Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyến bay kinh hoàng vào bão Ian

Nick Underwood - một kỹ sư hàng không vũ trụ đã bay vào cơn bão Ian sáng 28/9 - cho biết đây là chuyến bay tồi tệ nhất trong sự nghiệp của anh.

Những phi công tiến thẳng vào cơn bão Ian. Ảnh: Twitter/Tropical Nick Underwood.

"Chuyến bay vào cơn bão Ian là chuyến bay tồi tệ nhất mà tôi từng đi qua. Tôi chưa từng nhìn thấy nhiều tia sét như vậy", thợ săn bão Nick Underwood cho biết trên Twitter hôm 28/9, CNN đưa tin.

Anh Underwood, làm việc tại Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), đã đăng video về khoảng thời gian 2 phút 20 giây hỗn loạn trên chuyến bay này.

Đoạn video cho thấy những người trên máy bay chịu rung lắc mạnh và nhiều vật dụng, bao gồm cả giường, bị hất tung khi tia chớp chiếu qua cửa sổ.

Theo trang web theo dõi chuyến bay FlightAware, máy bay này cất cánh từ Houston lúc 2h55 sáng 28/9 theo giờ Bắc Mỹ và quay trở lại sau 6 tiếng 45 phút.

Chia sẻ trên Twitter, Underwood cho biết anh đã bay qua những cơn bão trong sáu năm qua, đồng thời chia sẻ rằng “đây là chuyến bay khó khăn nhất trong sự nghiệp của tôi cho đến nay”.

bao ian do bo My anh 1

Đồ đạc trên máy bay Kermit trở nên lộn xộn sau chuyến bay đi vào cơn bão Ian. Ảnh: NOAA.

Anh đã chia sẻ một loạt ảnh chụp từ mắt bão ở phía trên mực nước biển hơn 2.400 m. Máy bay này đã bay quanh mắt bão để triển khai một máy bay không người lái thử nghiệm, được gọi là UAS. Anh Underwood được giao nhiệm vụ hỗ trợ đưa nó lên và ra khỏi máy bay.

“Nó có khả năng mở ra cánh cửa cho các bộ dữ liệu mới và thú vị. Chúng tôi đang tìm cách xem nó hoạt động như thế nào", anh Underwood đăng trước chuyến bay hôm 28/9. Hệ thống "hoạt động tuyệt vời", anh cho biết sau đó.

Đặc biệt, anh Underwood nhấn mạnh rằng các chuyến bay săn bão đều có một sứ mệnh. Anh khẳng định “chúng tôi không làm điều này cho vui”, mà là vì dịch vụ công.

"Chúng tôi lên đó để thu thập dữ liệu về cơn bão nhằm giữ an toàn cho mọi người dưới mặt đất", anh viết. Theo chia sẻ của anh, nhiều dữ liệu của những mô hình dự báo đến từ những gì họ đã làm.

Bão Ian đã đổ bộ vào đảo Cayo Costa, bang Florida vào lúc 15h (giờ địa phương) ngày 28/9. Với sức gió mạnh nhất vào khoảng 241 km/h, được xếp vào nhóm bão Cấp 4, cấp nghiêm trọng thứ hai theo thang đo 5 cấp Saffir-Simpson, Reuters đưa tin.

"Đây là cơn bão chúng ta sẽ còn nói đến trong nhiều năm tới. Đây là một sự kiện lịch sử", Ken Graham, Giám đốc Cơ quan Khí tượng Quốc gia Mỹ, cho biết.

Bão Ian nhìn từ Trạm Vũ trụ Quốc tế Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã ghi lại video bão Ian hướng về bang Florida (Mỹ) hôm 28/9. Cơn bão đã đổ bộ vào bờ biển phía tây nam bang này với sức gió lên đến 240 km/h.

Ôtô trôi nổi, nhà cửa bị nhấn chìm sau cơn bão lịch sử ở Florida

Bão Ian, một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận ở Mỹ, đã tràn vào phía tây nam Florida hôm 28/9, biến đường phố thành sông và đánh sập nguồn điện của 2 triệu người.

Bão Ian đổ bộ vào Florida, hơn 1,3 triệu người không có điện

Bão Ian đã đổ bộ vào bang Florida vào chiều 28/9 (giờ địa phương). Với sức gió có thể lên đến 250 km/h, đây là một trong những cơn bão mạnh nhất quét qua Mỹ những năm gần đây.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm