Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

24 giờ cuối cùng của trùm phát xít Adolf Hitler (kỳ 2)

Tức giận vì các máy bay Đức không chặn Hồng quân tới Berlin, Hitler thay người đứng đầu Không quân. Sau đó trùm phát xít dặn sĩ quan cận vệ chuẩn bị xăng để đốt xác ông ta.

ga
Hai nhân vật Adolf Hitler và Eva Braun trong phim The Downfall, tác phẩm điện ảnh ra rạp vào năm 2004. Ảnh: Allstar

Khoảng 12h15 ngày 29/4/1945

Robert Ritter Von Greim, Thống chế Không quân, vừa gặp Hitler. Giờ đây, với hai chiếc nạng, ông ta đang cố gắng bước lên những bậc thang để ra khỏi hầm. 

Vài giờ trước, Hồng quân bắn trúng máy bay đưa Von Greim tới Berlin và ông ta bị thương. Tuy nhiên, có lẽ ông ta cảm thấy an ủi phần nào, bởi Hitler vừa bổ nhiệm ông ta vào vị trí Tổng tư lệnh Không quân.

Thực ra Hitler ra quyết định thăng chức cho Greim từ 4 ngày trước, khi biết tin Không quân Đức chẳng thực hiện hành động nào để ngăn chặn Hồng quân tới những khu vực ngoại ô của Berlin.

Nổi giận, Quốc trưởng quát tháo liên tục trong suốt nửa giờ. Ông ta chửi rủa tướng lĩnh Không quân, cho rằng họ là những kẻ thất bại, dối trá, tham nhũng và phản bội.

Sau đó Hitler ngã nhào xuống ghế bành vì mệt, rồi quyết định cách chức Tổng tư lệnh Không quân, đồng thời tuyên bố Đức bại trận. Đó là lần đầu tiên trùm phát xít thừa nhận thất bại. 

Hitler ra lệnh cho Von Greim thực hiện một cuộc phản công trên không. Eva cũng nhờ Von Greim chuyển lá thư cuối cùng của cô cho em gái Gretl, người đang sống cùng cha, mẹ tại dinh thự trên núi của Hitler ở Obersalzberg. Eva không nhắc tới cái chết của chồng Gretl trong thư. 

(Gretl sinh con gái vào ngày 5/5/1945 và đặt tên con theo tên của chị gái. Vào năm 1971, cháu gái của Eva Braun tự sát ở tuổi 27 sau khi bạn trai của cô chết vì tai nạn ô tô).

Trong thư phòng, nơi Quốc trưởng thường ăn với các thư ký, Hitler nói với sĩ quan cận vệ Heinz Linge: "Tôi muốn anh trở về với gia đình". Linge đáp: "Thưa Quốc trưởng, tôi đã phục vụ ngài trong thời kỳ thuận lợi nên giờ tôi muốn ở bên ngài trong giai đoạn khó khăn".

Với khuôn mặt tròn và đôi mắt xanh dương nhạt, Linge từng làm nghề thợ nề trước khi trở thành sĩ quan cận vệ của Hitler. Người đàn ông 32 tuổi thường nói với mọi người: "Tôi không thể tìm được ông chủ nào tốt hơn Quốc trưởng".

Sau khi im lặng một lát, Hitler nói rằng ông ta giao cho Linge một nhiệm vụ.

"Anh phải lấy hai chăn trong phòng ngủ của tôi và tẩm đủ xăng để thiêu hai xác. Tôi sẽ tự sát bằng súng ở đây cùng với Eva Braun. Sau khi cuốn xác chúng tôi vào chăn len, anh đưa chúng tôi lên vườn và đốt ở đó. Anh không được để xác của tôi rơi vào tay người Nga, vì rất có thể họ sẽ trưng bày xác trong bảo tàng ở Moscow rồi bọc sáp", Hitler dặn dò.

Linge run rẩy và nói lắp bắp "Vâng, thưa Quốc trưởng" rồi rời khỏi thư phòng.

12h45 ngày 29/4/1945

Linge gọi điện thoại cho Erich Kempka, tài xế riêng của Hitler. Kempka, khi đó đang ngồi trong bãi đỗ xe ngầm, tỏ ra ngạc nhiên khi Linge nói rằng anh ta phải kiếm 200 lít xăng. "Chỉ 200 lít thôi à? Phải chăng anh đang đùa? Anh định làm gì với 200 lít xăng?".

"Tin tôi nhé, Erich, không phải chuyện đùa đâu. Hãy thực hiện mọi biện pháp anh cần để kiếm đủ xăng", Linge đáp.

Kempka yêu cầu một trợ lý tìm xăng rồi bơm vào những ô tô trong các garage ngầm.

Quá khứ cay đắng của người nếm thử thức ăn cho Hitler

Người phụ nữ thử đồ ăn cho trùm phát xít kể lại rằng 15 cô gái đều khóc sau mỗi bữa ăn khi biết mình vẫn còn sống, bởi nhiều người tìm mọi cách để đầu độc Hitler.


13h ngày 29/4/1945

Adolf Hitler và Eva Braun rời khởi phòng riêng. Người phụ nữ choàng tay để ôm lưng Quốc trưởng. Cô mặc bộ váy áo màu đen với những sequin (đồ trang sức có hình tròn như đồng xu) quanh cổ. Hitler vẫn mặc quần màu đen và áo khoác quân đội màu xám.

Luật sư Walther Wagner chào hai người với vẻ mặt căng thẳng khi họ ngồi trên ghế ở một phía của chiếc bàn bản đồ trống trải trong phòng hội nghị.

Khoảng cách tuổi tác giữa Hitler và Eva là 23 năm. Họ gặp nhau lần đầu tiên vào tháng 10/1929, khi cô là người giúp việc 17 tuổi trong một hiệu ảnh ở thành phố Munich. Một hôm, Hitler tới hiệu ảnh và thấy Eva đang trèo lên thang để lấy xấp tài liệu trên kệ cao. Thiếu nữ cảm thấy bối rối vì người đàn ông lạ với "bộ ria mép ngộ nghĩnh" ngắm đôi chân của cô một cách chăm chú.

Trong vòng hai năm sau đó, Hitler bắt đầu mời Eva tới các quán cà phê, nhà hát và nhà riêng. Nhưng 4 năm đầu trong mối quan hệ là khoảng thời gian khó khăn đối với cô, vì Hitler hiếm khi gọi điện thoại và thường xuyên khiến cô thất vọng. Eva từng tự tử hai lần. Trong lần tự sát thứ hai vào tháng 5/1935, cô uống thuốc ngủ quá liều, nhưng chỉ hôn mê. Sau sự cố ấy, Hitler quyết định để công chúng biết đến cô với tư cách người tình chính thức của ông ta.

Kết cục bi thảm của các nhà cựu độc tài

Những nhà độc tài khét tiếng như Gaddafi, Saddam Hussein hay Hitler đều phải đón nhận một kết cục bi thảm, dù cái chết của mỗi người không ai giống ai.

Mặc dù luôn giấu mối quan hệ tình ái, Hitler mua cho Eva một ngôi nhà ở Munich và dành nhiều phòng cho cô trong dinh thự Berghof mà ông ta xây trên núi ở Obersalzberg.

Eva luôn ý thức rằng nhiệm vụ của cô là giúp Quốc trưởng thư giãn và cô thực hiện trách nhiệm rất tốt. Hitler thường nói với mọi người: "Cô ấy giúp tôi gạt bỏ những thứ mà tôi không muốn bận tâm".

Biệt danh mà Hitler dành cho Eva là "Tschapperl" -  nghĩa là "thôn nữ", "người vụng về" hay "kẻ ngốc". Ngược lại, Eva gọi người tình là "lãnh tụ".

Ngoài việc trở thành bà Hitler, Eva còn muốn trở thành diễn viên Hollywood.

"Khi lãnh tụ giành thắng lợi trong cuộc chiến, em có thể đóng vai của chính em trong bộ phim về chuyện tình của chúng ta", Eva từng nói với Hitler như vậy.

Dù đã quyết định tự sát, Adolf Hitler vẫn tin rằng Hồng quân sẽ không thể chiếm Berlin. Ảnh: Corbis
Hitler nổi điên khi biết Không quân của phát xít Đức không làm gì để ngăn chặn quân Đồng minh chiếm Berlin. Ảnh: Corbis

Giờ đây họ đang kết hôn. Luật sư yêu cầu cô dâu và chú rể xác nhận rằng họ là "hậu duệ thuần chủng của nòi Aryan và không mắc các bệnh di truyền". Hai người xác nhận theo yêu cầu của luật sư rồi trao nhẫn vàng. Thật không may, nhẫn quá to so với ngón tay của họ. Wagner tuyên bố: "Cuộc hôn nhân này hợp lệ trước luật pháp".

Những người chứng kiến đám cưới là vài sĩ quan cao cấp trong hầm, Paul Joseph Goebbels - Bộ trưởng Thông tin quần chúng và Tuyên truyền - và Martin Bormann - Bộ trưởng đảng Quốc xã. Đều có tham vọng lớn, Goebbels và Bormann cạnh tranh gay gắt với nhau từ năm 1933, khi Hitler ngoi lên đỉnh cao của quyền lực với vị trí Quốc trưởng. Phần thưởng cuối cùng của họ là chứng kiến hôn lễ của Hitler.

13h25 ngày 29/4/1945

Với khuôn mặt tái vì đau, Thống chế Robert Ritter Von Greim hạ cánh an toàn xuống sân bay Rechlin, nơi cách Berlin chưa tới 160 km về phía bắc. Trên cương vị Tổng tư lệnh Không quân, ông ta đọc mệnh lệnh trước vài chục quân nhân vẫn còn ở sân bay. Von Greim ra lệnh cho mọi máy bay tiến thẳng về phía Berlin.

Mệnh lệnh của Von Greim vô nghĩa, bởi sân bay đã tan nát sau những trận bom của quân Đồng Minh. Vài phi cơ còn sót lại ở sân bay không thể nào tạo nên đột biến trước Không quân Đồng minh.

(Lính Mỹ bắt Von Greim vào ngày 9/5. Ông ta tự sát bằng chất độc cyanide hai tuần sau đó).

24 giờ cuối cùng của trùm phát xít Adolf Hitler (kỳ 1)

Ngay trước lễ thành hôn với Eva Braun, Quốc trưởng Adolf Hitler yêu cầu thư ký viết vào di chúc rằng ông ta chưa bao giờ lấy vợ. Trước đó trùm phát xít ra lệnh giết em rể của Eva.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm