Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, chia theo thị trường xuất khẩu, hết tháng 11, có 4 quốc gia chi hơn 10 tỷ USD nhập khẩu hàng Việt Nam là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu hàng Việt Nam nhiều nhất với tổng trị giá đạt 34,839 tỷ USD. Tiếp theo là Trung Quốc đạt 19,604 tỷ USD; Nhật Bản đạt 13,274 tỷ USD; Hàn Quốc đạt 10,412 tỷ USD (cùng kỳ năm ngoái, Hàn Quốc mới đạt 8,176 tỷ USD).
Với tổng giá trị kim ngạch đạt 78,129 tỷ USD, 4 thị trường lớn kể trên đóng góp gần 49% vào tổng trị giá kim ngạch xuất khẩu cả nước trong cùng thời điểm.
Xét về tốc độ tăng trưởng, Hàn Quốc là thị trường có mức tăng cao nhất đạt 27,34% so với cùng kỳ 2015; tiếp theo là Trung Quốc tăng 26,68%; Mỹ 14,58%; Nhật Bản tăng thấp nhất chỉ đạt 3,1%.
Ở góc độ mặt hàng, có 8 nhóm hàng xuất khẩu vào Mỹ đạt trị giá kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên trong đó thị trường Bắc Mỹ vẫn là nơi tiêu thụ lớn nhất các sản phẩm dệt may của Việt Nam với kim ngạch đạt 10,33 tỷ USD, tiếp đến là giày dép hơn 4 tỷ USD; điện thoại và linh kiện đạt 3,954 tỷ USD.
Ở thị trường Trung Quốc, có 6 nhóm hàng đạt trị giá từ 1 tỷ USD trở lên và lớn nhất là điện thoại và linh kiện đạt 3,411 tỷ USD.
Trong khi đó tại thị trường Nhật Bản, có 3 nhóm hàng đạt trị giá 1 tỷ USD trở lên. Dệt may là mặt hàng ở vị trí số 1 với kim ngạch đạt 2,622 tỷ USD. Tiếp đến là phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 1,726 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 1,462 tỷ USD.
Tại Hàn Quốc, có 3 nhóm hàng Việt đạt trị giá kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, lần lượt là điện thoại và linh kiện đạt 2,518 tỷ USD; hàng dệt may đạt 2,121 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,13 tỷ USD.
Thị trường xuất khẩu đứng ở vị trí thứ 5 của Việt Nam trong năm qua chỉ đạt 5,5 tỷ USD.