Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện chính quyền sử dụng ma thuật, chiêm tinh

Bộ Quốc phòng Anh từng tiến hành một nghiên cứu nhằm tìm kiếm những binh sĩ có năng lực tâm linh, trong khi cảnh sát Mexico bôi máu gà lên cơ thể để cầu may.

CIA mời nhà ảo thuật hướng dẫn mánh khóe

CIA từng mời nhà ảo thuật John Mulholland biên soạn sổ tay hướng dẫn các mánh lới và trò bịp cho đặc vụ. Ảnh:
CIA từng mời nhà ảo thuật John Mulholland biên soạn sổ tay hướng dẫn các mánh lới và trò bịp cho đặc vụ. Ảnh: Portaldemagia

Trò ma quỷ thường khiến nhiều người chú ý. Nhưng chắc rất ít người nghĩ tới việc một cơ quan công quyền ở đất nước giàu nhất thế giới mời nhà ảo thuật làm cố vấn. Tuy nhiên, với Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, CIA thuê nhà ảo thuật John Mulholland biên soạn sổ tay chỉ dẫn cách thực hiện các trò ảo thuật mà ông thường biểu diễn. Sổ tay CIA về Mánh lới và Trò bịp hướng dẫn điệp viên cách đánh lạc hướng, sử dụng các ngăn túi bí mật và tín hiệu ngầm - chẳng hạn như cách buộc dây giày, theo Wired.

Đương nhiên, điệp viên CIA không mong đợi những lời hoan hô và sự thán phục từ khán giả. Họ thực hiện các trò ảo thuật và tiểu xảo để có thể bỏ thuốc mê vào đồ uống, thực phẩm của người khác. 

Cảnh sát Mexico bôi máu gà lên cơ thể để cầu may

Một vụ bắt tội phạm của cảnh sát Mexico. Ảnh:  The Florida News Journal
Một vụ bắt tội phạm của cảnh sát Mexico. Ảnh: The Florida News Journal
Ngay từ khi bắt đầu chống ma túy vùng biên giới Mỹ - Mexico, quân đội và cảnh sát Mexico hiểu rằng họ sẽ bước vào một trong những cuộc chiến đẫm máu nhất thế giới. Các băng đảng buôn ma túy gây thương vong ở mức độ đáng báo động. Vì thế, cảnh sát Mexico sẵn sàng áp dụng mọi biện pháp, dù kỳ quặc, để hạn chế thương vong.

Ảnh hiếm về trại tử thần của Phát xít Đức

70 năm trước, quân đội Anh giải phóng trại tử thần Bergen-Belsen ở Đức và ghi lại hình ảnh về sự tàn bạo của quân đội Hitler.

Họ đặt hy vọng vào lễ hiến tế và hình nhân thế mạng, Telegraph đưa tin. Năm 2010, cảnh sát thành phố Tijuana hứng chịu tổn thất nặng nề trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy. Lo ngại cho sự an toàn của bản thân, nhiều cảnh sát áp dụng các nghi thức hiến tế nhằm lật ngược tình thế. Chẳng hạn, các linh mục giết gà dưới trăng tròn và bôi máu lên cơ thể các cảnh sát để tạo bùa may mắn. Nhiều cảnh sát nghĩ rằng, khi súng và áo chống đạn không phát huy tác dụng, việc cắt đầu gà và khẩn cầu thần linh giúp họ tự tin hơn khi chiến đấu.

Ảo thuật gia làm điệp viên cho cả cơ quan mật vụ Anh và Mỹ

Ảo thuật gia Harry Houdini từng làm điệp viên cho cả cơ quan mật vụ Anh và Mỹ. Ảnh: NBC News
Ảo thuật gia Harry Houdini từng làm điệp viên cho cả Anh và Mỹ. Ảnh: NBC

Một số cơ quan chính phủ không lưu hồ sơ về việc sử dụng ma thuật hay lực lượng siêu nhiên. Vì thế, người ta không thể tìm ra tài liệu chính thức để chứng minh Harry Houdini, một nhà ảo thuật người Mỹ gốc Hungari, là một điệp viên. Tuy nhiên, năm 2006, tác giả cuốn tiểu sử "Cuộc đời bí ẩn của Houdini" tiết lộ rằng những thông tin ông thu thập trong nhiều năm qua cho thấy nhà ảo thuật nổi tiếng bậc nhất thế giới từng làm điệp viên cho Sở Cảnh sát đô thành London và chính phủ Mỹ, NBC cho hay. 

Theo tác giả cuốn sách, Harry Houdini đã phối hợp chặt chẽ với William Melville, một điệp viên người Anh làm việc tại Sở Cảnh sát đô thành London. Houdini lợi dụng công việc biểu diễn ảo thuật để làm vỏ bọc cho các chuyến đi nước ngoài. Trong những chuyến lưu diễn như thế, ông thu thập thông tin cho cơ quan mật vụ Anh và Mỹ.

Anh thuê nhà chiêm tinh đọc suy nghĩ của Hitler

Tổng cục An ninh Anh MI-5 lợi dụng thói mê tín của Hitler,  mời nhà chiêm tinh Louis de Wohl gia nhập để ông ta đọc các bước đi tiếp theo của Đức Quốc Xã.
Cơ quan tình báo MI-5 của Anh lợi dụng thói mê tín của Hitler, mời nhà chiêm tinh Louis de Wohl đọc các kế hoạch tiếp theo của Đức Quốc xã. Ảnh: abc

Chiến tranh Thế giới lần thứ hai dường như là thời kỳ điên cuồng của các nhà quân sự. Nếu căn cứ vào số lượng các sự kiện liên quan đến ma thuật đã xảy ra, nó giống bộ phim "Indiana Jones và Vương quốc Sọ người" hơn một cuộc chiến tàn khốc, Telegraph nhận định. Một phần nguyên nhân nằm ở việc Hitler cùng Đức Quốc Xã ám ảnh bởi các điều huyền bí và họ tin tưởng mãnh liệt vào bản đồ chiêm tinh.

24 giờ cuối cùng của trùm phát xít Adolf Hitler (kỳ 2)

Tức giận vì các máy bay Đức không chặn Hồng quân tới Berlin, Hitler thay người đứng đầu Không quân. Sau đó trùm phát xít dặn sĩ quan cận vệ chuẩn bị xăng để đốt xác ông ta.

Anh nắm rõ thói mê tín của Hitler. Họ thuê Louis de Wohl, một nhà chiêm tinh, để ông xem xét các ý định tiếp theo của Đức Quốc xã. Thủ tướng Winston Churchill từng cử Louis sang Mỹ nhằm thuyết phục Mỹ gia nhập phe Đồng minh. Tuy nhiên, sau trận Trân Châu Cảng, kế hoạch của thủ tướng trở nên không cần thiết, theo NBC News.

Tuy nhiên, sau này, Tổng cục Anh ninh Anh MI-5 đã hối tiếc, vì toàn bộ việc ông ta làm đều là trò bịp bợm. Đáng kinh ngạc hơn, cơ quan tình báo hàng đầu nước Anh mất khá nhiều thời gian để sa thải nhà chiêm tinh đồng bóng và thích khoe khoang.

Bộ Quốc phòng Anh tìm kiếm nhà tâm linh

Chính phủ Anh coi trọng ma thuật hơn nhiều so với suy nghĩ của dư luận. Vào năm 2002, Bộ Quốc phòng tiến hành một nghiên cứu nhằm tìm kiếm binh sĩ có năng lực tâm linh, với hy vọng họ có thể phát hiện vũ khí hủy diệt hàng loạt, thậm chí trùm khủng bố Osama bin Laden.

Sau vụ tấn công vào Trung tâm Thương mại Thế giới và sự bành trướng của mạng lưới khủng bố do Osama bin Laden chỉ đạo, Bộ Quốc phòng Anh kêu gọi các "nhà tâm linh thật sự" tham gia nghiên cứu. Có lẽ do không muốn mọi người gọi là kẻ lừa đảo, họ từ chối lời mời từ Bộ. Một vài người dân lại lợi dụng chương trình để tham gia và dễ dàng nhận một khoản tiền lớn. Họ nhanh chóng chứng minh điều mà hầu như ai cũng biết: Không ai trong số những người tham gia có "năng lực tâm linh" mạnh hơn một nắm cửa rỉ sét.

Đơn vị đặc nhiệm ngoại cảm huyền bí của quân đội Nga

Vào cuối thập niên 80, tại Bộ Quốc phòng Liên Xô xuất hiện một đơn vị mới tuyệt mật đến mức ngay cả đương kim bộ trưởng lúc đầu cũng không biết. Đó là đơn vị mang mật danh "10.003", quy tụ một nhóm các nhà ngoại cảm.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm