Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyến bay đầu tiên trong lịch sử nhân loại

Hai anh em nhà Wright thực hiện thành công chuyến bay lịch sử ngày 17/12/1903 bằng phi cơ đầu tiên trên thế giới có cánh quạt kép và chạy bằng xăng do chính họ chế tạo.

Ảnh: Wikipedia
Orville và Wilbur là phi công đầu tiên trên thế giới với chuyến bay lịch sử. Ảnh: Wikipedia

Orville và Wilbur Wright lớn lên ở thành phố Dayton, bang Ohio. Hai anh em theo đuổi đam mê hàng không sau khi nghiên cứu các chuyến bay bằng dù lượn do kỹ sư người Đức Otto Lilienthal thực hiện trong những năm 90 của thế kỷ trước, theo History.com.

Orville và Wilbur không học đại học, nhưng nhạy bén trong các vấn đề kỹ thuật và cơ khí. Họ lập văn phòng in ấn rồi mở đại lý bán và sửa chữa xe đạp năm 1892. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, 2 anh em đã thiết kế xe đạp cho riêng mình. Kinh nghiệm cùng lợi nhuận sau nhiều năm kinh doanh cho phép họ theo đuổi ước mơ sáng tạo máy bay đầu tiên trên thế giới.

Hiện thực hóa

Sau khi nghiên cứu kỹ cách thức chế tạo một loại khí cụ bay nặng hơn không khí và có kiểm soát, 2 anh em nhà Wright viết thư gửi Cục Khí tượng Mỹ, hỏi về địa điểm thích hợp để thử nghiệm tàu lượn.

Họ chọn Kitty Hawk, một ngôi làng bị cô lập ở bang Bắc Carolina, là nơi thử nghiệm. Đây là khu vực có gió và cồn cát ổn định.

Vụ thử nghiệm chiếc tàu lượn đầu tiên của 2 anh em năm 1900 thất bại, nhưng gặt hái thành công chỉ một năm sau đó. Cuối năm 1901, họ xây dựng một đường hầm gió để thử nghiệm gần 200 cánh và khung máy bay với hình dạng và thiết kế khác nhau.

Hai anh em thực hiện hàng trăm chuyến bay thành công cùng tàu lượn năm 1902 tại thị trấn Kill Devils Hills, gần làng Kitty Hawk.

Tàu lượn 2 tầng cánh của họ sở hữu hệ thống lái đặc trưng dựa trên một bánh lái di động, giải quyết vấn đề của chuyến bay có kiểm soát. Họ đã sẵn sàng cho chuyến bay chạy bằng điện.

Tại thành phố Dayton (bang Ohio), 2 anh em nhà Wright thiết kế một động cơ đốt trong 12 mã lực cho chiếc máy bay mới với sự hỗ trợ của thợ máy Charles Taylor và đặt tên nó là Flyer 1. Họ chuyển Flyer 1 tới Kitty Hawk vào mùa thu năm 1903 và thực hiện một số cuộc thử nghiệm. Ngày 14/12, Orville thực hiện lần cất cánh máy bay đầu tiên chạy bằng xăng.

Tuy nhiên, động cơ bị đình trệ trong quá trình cất cánh và máy bay hỏng. Họ phải dành 3 ngày để sửa chữa nó.

Hình ảnh về lần thử nghiệm máy bay đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Wikipedia

Lúc 10h5 ngày 17/12, trước sự chứng kiến của 5 nhân chứng, Flyer 1 đã bay được 40 m trong 12 giây trên không trung, đánh dấu sự mở màn của kỷ nguyên hàng không hiện đại.

Hai anh em tiếp tục thực hiện thêm 3 lần bay thử nghiệm trong ngày hôm đó. Wilbur và Orville luân phiên nhau điều khiển máy bay. Wilbur đã bay chuyến cuối cùng ở độ cao 260 m trong trong 59 giây.

Chiếc máy bay lịch sử của 2 anh em nhà Wright hiện được trưng bày vĩnh viễn tại Bảo tàng Hàng không và Không gian Quốc gia ở thủ đô Washington, D.C. 

Ảnh hiếm máy bay Boeing thuở sơ khai

200 ảnh về các mẫu phi cơ của một trong những hãng máy bay lớn nhất thế giới được nhiếp ảnh gia Russ Banham tập hợp trong cuốn "Tầm cao mới: 100 năm của Boeing" xuất bản ngày 4/8.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm