Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển công tác cán bộ hải quan làm việc sai quy định

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi hải quan tỉnh, thành phố, chấn chỉnh hoạt động nghiệp vụ, tuyên bố sẵn sàng điều chuyển công tác cán bộ làm sai quy định.

Công văn nhấn mạnh việc thực hiện đúng quy định trong kê khai hải quan của cán bộ trong ngành. Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan tỉnh, thành phố chỉ đạo các chi cục không được yêu cầu người khai phải nộp hoặc xuất trình các chứng từ thuộc bộ hồ sơ ngoài quy định.

Trường hợp phát hiện công chức hải quan yêu cầu người khai hải quan nộp/xuất trình chứng từ không đúng quy định, chi cục các tỉnh thực hiện điều động, bố trí công chức lĩnh vực khác.

Công chức hải quan từ chối tiếp nhận hồ sơ, hoặc có yêu cầu bổ sung thêm chứng từ phải thực hiện thông báo cho người khai hải quan bằng chỉ thị của hải quan.

hai quan chan chinh anh 1
Tổng cục Hải quan mong muốn giảm thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chi cục hải quan bố trí cán bộ, công chức có kinh nghiệm, trình độ hướng dẫn giải đáp vướng mắc của các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan. Việc giải đáp hướng dẫn được lập thành phiếu hướng dẫn theo mẫu.

Đây là một trong những biện pháp nhằm giảm thời gian thông quan hàng hóa theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng. Hải quan phấn đấu giảm thời gian thông quan với hàng hóa xuất khẩu xuống 70 giờ, hàng hóa nhập khẩu xuống 90 giờ.

Trước đó, theo báo cáo đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2016 được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thực hiện, cho thấy: Tại khâu chuẩn bị hồ sơ và khai hải quan, 16% doanh nghiệp được khảo sát cho biết cán bộ công chức hải quan không hướng dẫn đầy đủ, tận tình; 13% doanh nghiệp cho biết bị yêu cầu cung cấp thông tin, giấy tờ ngoài quy định.

Tại khâu kiểm tra hồ sơ, 28% doanh cho biết bị yêu cầu cung cấp thông tin, giấy tờ ngoài quy định. Tại khâu kiểm tra thực tế hàng hóa, tỉ lệ tương ứng là 9%...


Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm