Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện cổ tích Italy trên đất Pháp

Hôm qua, Francesca Schiavone đã hoàn tất chương cuối của câu chuyện cổ tích Italy, sau khi đánh bại đối thủ Samantha Stosur một cách thuyết phục trong trận chung kết đơn nữ Roland Garros 2010.

Roland Garros ngày thi đấu thứ 14

Chuyện cổ tích Italy trên đất Pháp

Hôm qua, Francesca Schiavone đã hoàn tất chương cuối của câu chuyện cổ tích Italy, sau khi đánh bại đối thủ Samantha Stosur một cách thuyết phục trong trận chung kết đơn nữ Roland Garros 2010.

Chuyện cổ tích Italy trên đất Pháp

Schiavo (biệt danh của Schiavone) không gì là không thể

Trước khi trận đấu diễn ra, Samantha Stosur mới là được đánh giá cao hơn. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi trên đường vào đến trận đấu cuối cùng này, hạt giống số 7 người Australia đã thể hiện một phong độ khủng khiếp. Cô đã đả bại cả nữ hoàng của Roland Garros (Justine Henin) lẫn tay vợt số 1 thế giới xịn hiện nay (vừa đứng đầu BXH và vừa được coi là mạnh nhất) Serena Williams. Sau đó, ở bán kết Samantha Stosur lại khiến hạt giống số 4 Jelena Jankovic phải “khóc thét”: “Cô ấy (Samantha Stosur) thi đấu cứ như một người đàn ông vậy”.

Về phần Schiavone, nhánh đấu của cô rõ ràng là dễ dàng hơn, với những tay vợt chưa bao giờ được coi là đỉnh cao nhất của làng banh nỉ thế giới như Li Na, Maria Kirilenko, Caroline Wozniacki và Elena Dementieva.

Chính vì thế, thậm chí không ít chuyên gia đã cho rằng Stosur chỉ cần 2 séc đấu để vượt qua tay vợt người Italia, giống như cách cô đã đánh bại Schiavone ở vòng 1 chính giải này năm ngoái.

Thế nhưng, những gì diễn ra trên sân lại hoàn toàn khác hẳn, Schiavone có vẻ gì là lép vế so với đối thủ được đánh giá cao hơn. Ngay từ những game đấu đầu tiên, cả hai hiện tượng của Roland Garros 2010 đã cống hiến cho khán giả những pha bóng tuyệt vời.

Lợi thế giao bóng luôn được Schiavone và Stosur tận dụng một cách tối đa. Tuy nhiên, bước ngoặt đã xảy ra ở game thứ 9, trong một thoáng sơ sẩy, Stosur để đối thủ có đến 3 break-point liên tiếp. Kết quả là dù đã rất cố gắng, tay vợt người Australia cũng chỉ cứu được 2 điểm break-point và đành chấp nhận nhìn Schiavone giành break đầu tiên của trận đấu, để vươn lên dẫn trước 5-4. Trong game sau đó được cầm giao bóng, Schiavone đã không bỏ lỡ cơ hội bằng vàng này, cô thi đấu hoàn hảo và không mắc bất kì sai lầm nào để khép lại set 1 với phần thắng 6-4.

Thế trận giằng co tiếp tục được duy trì trong set 2. Cả hai tay vợt đều đã tận dụng tương đối thành công lợi thế cầm giao bóng (dù cũng chẳng dễ dàng gì), và đều chỉ để mất 1 break. Điều đó khiến cho Schiavone và Stosur phải bước vào loạt tie-break để phân định thắng thua ở set này. Và Schiavone với lợi thể tâm lí thoải mái hơn (do là cửa dưới, và đã giành phần thắng 1 set) đã chơi trội hơn hẳn ở loạt cân não này, để giành phần thắng 7-2 quyết định.

Chuyện cổ tích Italy trên đất Pháp

... và Schiavone đã làm được đều kì diệu. Màn hôn đất đặc trưng của Schiavone

Ngược lại, trong của loạt tie-break, Samantha Stosur đã dứt điểm rất tồi và liên tục để Schiavone hạ gục bằng các đường bóng thông minh. Trận đấu an bài khi Stosur đánh bóng ra ngoài sau một cú trái tay một tay hiểm hóc của Schiavone.

Niềm vui vỡ òa cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Schiavone. Sau trận đấu người ta được chứng kiến màn nằm sân, hôn đất ăn mừng chiến thắng của tay vợt Italia, tiếp đó là trèo lên cả khán đài để chia vui cùng HLV, người thân và các CĐV của mình. Đó thực sự đều là những khoảnh khắc rất đẹp trong lịch sử hào hùng Roland Garros.

Với chiến thắng này, Schiavone đã đưa tên mình vào một vị trí rất trang trọng của làng quần vợt Italia nói riêng và thế giới nói chung. Sắp sửa bước sang tuổi 30 (trong tháng này), Schiavone là tay vợt nhiều tuổi nhất kể từ năm 1969 khi giành chức vô địch Grand Slam lần đầu tiên. Cô cũng là tay vợt nữ Italia đầu tiên trong lịch sử giành được một chức vô địch Grand Slam. Bên cạnh đó, vị trí thứ 6 thế giới mà Schiavone có được sau giải đấu này cũng là vị trí cao nhất mà 1 tay vợt nữ Italia từng đạt được (trước đó vinh dự này thuộc về Flavia Pennetta khi cô lọt vào top 10 hồi tháng 8/2009).

Chuyện cổ tích Italy trên đất Pháp

Hai tay vợt nữ xuất sắc nhất Roland Garros 2010: Schiavone (trái) và Stosur (phải)

Hình ảnh Schiavone đầy lóng ngóng, lạ lẫm với lễ trao giải (suýt quên không cảm ơn người trao giải: cựu tay vợt người Pháp Mary Pierce) chắc chắn sẽ còn mãi được nhắc đến giống như một cái kết ngọt ngào trong câu chuyện cổ tích Italia.

Kết quả CK đơn nữ:

Francesca Schiavone (17) thắng Samantha Stosur (7) 6-4, 7-6 (7-2)

Hải Hà

Theo DV

Bạn có thể quan tâm