Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyến bay dài 5 phút của Elon Musk

Phi cơ riêng của Elon Musk di chuyển giữa 2 sân bay chỉ cách nhau 10 km.

Jack Sweeney, sinh viên chuyên theo dõi các chuyên cơ của tỷ phú cho biết Elon Musk nhiều lần cho chiếc chuyên cơ đắt đỏ của mình bay chuyến bay kéo dài 5 phút từ ga quốc tế Los Angeles đến sân bay Hawthorne.

Điều đáng nói là nếu sử dụng xe điện Tesla của mình, ông cũng chỉ mất khoảng 10-20 phút để đi hết hành trình dài 9,6 km này.

Thói quen xa xỉ của Elon Musk

Thông tin này được tiết lộ trên tài khoản Twitter @ElonJet, thuộc sở hữu của Jack Sweeney. Sinh viên 19 tuổi này nắm trong tay hơn 30 tài khoản khác nhau nhằm cập nhật lộ trình chuyên cơ của các tỷ phú, người nổi tiếng hay chính trị gia trên thế giới.

Mục tiêu hiện tại của anh không chỉ là theo đuôi họ mà còn là tiết lộ lượng khí thải khổng lồ thải ra từ những chuyến bay “siêu ngắn” này.

Chuyen bay 5 phut cua Elon Musk anh 1

Musk bị tố là thường xuyên dùng phi cơ riêng cho những chuyến bay siêu ngắn, làm ảnh hưởng đến môi trường. Ảnh: Elon Musk Zone.

Trước đó, hồi tháng 5, CEO Tesla từng bị phát hiện dùng chuyên cơ chỉ để bay chuyến bay 9 phút để đi từ San Jose, California đến San Francisco.

Ông bị chỉ trích vì đi ngược lại những tuyên bố hoạt động vì môi trường của mình. Musk đã nhiều lần khẳng định Tesla là hãng đóng góp vào công cuộc chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Trước Elon Musk, nữ tỷ phú Kylie Jenner cũng khiến dư luận bức xúc khi dùng máy bay tư nhân cho chuyến bay kéo dài 12 phút đối với một quãng đường chỉ dài hơn 40 km. Nếu di chuyển bằng ôtô, Kylie chỉ mất 39 phút nếu không xảy ra tắc đường.

Nhưng điều quan trọng nhất là Kylie không hề có mặt trên chuyến bay đó. Theo The Guardian, chuyến bay nói trên thải ra 1 tấn khí CO2, bằng 1/4 tổng lượng khí thải CO2 hàng năm của một người bình thường trên toàn cầu.

Song, chuyến bay này của cô nàng vẫn dài hơn so với với chuyến bay 5 phút của CEO Tesla.

Chia sẻ về vấn đề này, Jack Sweeney cho biết anh không hề bất ngờ với khoảng thời gian bay ngắn đến không tưởng của Kylie Jenner hay Elon Musk vì nhiều người khác thuộc tầng lớp giàu có cũng có thói quen di chuyển bằng phi cơ riêng xa xỉ tương tự. Anh giễu cợt những người này đi chuyên cơ cốt chỉ vì muốn chụp ảnh sống ảo trên mạng và khoe giàu.

Những chuyến bay siêu ngắn

Trên thực tế, nhiều ngôi sao, người nổi tiếng khác từng bị bắt gặp sử dụng phi cơ riêng cho quãng đường quá ngắn để bay.

Rapper Drake từng vấp phải chỉ trích khi dùng máy bay riêng để để đến sân bay quốc tế Toronto Pearson ở Canada chỉ trong vòng 8 phút. Nhưng chi phí vận hành rơi vào khoảng 3.590 USD và tốn 5 tấn CO2. Nếu lái xe hơi, nam diễn viên chỉ mất khoảng 40 phút trong trường hợp đường vắng.

Chuyen bay 5 phut cua Elon Musk anh 2

Quãng đường chuyến bay chỉ gần 10 km của Elon Musk. Ảnh: ElonJet.

Đáp lại thông tin này, Drake nói rằng chuyến bay đó là do nhân viên của anh phải đưa máy bay đến địa điểm khác để hỗ trợ khâu hậu cần. “Trên thực tế, không có ai trên chuyến bay đó cả”, nam ca sĩ viết.

Kim Kardashians cũng từng bị phát hiện đi máy bay trong 10 phút để di chuyển một khoảng cách ngắn. Trong khi đó, Taylor Swift là người nổi tiếng sở hữu máy bay tư nhân thải lượng CO2 ra môi trường cao nhất năm. Chuyên cơ của nữ ca sĩ đã thải ra gần 8.300 tấn CO2. Ngay cả không đi lưu diễn, giọng ca Blank Space vẫn dùng máy bay riêng.

Điểm đáng trách của những người nổi tiếng này là thay vì sử dụng máy bay, họ hoàn toàn có thể tìm cách thức di chuyển khác với thời gian tương tự và thân thiện với môi trường hơn.

Theo Jack Sweeney, những người nổi tiếng như Kylie, Drake và đặc biệt là Musk đã tạo ra lượng khí thải tương đương người bình thường thải ra trong một năm dù từng nhiều lần lên tiếng kêu gọi cộng đồng sống xanh, tiết kiệm nhiên liệu.

“Họ nói một đằng rồi lại làm một nẻo. Đương nhiên là họ có quyền khoe giàu nhưng cũng không nên phí phạm như thế”, chàng trai 19 tuổi tỏ ra bức xúc.

Chia sẻ với Fortune, Sweeney cho biết động lực chính khi anh thành lập các tài khoản theo dõi máy bay người nổi tiếng không phải là vì môi trường.

Trên thực tế, ban đầu các tài khoản này không đăng tải thông tin về lượng CO2 ước tính của mỗi chuyến bay. Anh chỉ mới thực hiện điều này vào đầu năm nay vì nhiều người muốn xem.

Chuyen bay 5 phut cua Elon Musk anh 3

Chuyến bay 12 phút của Kylie vẫn dài hơn so với với chuyến bay 5 phút của CEO Tesla. Ảnh: HappyMag.

Sweeney cũng liệt kê ra nhiều lý do buộc Musk phải di chuyển một đoạn đường ngắn như vậy bằng máy bay. Anh cho biết đa số chuyến bay của ông đều liên quan đến công việc thay vì chỉ là dùng để tiêu khiển thông thường.

Hiện, tài khoản theo dõi chuyên cơ của Musk của Jack Sweeney sở hữu gần 500.000 lượt theo dõi. Chàng trai còn từng khiến cư dân mạng xôn xao khi được Elon Musk chủ động tiếp cận qua tin nhắn trên Twitter từ cuối năm ngoái, thậm chí trả 5.000 USD để yêu cầu đóng tài khoản @ElonJet.

Elon Musk kiện ngược Twitter

Căng thẳng giữa Elon Musk và Twitter tiếp tục leo thang, khi tỷ phú kiện ngược mạng xã hội này.

Ngày ra tòa của Elon Musk

Phiên tòa xét xử vụ kiện giữa Elon Musk với Twitter sẽ diễn ra tại tòa án Delaware từ 17/10 và kéo dài 5 ngày.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm