 10, đội chủ sân Allianz Arena đăng tải đoạn phim lên mạng xã hội cảnh Lewandowski sút bóng với độ chính xác cực cao từ sân tập đến cửa sổ văn phòng trên tầng ba của Oliver Kahn. Giám đốc Điều hành của CLB sau đó cười toe toét và bắt gọn bóng bằng cả hai tay.

Hai tháng sau, ban lãnh đạo và người hâm mộ Bayern mở một chiến dịch đòi công bằng cho Lewandowski trong cuộc đua Quả bóng vàng 2021. Mọi thứ giờ đã khác. Những nụ cười đã tắt, và mối quan hệ của Kahn và Lewandowski tan vỡ.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước, người đại diện của tiền đạo Ba Lan, Pini Zahavi chỉ trích mạnh mẽ ban lãnh đạo Bayern. Ông nói sự lưỡng lự của CLB trong việc đề nghị hợp đồng mới với Lewandowski, cùng việc họ tiếp cận Erling Haaland khiến cầu thủ 33 tuổi cảm thấy "không được tôn trọng" và anh muốn ra đi.

"Bayern không chỉ mất một cầu thủ Lewandowski, họ còn mất Robert trên tư cách một con người", siêu cò người Israeli nói với Bild. "Đối với Robert, Bayern giờ đã là quá khứ". Đó là một tuyên bố cay đắng mà không ai ở Bayern Munich muốn nghe. Sau tất cả những vinh quang và cống hiến, Lewandowski và người đại diện của anh giờ làm tất cả để được rời đi.

Phát biểu của Zahavi và Lewandowski đẩy Bayern vào thế khó, khi thế giới bóng đá đều biết cầu thủ muốn rời đội bóng nước Đức bằng mọi giá. Lewandowski không thể chờ đến khi hợp đồng hiện tại giữa anh và CLB kết thúc vào hè năm tới, thời điểm cầu thủ này chuẩn bước sang tuổi 35. Lewandowski sẽ đón sinh nhật lần thứ 34 vào tháng 8 tới, và anh nhận thấy động thái phũ phàng từ Bayern trong vài tháng qua.

Zahavi tuyên bố: "Không có lời đề nghị nào từ Bayern cho hợp đồng mới của Lewandowski. Anh ấy chỉ muốn tiếp tục gắn bó với CLB sau 8 năm. Anh ấy sắp 34 tuổi và muốn biến giấc mơ thành hiện thực. Năm ngoái, tôi hỏi ban lãnh đạo Bayern rằng họ nghĩ gì về việc gia hạn hợp đồng với Lewandowski. Họ im lặng, không bảo có cũng chẳng nói không".

Ban lãnh đạo Bayern giận dữ với Lewandowski ngay sau khi cầu thủ này có tuyên bố đòi rời đi. "Tôi không thể giải thích với mọi người vì sao Robert Lewandowski lại chọn cách đó để truyền đạt tình hình của cậu ấy. Những tuyên bố công khai như thế sẽ chẳng giải quyết được điều gì", Kahn phát biểu trên Sport1. Tuần trước, cựu thủ môn tuyển Đức tuyên bố CLB không có ý định giữ chân Lewandowski.

Tuy nhiên, đứng trên khía cạnh quản trị, ban lãnh đạo Bayern có quyền tức giận vì từ giờ, họ sẽ gặp khó trên bàn đàm phán với những đội muốn mua Lewandowski. Ban lãnh đạo Bayern cũng không hài lòng khi Lewandowski và người đại diện tiết lộ nhiều chi tiết hậu trường và công kích đội bóng, ngay cả khi đúng là đại diện nước Đức không còn mặn mà trong việc giữ chân trung phong số một của họ.

"Lewandowski nên trân trọng những gì cậu ta đang có ở Bayern. CLB đánh giá cao Lewy, nhưng sẽ không để cậu ta vượt giới hạn", Kahn tức giận.

"Nếu anh ấy muốn rời CLB ngay bây giờ, mọi người nên nói chuyện với nhau", đội trưởng Manuel Neuer của Bayern chia sẻ với truyền thông. "CLB sẽ phải cân nhắc xem việc bán anh ấy ngay bây giờ hay giữ anh ấy trong một năm nữa là hợp lý. Nếu CLB bán Lewandowski, câu hỏi đặt ra là trung phong nào sẽ được đưa về để thay thế?".

Thông điệp của Neuer cho thấy việc Bayern chia tay Lewandowski là điều sớm muộn. Về mặt kinh tế, giải pháp tốt nhất cho đại diện nước Đức là bán cầu thủ ngay trong mùa hè 2022. Hiển nhiên, Bayern chắc chắn bị "ép giá" trên bàn đàm phán sau khi Lewandowski phơi bày thực trạng mối quan hệ với CLB.

Robert Lewandowski anh 3

Cựu chủ tịch Bayern, Uli Hoeness, giận dữ với Lewandowski và người đại diện. Ảnh: Reuters.

Tất cả phải bước tiếp

Sau khi thất bại trong cuộc cạnh tranh Haaland với Man City, ban lãnh đạo Bayern giờ chuyển hướng sang Sadio Mane và vài chân sút khác trẻ hơn. Bayern liên hệ với Sasa Kalajdzic, nhưng cầu thủ trẻ đang chơi cho Stuttgart khó có thể là sự thay thế hoàn hảo cho Lewandowski.

Mane có thể là sự thay thế chất lượng với Bayern, nhưng cầu thủ người Senenal năm nay cũng 30 tuổi và anh không phải mẫu trung phong thực thụ như Lewandowski. Christopher Nkunku của RB Leipzig vừa có mùa giải bùng nổ và từng làm việc với HLV Julian Nagelsmann trước đây, nhưng anh cũng có lối chơi tương tự Mane.

Haaland cập bến Manchester City. Karim Adeyemi được Borussia Dortmund chiêu mộ thành công. Patrik Schick, người được cho là giống phong cách thi đấu của Lewandowski và có kinh nghiệm ở Bundesliga, vừa ký hợp đồng mới với Bayer Leverkusen. Trên thế giới hiện tại có lẽ chỉ hai chân sút đủ đẳng cấp để thay Lewandowski ngay lập tức. Một người là Karim Benzema và người còn lại là Harry Kane, chân sút Jerome Boateng từng khuyên Bayern theo đuổi.

"Nếu tôi là ban lãnh đạo Bayern, tôi sẽ cố gắng ký hợp đồng ngay lập tức với Kane. Anh ấy là một tiền đạo hoàn hảo và anh ấy hiện không chơi cho một đội bóng đẳng cấp thế giới", cựu trung vệ Bayern nói. Đó là một quan điểm đáng lưu tâm từ Boateng, nhưng viễn cảnh Bayern sẵn sàng chi cả trăm triệu euro cho Kane khó có thể xảy ra.

Bayern luôn là CLB chi tiêu trong khuôn khổ và sau cuộc khủng hoảng tài chính vì dịch bệnh, họ sẵn sàng để những trụ cột hưởng lương cao rời đi theo dạng tự do. Năm ngoái, đại diện nước Đức cũng để David Alaba rời đi theo dạng tự do, sau khi yêu sách nâng lương của cầu thủ không được đáp ứng.

Cựu chủ tịch Bayern, Uli Hoeness, từng gọi người đại diện của Alaba là "cá piranha tham lam" trong các cuộc đàm phán. Giờ đây, ông công kích Barcelona, đội được cho đạt thỏa thuận cá nhân với Lewandowski. "Họ rõ ràng có khoản nợ 1,3 tỷ euro cách đây 6 tháng và giờ họ muốn có Lewandowski. Họ phải là những nghệ sĩ, bởi vì ở Đức, bạn sẽ vỡ nợ khi làm việc như vậy", Hoeness mỉa mai Barca.

Ban lãnh đạo Barca tin rằng Lewandowski vẫn ở đẳng cấp hàng đầu và sự bổ sung trung phong 33 tuổi có thể giúp CLB mạnh hơn. Zahavi, người đại diện cho cả Alaba và Lewandowski, khẳng định thân chủ của ông không rời Bayern vì tiền. Tất nhiên không ai hoàn toàn tin lời một "siêu cò" như Zahavi, nhưng rõ ràng, Alaba hay Lewandowski tự tin vào khả năng của mình và việc cầu thủ rời Bayern để chơi cho các CLB hàng đầu thế giới khác là quyết định tốt cho sự nghiệp.

Lewandowski và những pha lập công ấn tượng ở Bayern Sau 8 năm gắn bó với đội bóng xứ Bavaria, tiền đạo người Ba Lan để lại cho người hâm mộ nhiều kỷ niệm với những bàn thắng đẹp mắt.

Ban lãnh đạo Bayern nổi giận với Lewandowski

Giám đốc Oliver Kahn bày tỏ sự không hài lòng trước những phát ngôn gây sức ép công khai từ Lewandowski trên phương tiện truyền thông.

Lewandowski: 'Tôi không muốn chơi cho Bayern nữa'

Tiền đạo người Ba Lan gây sức ép lên ban lãnh đạo Bayern để được rời đi ngay trong kỳ chuyển nhượng hè 2022.

Nghich ly Lukaku hinh anh

Nghịch lý Lukaku

0

Sút trúng đích nhiều nhất vòng bảng EURO 2024 nhưng Romelu Lukaku lại chưa có nổi bàn thắng sau 3 trận từ đầu giải.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm