Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số - lợi ích không chỉ riêng nhà băng

Bên cạnh giúp ngân hàng đơn giản hóa quy trình, tiết kiệm chi phí vận hành, chuyển đổi số mang đến nhiều trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong ngành ngân hàng khi mang đến chuyển biến tích cực trong việc cung cấp sản phẩm - dịch vụ, góp phần nâng cao trải nghiệm khách hàng. Đồng thời, xu hướng này giúp các ngân hàng đẩy mạnh quá trình tự động hóa, tiết giảm chi phí hoạt động.

Thay đổi văn hóa và cách thức vận hành ngân hàng

Các chuyên gia IT đánh giá hành trình chuyển đổi số của ngân hàng đi qua 3 nấc thang. Thứ nhất là số hóa (digitalization) - chuyển đổi quy trình truyền thống sang quy trình số. Tiếp đến là chuyển đổi kỹ thuật số (digital transformation) - số hóa từng phần nghiệp vụ, gia tăng trải nghiệm của khách hàng. Cuối cùng là tái tạo số (digital reinvention) - kết hợp công nghệ, nền tảng kỹ thuật số để tạo doanh thu, kết quả thông qua các chiến lược, sản phẩm và dịch vụ sáng tạo.

Như vậy, hầu hết ngân hàng ở Việt Nam đang ở giai đoạn 3, và hoạch định tiến xa hơn trong tương lai gần.

ngan hang so,  so hoa anh 1

Chuyển đổi số mang đến nhiều lợi ích cho ngân hàng.

Thực tế, đa số nhà băng đều đầu tư vào chuyển đổi số thông qua áp dụng công nghệ hiện đại hơn là phát triển các dự án chiến lược. Tiêu biểu, năm 2021, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) chính thức hợp tác với tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới Boston Consulting Group (BCG) trong việc triển khai dự án Nhà máy số (Digital Factory) với mức đầu tư xấp xỉ 2.000 tỷ đồng.

MSB cũng mạnh tay nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi (core banking) lên phiên bản hiện đại, bắt tay cùng Temenos - đối tác hàng đầu về phần mềm ngân hàng. Đây được đánh giá là bước đầu tư lớn và bài bản, nhằm chuyển dịch cách thức làm việc truyền thống sang tự động hóa, tạo nền tảng lan tỏa văn hóa nội bộ. Đại diện MSB kỳ vọng các dự án công nghệ góp phần đem lại nguồn lợi nhuận tốt cho ngân hàng trong lộ trình 2021-2023.

Một chuyên gia tại diễn đàn “Tương lai chiến lược ngân hàng số tại Việt Nam 2021” cho biết số hóa giúp các ngân hàng tiết kiệm đến 60-70% chi phí. Nhiều ngân hàng trên hệ thống cũng đưa công nghệ thành yếu tố then chốt để hạ chỉ số chi phí trên doanh thu (CIR) xuống dưới 35%.

Bên cạnh đó, số hóa giúp các ngân hàng chuyển đổi mô hình hoạt động, ứng dụng công nghệ hiện đại vào các quy trình nghiệp vụ theo hướng tự động, thông minh. Qua đó, ngân hàng khai thác dữ liệu khách hàng hiệu quả, gia tăng tính kết nối trọn đời.

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Chuyển đổi số thúc đẩy nhà băng tiếp cận ngày càng sâu với dịch vụ ngân hàng số, hướng tới cung ứng dịch vụ tài chính trọn gói, tạo trải nghiệm tốt cho người dùng. Như khách hàng của MSB, gồm cá nhân và doanh nghiệp, đều có thể trải nghiệm một hệ sinh thái khép kín trong giao dịch tài chính. Từ việc mở tài khoản tới đăng ký, phát hành, quản lý sản phẩm - dịch vụ như tài khoản, thẻ tín dụng, khoản vay... đều có thể thực hiện online.

Vừa qua, ngân hàng này cũng ra mắt sản phẩm tín chấp online. Ưu điểm của sản phẩm này là số hóa hoàn toàn quy trình vay vốn, phê duyệt nhanh chóng từ vài phút tới tối đa 3 ngày làm việc. Khách hàng dễ dàng tiếp cận nguồn lực tài chính trong thời gian ngắn mà không cần nộp hồ sơ bản cứng.

“Thời của tài chính trực tuyến” chính là cụm từ phổ biến của người dùng trong kỷ nguyên chuyển đổi số. Nhiều người ra đường không cần cầm ví vì hầu hết giao dịch đều có thể chuyển khoản, hoặc dùng thẻ tín dụng phi vật lý mà không phát sinh phí. Chi tiêu không tiền mặt cũng tận dụng được nhiều ưu đãi hấp dẫn giữa ngân hàng và đối tác, tiện lợi và tiết kiệm hơn.

Hiện nay, ngoài mua sắm, việc thanh toán tiền điện, nước, Internet cùng nhiều chi phí khác đều được tích hợp trong ứng dụng mobile banking hoặc ngân hàng điện tử - Internet banking của các nhà băng. Nếu khuyến mãi giúp người dùng thử trải nghiệm thì sự tiện lợi sẽ thúc đẩy họ duy trì thói quen giao dịch qua kênh số.

Ông Nguyễn Hoàng Linh - Tổng giám đốc MSB - chia sẻ: “Chuyển đổi số chính là ưu tiên tính cá nhân hóa trong trải nghiệm người dùng. Khách hàng có thể tự thực hiện nhiều giao dịch với thao tác dễ dàng trong vài giây hay vài phút. Nền tảng công nghệ cho phép khách hàng linh hoạt kết nối với ngân hàng, quản lý tài chính tiện lợi, không tốn công sức hay chờ đợi. Nền tảng này cũng giúp chúng tôi nắm bắt và hiểu chính xác điều khách hàng mong muốn, từ đó tiến tới đáp ứng tối đa nhu cầu đó”.

Có thể thấy, xu thế chuyển đổi số trong kỷ nguyên 4.0 đang mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho ngành ngân hàng tại Việt Nam. Bên cạnh những lợi ích cho nhà băng, chuyển đổi số cũng mang đến nhiều giá trị tích cực cho người dùng. Trong thời gian tới, hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược này, cùng với bảo đảm an toàn thông tin, nhằm bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm