Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

24 giờ cuối cùng của trùm phát xít Adolf Hitler (kỳ 1)

Ngay trước lễ thành hôn với Eva Braun, Quốc trưởng Adolf Hitler yêu cầu thư ký viết vào di chúc rằng ông ta chưa bao giờ lấy vợ. Trước đó trùm phát xít ra lệnh giết em rể của Eva.

Minute By Minute là cuốn sách về những giờ cuối cùng trong cuộc đời của Adolf Hitler, trùm phát xít Đức. Jonathan Mayo và Emma Craigie - hai tác giả của cuốn sách - thu thập thông tin từ nhiều nhân chứng để giúp độc giả hình dung sự điên rồ, kỳ quái của Hitler trước khi chết, cũng như nỗi sợ hãi của những người xung quanh ông ta khi Berlin sắp thất thủ trước đà tiến công mạnh mẽ của Hồng quân Liên Xô trong những ngày cuối tháng 4/1945.

12h01 hôm chủ nhật, ngày 29/4/1945

Trong căn hầm dành cho Quốc trưởng Đức cách mặt đất gần 10 m, Eva Braun, người tình của Adolf Hitler, đang chuẩn bị cho đám cưới. Ngay bây giờ, cô đang ở trong phòng ngủ để người hầu nhuộm mái tóc.

Người hầu làm kiểu tóc khá cầu kỳ theo đúng ý của cô. Do Hitler, vị hôn phu của Eva, không thích trang điểm nên cô cố gắng để mái tóc có vẻ tự nhiên.

Adolf Hitler và Eva Braun đã tổ chức lễ cưới sau khi quan hệ tình cảm trong 14 năm. Ảnh: Getty Images
Adolf Hitler và Eva Braun đã tổ chức lễ cưới sau khi quan hệ tình cảm trong 14 năm. Ảnh: Getty Images

Eva Braun đã chọn những thứ cô muốn mặc: một bộ đầm lụa màu đen, đôi giày Ferragamo đen, bộ vòng tay bằng vàng được gắn những viên đá quý màu hồng, chiếc vòng cổ topaz và đồng hồ kim cương. Tối nay, 14 năm sau sự khởi đầu của cuộc tình bí mật, cuối cùng Eva Braun sẽ thành hôn với người đàn ông mà cô yêu.

Đương nhiên Eva chẳng bao giờ tưởng tượng đám cưới của cô sẽ diễn ra trong hầm ngầm dành cho Quốc trưởng ở trung tâm thành phố Berlin. Nhưng những xe tăng của Liên Xô đang tiến về trung tâm thành phố nên mặt đất đã không còn là nơi an toàn.

Với lớp xi măng có chiều dày tới 3 m ở phía trên, hầm ngầm của Quốc trưởng kết nối với một cầu thang dẫn tới một hầm ngầm khác ở phía trên. Nó cũng có một bệnh viện, vài garage và hàng loạt phòng dành cho sĩ quan và thư ký. 

Eva sống trong hầm ngầm từ tháng 1/1945, trong căn phòng đầy đủ tiện nghi nhất. Cô yêu cầu Albert Speer, kiến trúc sư của hầm ngầm, thiết kế mọi chi tiết trong phòng theo sở thích của cô. Ngoài bàn trang điểm và ghế, cô còn có tủ quần áo, một giường đơn và một ghế sofa.

Ảnh màu hiếm về nước Đức thời phát xít

Nhiếp ảnh gia người Đức Hugo Jaeger ghi lại những khoảnh khắc trong ngày sinh nhật lần thứ 50 của nhà độc tài khét tiếng Adolf Hitler cách đây 75 năm.

Sau khi trang điểm xong, Eva có thể nghe thấy những tiếng nổ. Hồng quân Liên Xô đang pháo kích dữ dội.

Ở ngay phía trên đầu cô, những người đào huyệt vẫn làm việc, bất chấp việc bầu trời sáng rực bởi đợt pháo kích, để chôn tử thi của Hermann Fegelein, một viên tướng của lực lượng SS và cũng là em rể của Eva. Lính Đức hành quyết Fegelein theo lệnh của Hitler vì tội đào tẩu. Khi họ bắt Fegelein vào tuần trước, ông ta đang chạy trốn cùng rất nhiều tiền, đồ trang sức và một phụ nữ không phải là vợ ông ta.

Để bảo vệ Gretl, vợ của Fegelein và đang mang thai, Eva cầu xin Hitler tha mạng cô. Nhưng Hitler nổi giận vì hành động đó của cô. Cuối cùng Eva từ bỏ nỗ lực cứu em gái. Cô chỉ nói: "Anh là Quốc trưởng".

Tại phòng tổng đài thuộc hầm Quốc trưởng, Rochus Misch, một nhân viên tổng đài, đang nghe Hans Hofbeck, một sĩ quan của lực lượng mật vụ, mô tả quá trình hành quyết Fegelein. Hofbeck dùng hành động để tường thuật vụ xử tử. Anh ta thực hiện động tác nâng súng máy lên ngang vai rồi hét: "Ratatata".

12h10 ngày 29/4/1945

Adolf Hitler đứng trong phòng hội nghị của hầm. Ông ta dựa vào bàn bản đồ (một bản đồ phủ kín mặt bàn) để đọc "di chúc chính trị" cho Traudl Junge, một trong hai thư ký vẫn còn ở lại. Junge ghi lại những lời của trùm phát xít bằng tốc ký.

Ban đầu Junge cảm thấy phấn khích, bởi rất có thể cô sẽ là người đầu tiên nghe lý do Đức bại trận. Nhưng khi Hitler đọc bằng chất giọng đơn điệu, cảm giác thất vọng của cô tăng dần. Ông ta không hề giải thích, biện hộ hay cảm thấy tội lỗi, mà vẫn thốt ra những lời lẽ căm hận dành cho người Do Thái - luận điệu mà Junge từng nghe rất nhiều lần.

Sau đó Hitler đọc hàng loạt cái tên mà ông ta muốn bổ nhiệm vào những vị trí mới trong chính quyền Quốc xã. Ngay cả Junge, một nữ thư ký, cũng biết đây là hành động vô ích. Sau đó, trùm phát xít ngừng một lát rồi bắt đọc di chúc.

Khi ông ta đọc tới đoạn kết hôn với Eva Braun, Junge cảm thấy sốc. Đến tận thời điểm ấy, Hitler vẫn khẳng định ông ta chưa bao giờ kết hôn, bởi vì phụ nữ sẽ gây nên "tác động hủy diệt" đối với những người đàn ông vĩ đại.

"Tôi và vợ chọn cái chết để không phải hứng chịu cảm giác nhục nhã do thất bại và đầu hàng. Chúng tôi muốn mọi người đốt thi thể ngay sau khi chúng tôi chết", ông ta nói.

Sau khi ngừng một lát, Hitler rời khỏi bàn. "Đánh máy di chúc thành 3 bản, rồi đưa tôi xem", ông ta ra lệnh.

Nhân viên phục vụ chuẩn bị lễ cưới trong phòng hội nghị. Họ đặt 5 ghế tại chiếc bàn bản đồ. Walther Wagner, một luật sư, tới hầm ngầm cùng những giấy tờ cần thiết cho thủ tục đăng ký kết hôn của Quốc trưởng Đức. Heinz Linge, người phục vụ của Hitler, nghĩ rằng Wagner cảm thấy phấn khích giống như cô dâu.

Những vũ khí đáng sợ nhất trong lịch sử chiến tranh

Các cuộc chiến tranh thảm khốc luôn song hành cùng sự phát triển của nhân loại, kéo theo sự ra đời của những loại vũ khí nhằm mục tiêu sát hại con người.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm