Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyến bay trực tiếp giữa Nga và Ukraine chính thức bị cấm

Giới chức Ukraine cho biết, những chuyến bay cuối cùng sẽ cất cánh vào cuối ngày 24/10, sau khi các cuộc đàm phán kết thúc trong thất bại.

Từ 25/10, nếu muốn qua lại giữa hai quốc gia này, hành khách sẽ mất nhiều thời gian và chi phí hơn khi phải quá cảnh tại nước thứ 3 hoặc đón chuyến tàu với hành trình 13 tiếng. Ảnh: Getty

Lệnh trừng phạt của Kiev chính thức có hiệu lực từ hôm 25/10. Theo đó, các chuyến bay trực tiếp giữa Nga và Ukraine sẽ bị cấm, BBC đưa tin.

Moscow gọi lệnh cấm của Kiev là hành động "điên rồ" và tuyên bố động thái đáp trả. Theo BBC, trung bình mỗi tháng, khoảng 70.000 hành khách sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này. 

Nga cho rằng, động thái của Ukraine như hành động tự bắn vào chân. Nhiều người Ukraine đến Nga để làm việc, thăm người thân hoặc quá cảnh.

Lệnh cấm của Kiev nhằm trừng phạt việc sát nhập vùng Crimea và hỗ trợ phiến quân vũ trang tại miền đông Ukraine của Nga. 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải của Nga ước tính trung bình mỗi năm, hai nước sẽ mất khoảng 110 triệu USD tiền bán vé.

Hành khách của cả hai quốc gia phản ứng rất dữ dội sau khi Kiev tuyên bố lệnh cấm.

"Chính phủ đã làm nhiều điều, đó là khiến người dân phải chịu nhiều tổn thất", Alexander Vyshnevsky, công dân Ukraine, nói khi đang đăng ký lên một trong những chuyến bay cuối cùng từ Moscow tới Kiev. Ông đến Nga thăm vợ và con gái.

"Đối với tôi, Nga và Ukraine là một. Một nửa dân số nước tôi kết hôn với người Nga. Tôi là một trong số đó", ông chia sẻ.

Konstantin Fokin, một công dân Nga, bày tỏ bức xúc trước khi chuyến bay của ông khởi hành tới Kiev. "Điều này thật ngu ngốc. Rất nhiều gia đình có thành viên sống tại cả hai quốc gia. Họ muốn gặp gỡ. Giới chức nên dừng ngay hành động này lại", ông nói.

Fokin cho hay, em gái của ông đang sống tại Ukraine. Từ giờ, chuyện ông bay sang để thăm em gái sẽ gặp khó khăn.

Nga nối lại việc cung cấp khí đốt cho Ukraine

Gazprom, tập đoàn khí đốt độc quyền của Nga, cho biết họ sẽ nối lại nguồn cung, đáp ứng nhu cầu khí đốt cần thiết của Ukraine trong mùa đông khắc nghiệt năm nay.

Nga đóng cửa không phận với Ukraine

Moscow sẽ đóng cửa không phận với hãng hàng không của Kiev bắt đầu từ ngày 25/10 để đáp lại động thái Ukraine trừng phạt các công ty của Nga.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm