Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyến đi cuối cùng của ông Shinzo Abe

Hàng nghìn người dân Nhật Bản cùng các quan chức đã xếp hàng trên nhiều tuyến phố để tiễn biệt cố Thủ tướng Shinzo Abe hôm 12/7.

le tang co thu tuong abe anh 1

Đoàn xe tang đưa thi hài cố Thủ tướng Shinzo Abe rời đền Zojoji, nơi tang lễ diễn ra riêng tư, vào trưa 12/7. Đoàn xe tang sẽ đi qua các con phố tại Tokyo, qua những địa điểm gắn với sự nghiệp chính trị của ông Abe, trước khi đưa thi hài ông đến nhà tang lễ Kirigaya để hỏa táng.

le tang co thu tuong abe anh 2

Bà Akie Abe, vợ cố Thủ tướng Abe, ngồi trong xe đưa thi hài chồng mình đến nơi hỏa táng. Truyền thông đã ghi lại hình ảnh bà cúi chào người dân hai bên đường khi đoàn xe đi qua những con phố tại Tokyo. Bà Akie kết hôn với ông Shinzo Abe vào năm 1987.

le tang co thu tuong abe anh 3

Hình ảnh bà Akie Abe trên chiếc xe tang đang trên đường đi đến văn phòng thủ tướng.

le tang co thu tuong abe anh 4

Dù là một buổi chiều của ngày làm việc trong tuần, hàng nghìn người dân Nhật Bản đã đứng chật hai bên đường để tiễn đưa vị cố thủ tướng. Nhiều người đã đội mưa từ sáng ngày 12/7 để đưa tang ông Abe. Lễ tang chỉ có sự tham gia của gia đình và những người thân thiết, nhưng nhiều người Nhật vẫn tới đền Zojoji để tưởng nhớ chính trị gia quá cố.

le tang co thu tuong abe anh 5

Lễ tang của ông Abe diễn ra ngày 12/7 là dành riêng cho các lãnh đạo và đồng nghiệp trong giới chính trị. Một buổi lễ khác sẽ diễn ra ở quê hương ông Abe ở tỉnh Yamaguchi. Kế hoạch tổ chức lễ tang cấp nhà nước chưa được công bố.

le tang co thu tuong abe anh 6

Sau khi rời đền Zojoji và đi qua trụ sở đảng Dân chủ Tự do (LDP), xe đưa thi hài ông Abe dừng ở trước cổng văn phòng thủ tướng, nơi gắn bó với sự nghiệp chính trường của ông với tư cách là thủ tướng Nhật Bản có thời gian tại vị lâu nhất. Thủ tướng đương nhiệm Fumio Kishida và các quan chức chính phủ đã xếp hàng trước cổng để tiễn đưa cựu thủ tướng.

le tang co thu tuong abe anh 7

Địa điểm cuối cùng gắn với sự nghiệp chính trị của cựu Thủ tướng Abe mà đoàn xe đi qua là tòa nhà Quốc hội Nhật Bản. Trong ảnh là các nghị sĩ quốc hội xếp hàng trước cổng trụ sở ở phía xa để tiễn đưa ông Abe.

le tang co thu tuong abe anh 8

Các quan chức lập pháp Nhật Bản đứng trước tòa nhà Quốc hội chờ tiễn biệt cố Thủ tướng Abe. Ông Abe lần đầu đắc cử vào Hạ viện Nhật Bản năm 1993, trước khi có nhiệm kỳ thủ tướng đầu tiên vào năm 2006. Kể từ khi trở thành nghị sĩ, ông Abe chưa một lần mất ghế trong các cuộc tranh cử tại Hạ viện.

le tang co thu tuong abe anh 9

Cảnh vệ tại tòa nhà Quốc hội Nhật Bản chào tiễn đưa cố Thủ tướng Shinzo Abe.

le tang co thu tuong abe anh 10

Điểm đến cuối cùng trong chuyến đi sẽ là nhà tang lễ Kirigaya, nơi ông Abe được hỏa táng.

Hơn 1.700 thư chia buồn gửi tới Nhật, Brazil dành 3 ngày quốc tang

Giới lãnh đạo quốc tế đã gửi lời chia buồn, tiếc thương khi nghe tin về sự ra đi của ông Abe, người mà di sản sẽ còn tạo ra ảnh hưởng rất lâu trên chính trường quốc tế.

Dòng người đội mưa đưa tang ông Abe ở chùa Zojoji

Người dân Nhật Bản sáng 12/7 đã tới chùa Zojoji tại quận Minato, trung tâm thủ đô Tokyo, nơi tổ chức tang lễ, để bày tỏ lòng kính trọng tới cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Trần Hoàng

Ảnh: AFP, Reuters

Bạn có thể quan tâm