Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyến công du như 'họp mặt gia đình' của Tổng thống Trump ở Anh

Bốn người con của ông Trump cũng tham gia gần như mọi sự kiện xa hoa trong lịch trình dù họ có vị trí chính thức trong Nhà Trắng hay không.

Không chỉ Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania được hưởng sự biệt đãi theo đúng chuẩn hoàng gia trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày tại Anh. AP nhận định bốn người con của ông Trump cũng tham gia gần như mọi sự kiện trong lịch trình dù họ có vị trí chính thức trong Nhà Trắng hay không.

Hình ảnh con trai, con gái của Tổng thống Trump trong các sự kiện cấp cao tại Anh xuất hiện thường trực trên truyền thông và chính tài khoản mạng xã hội của họ.

Ở chiều ngược lại, Hoàng tử Harry, cháu nội của Nữ hoàng Elizabeth II, cùng nhiều thành viên hoàng gia của nước chủ nhà lại tránh dự phần lớn các cuộc gặp với ông Trump, trừ buổi quốc yến đêm 3/6, theo AP.

gia dinh tong thong Trump anh 1
Ivanka Trump và chồng là Jared Kushner đến thăm nhà thờ Westminster Abbey cùng với Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP.

"Họp mặt gia đình" theo chuẩn hoàng gia

Ngay trước buổi quốc yến trang trọng dành cho tổng thống Mỹ, con trai trưởng của "gia đình đệ nhất" là Donald Trump Jr. đã sớm đăng tấm ảnh selfie cùng nơ trắng lên mạng xã hội Instagram. Buổi tiệc ở cung điện Buckingham có hơn 170 khách tham dự, gồm nhiều thành viên của hoàng gia, quan chức chính phủ, chính trị gia, doanh nhân nổi tiếng và các danh nhân của nước Anh.

Ngày 4/6, khi Tổng thống Trump cùng phu nhân tham quan Phòng Chiến tranh của cựu thủ tướng Winston Churchill, người con trai thứ hai của nhà lãnh đạo Mỹ, Eric Trump cũng tháp tùng. Eric nán lại một lúc cạnh bên chiếc ghế mà ông Churchill từng ngồi và quan sát bản đồ cục diện Thế chiến II.

Ivanka Trump, ái nữ của tổng thống Mỹ đồng thời là cố vấn Nhà Trắng, đến London sớm hơn cha mình một ngày. Cô tham quan những bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng của thủ đô nước Anh, rồi ngày hôm sau lại chờ sẵn ở cung điện Buckingham trước khi trực thăng Marine One hạ cánh.

Theo Guardian, buổi tiệc trưa thân mật đầu tiên giữa ông Trump, phu nhân Melania cùng Nữ hoàng Elizabeth II ngày 3/6 có sự góp mặt của vợ chồng Ivanka và Eric Kushner. Cô con gái nổi tiếng của "gia đình đệ nhất" cũng tháp tùng cha mình dự cuộc họp về quan hệ thương mại Mỹ - Anh với Thủ tướng Theresa May.

"Đêm huyền diệu tại cung điện Buckingham", như mô tả của Ivanka trên mạng xã hội Instagram, ngày 3/6 còn có sự góp mặt của người em gái cùng cha khác mẹ Tiffany Trump. Cô sinh viên ngành luật tại Đại học Georgetown ít xuất hiện cùng cha mình hơn các anh chị, nhưng vẫn không để lỡ cơ hội dự buổi tiệc hoàng gia.

Cả bốn người con lớn của "gia đình đệ nhất" đều ngồi ở hàng ghế đầu trong buổi trả lời báo chí của ông Trump cùng Thủ tướng May hôm 4/6. Cuộc họp báo ngày hôm đó chỉ thiếu cậu út Barron Trump, 13 tuổi, là trở thành một buổi họp mặt gia đình đúng nghĩa.

gia dinh tong thong Trump anh 2
Ivanka Trump cùng Hoàng tử Harry tại cung điện Buckingham. Ảnh: New York Times.

Ranh giới công - tư mờ nhạt

Sự xuất hiện gần như đầy đủ của gia đình Tổng thống Trump trong chuyến công du tại Anh lần này khiến giới quan sát không khỏi nhướng mày kinh ngạc, theo AP.

Khác với vợ chồng Ivanka Trump và Jared Kushner, anh em Eric và Donald Jr. không đảm nhiệm vị trí chính thức trong Nhà Trắng mà được cha giao quán xuyến đế chế kinh doanh của gia đình. Hai người con trai lớn của ông Trump đáng lẽ cần đảm bảo sự cách biệt giữa tập đoàn tư nhân và chính phủ. 

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát nhận định lằn ranh công - tư thường trở nên mờ nhạt đối với "gia đình đệ nhất". Tổng thống Trump thường kết hợp các chuyến làm việc của chính phủ với thúc đẩy hoạt động kinh doanh của gia đình. Lần công du này ở Anh và châu Âu cũng không phải ngoại lệ.

Ông Trump từng công khai mong muốn ở tại tổ hợp khách sạn - sân golf của Tập đoàn Trump khi sang thăm Ireland ngày 5/6. Quyết định này gây ra một cuộc tranh cãi ngắn khi Thủ tướng Ireland Leo Varadkar muốn gặp ông Trump tại một địa điểm trang trọng hơn. Hai chính phủ chấp nhận thỏa hiệp và tổ chức cuộc gặp ở phòng VIP của sân bay quốc tế Shannon.

Theo tiết lộ của hai quan chức có thông tin về kế hoạch công du lần này, những người con của ông Trump đã bày tỏ mong muốn đi cùng cha mình sang châu Âu khoảng 1 tháng trước. Giới chức Nhà Trắng phải điều chỉnh lại các bản kế hoạch chuyến đi để bổ sung thành viên.

Thậm chí từng có đề xuất cả gia đình sẽ cùng ông Trump đi chuyên cơ Air Force One đến London, tuy nhiên ý tưởng này đã được gác lại.

Những thành viên gia đình ông Trump cũng góp mặt trong nhiều khoảnh khắc quan trọng trong nhiệm kỳ của cha mình dù họ giữ vị trí chính thức trong Nhà Trắng hay không.

Cặp đôi cố vấn Ivanka Trump và Jared Kushner được giới quan sát đánh giá đang nắm trong tay sức ảnh hưởng đáng kể trong các công việc của Nhà Trắng. Tiếng nói của họ càng có trọng lượng hơn khi người bạn thân thiết là Mick Mulvaney mới được bổ nhiệm vào ghế chánh văn phòng. 

gia dinh tong thong Trump anh 3
Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Thủ tướng Anh Theresa May ngày 4/6. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, hai người con trai lớn của ông Trump là Eric và Donald Jr. khá được lòng giới bảo thủ trên chính trường Mỹ. Họ từng tích cực hỗ trợ cha mình trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2016. Nhiều chuyên gia dự đoán cả hai con trai ông Trump sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch tái tranh cử của tổng thống vào năm 2020.

Tuy nhiên, theo Doug Wead, chuyên gia về gia đình tổng thống Mỹ các thời kỳ, việc ông Trump đưa con mình cùng đến những sự kiện lớn "không có gì mới". Trợ lý đặc biệt của cựu tổng thống George H.W. Bush nói truyền thông chẳng qua đã quen với hình ảnh các đời lãnh đạo trước thường chỉ mang thành viên nhỏ tuổi trong gia đình cùng công du.

"Chúng ta không nhiều lần thấy điều này diễn ra với những người con trưởng thành hơn", Wead nhận định.

Tổng thống Trump quên bắt tay với thủ tướng Anh Tổng thống Mỹ đi cùng với Đệ nhất phu nhân Melania Trump, được Thủ tướng Anh Theresa May và chồng chào đón ở phố Downing thuộc London, Anh.

Ông Trump chạm lưng Nữ hoàng Anh, phạm quy tắc hoàng gia

Trong buổi quốc yến đêm 3/6, ống kính truyền thông đã "bắt" được hình ảnh tổng thống Mỹ đưa tay trái của mình chạm vào lưng Nữ hoàng Anh, trái với những quy tắc ứng xử hoàng gia.

Anh bắn 41 phát đại bác đón Tổng thống Trump đến thăm

Dù vấp phải sự phản đối không nhỏ từ người dân, hoàng gia và chính phủ Anh vẫn tổ chức nghi thức chào đón chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump vô cùng long trọng.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm