Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện đời cơ cực của một cô dâu Việt xứ Hàn

Tiểu thuyết “Chuyện đời Sương” của tác giả Suh Song Nan với nhân vật chính là một cô dâu Việt tại Hàn Quốc đã chinh phục bao bạn đọc xứ kim chi.

Theo thống kê của Hàn Quốc trong vài năm gần đây, phụ nữ Việt luôn chiếm đa số trong những cô dâu ngoại. Đời sống của cô dâu Việt xứ Hàn được nhiều người quan tâm, trong đó có Suh Song Nan - người từng viết luận văn tiến sĩ về đề tài phụ nữ kết hôn với người Hàn Quốc.

20 năm cầm bút trên văn đàn, Suh Song Nan hướng ngòi bút vào vấn đề mình quan tâm trong cuốn tiểu thuyết Chuyện đời Sương. Năm 2017, tiểu thuyết trở thành sách bán chạy, đạt giải Văn học Sechong 2017, giải Tác phẩm xuất sắc nhất thành phố Busan tại Hàn Quốc. Tác phẩm nhận được đánh giá tích cực từ bạn đọc Hàn.

Mới đây, tác phẩm được Dương Thanh Hoài, Ngô Thị Quỳnh Trang chuyển ngữ, phát hành tại Việt Nam với tên Chuyện đời Sương - Nàng dâu Việt ở xứ Hàn.

Chuyen doi Suong anh 1

Sách Chuyện đời Sương.

Nhân vật chính của tác phẩm là Sương - một cô gái ở vùng đồng bằng sông Cửu Long - xinh xắn, mơ mộng. Cô yêu thích phim Hàn và mơ mộng về cuộc sống tốt đẹp với người chồng Hàn Quốc. Theo bà mai mối, Sương lên thành phố, trở thành vợ của người chồng Hàn Quốc lớn tuổi.

Nhưng khi đặt chân tới đất nước mà Sương mộng tưởng, sự thật phũ phàng ập đến. Chồng cô sống ở một vùng núi heo hút, nghèo khó, có một trang trại nấm. Cô không được tổ chức đám cưới ở Hàn Quốc, và trở thành người trẻ hiếm hoi ở ngôi làng Gali toàn người già và trẻ em.

Mẹ chồng ngược đãi Sương vì cô mãi chưa có bầu. Một đêm, trang trại nấm của chồng bốc cháy, mẹ chồng Sương thiệt mạng. Chồng cô đi bán nấm ở thành phố trở về thấy mất gia sản, mất mẹ nên quẫn trí nghi ngờ cô chủ tâm gây ra vụ cháy.

Từ đó, người chồng không chịu lao động, tối ngày say xỉn, hành hạ, giày vò Sương ngày đêm. Sương phải đi tìm việc trong làng để nuôi mình và chồng. Cô tới làm giúp việc tại nhà Jang.

Jang là một giảng viên đại học kiêm nhà phê bình văn chương. Sau khi kết hôn với nhà văn xinh đẹp Lee Ryung, Jang đưa vợ chuyển đến ngôi làng heo hút nơi Sương đang sống. Họ xây dựng một ngôi nhà màu trắng xinh xắn. Sau một biến cố, Lee Ryung trở nên mất trí nhớ. Sương trở thành người giúp việc, chăm sóc cho Lee Ryung. Quá trình ấy, Jang nảy sinh tình cảm với Sương.

Chuyen doi Suong anh 2

Theo thống kê của Hàn Quốc, phụ nữ Việt chiếm tỷ lệ cao nhất trong số những cô dâu ngoại.

Dù Sương làm việc chăm chỉ và luôn suy nghĩ tích cực trong mọi hoàn cảnh nhưng tai họa không ngừng ập đến với cô. Chồng Sương mang trong lòng sự căm thù với người giàu, mà hiện thân của sự “giàu” ở ngôi làng chính là vợ chồng Jang.

Trong một lần Jang đi vắng, chồng Sương đã đốt ngôi nhà của Jang khiến Lee Ryung chết ngạt. Chồng Sương đổ hết tội đốt nhà lên đầu vợ khiến cô bị bắt trong sự uất ức khôn nguôi…

Tác phẩm hư cấu của Suh Song Nan được nhiều độc giả yêu thích vì kết cấu, nội dung chuyện hấp dẫn. Tác giả không ngừng đặt ra những tình huống thử thách với nhân vật chính, khiến độc giả không ngừng tò mò về diễn biến tiếp theo của câu chuyện.

Cuốn tiểu thuyết khắc họa đời sống một cô dâu ngoại ở Hàn Quốc với bao khó khăn, từ khác biệt ngôn ngữ, văn hóa tới những trắc trở của cuộc sống. Thông qua vợ chồng Jang - Lee Ryung, tác phẩm cũng phản ánh lối sống đa dạng của giới trẻ Hàn Quốc.

Tác giả Suh Song Nan là tiến sĩ về sáng tác nghệ thuật. Năm 1996 bà nhận giải thưởng cây bút trẻ với tiểu thuyết Hòa bình của bà. Năm 2013, bà nhận giải thưởng Quỹ sáng tác Aruko. Bà từng tới Việt Nam, quan tâm tới đời sống cô dâu Việt ở Hàn Quốc. Ngoài Chuyện đời Sương, bà còn có tác phẩm Ớt chuông cùng đề tài.

Hào nữ đất Nam kỳ

Đặng Thị Vị dù là nữ nhi nhưng lại giàu đảm lược, giỏi võ nghệ. Làm dâu trưởng nhà võ tướng nên bà cũng không kém các bậc tu mi vừa lo việc nhà, vừa giúp đỡ chồng việc binh nhung.

Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm