Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuột chũi Phil không thấy bóng râm, mùa xuân sẽ đến sớm trên nước Mỹ

Lễ hội chuột chũi với truyền thống hơn 100 năm tuổi của Mỹ vừa diễn ra, với kết quả chú chuột chũi Phil dự đoán mùa đông đã kết thúc và mùa xuân sẽ sớm đến với xứ sở cờ hoa.

ngay le chuot chui tai My anh 1
Ngày hôm nay (2/2) là Ngày Chuột chũi tại Mỹ. Lễ hội chuột chũi lần thứ 130 được tổ chức tại Punxsutawney, bang Pennsylvania. Những ghi chép đầu tiên về lễ hội này có từ năm 1840; tới nay, lễ hội chuột chũi đã được tổ chức 133 lần, tất cả đều diễn ra tại bang Pennsylvania. Ảnh: Reuters.
ngay le chuot chui tai My anh 2
Trong ngày lễ hội, nhân vật chính là chú chuột chũi sinh ra và lớn lên tại bang Pennsylvania. Theo truyền thuyết, nếu chú chuột chũi có thể nhìn thấy bóng của mình trên mặt đất, tức khi đó bầu trời quang đãng, điều đó có nghĩa là mùa đông sẽ kéo dài thêm 6 tuần. Ngược lại, nếu chú chuột chũi không nhìn thấy bóng của chính mình, tức hôm đó là ngày nhiều mây, thì mùa xuân sẽ đến sớm. Ảnh: Reuters.
ngay le chuot chui tai My anh 3
Năm nay, chú chuột chũi Phil không nhìn thấy bóng của nó. Điều này đồng nghĩa với việc giá rét sẽ sớm qua đi và mùa xuân đến sớm với người Mỹ. Trong tổng số 133 lần được tổ chức, đây mới là lần thứ 18 những chú chuột chũi đưa ra dự đoán mùa xuân sẽ đến sớm. Ảnh: Reuters.
ngay le chuot chui tai My anh 4
Hàng trăm người có mặt tại Punxsutawney để theo dõi sự kiện dự đoán thời tiết của chuột chũi Phil. Dù kết quả mà chuột chũi Phil mang lại là thế nào, người ta không mấy tin tưởng vào mùa xuân sớm đến trong bối cảnh nhiều bang của nước Mỹ vừa trải qua đợt rét kỷ lục khiến gần 20 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters.
ngay le chuot chui tai My anh 5
Không có cơ sở khoa học nào đảm bảo cho kết quả dự đoán của những chú chuột chũi. Thực tế, USA Today thống kê chỉ có 47% số lần dự đoán của những chú chuột chũi là chính xác. Bất chấp điều này, không ít người dân Mỹ vẫn bày tỏ sự thích thú với lễ hội. Trong ảnh, một phụ nữ mang theo thú bông hình chuột chũi dự lễ hội. Ảnh: Reuters.
ngay le chuot chui tai My anh 6
Lễ hội chuột chũi được tổ chức bởi Câu lạc bộ chuột chũi Punxsutawney. Đây cũng là tổ chức chăm sóc hàng trăm con chuột chũi tại bang Pennsylvania, cũng như chuột chũi Phil và các con chuột chũi "thầy bói" trước đây. Ảnh: Reuters.
ngay le chuot chui tai My anh 7
Sau khi đưa ra dự đoán về mùa xuân ấm áp sắp tới, chuột chũi Phil được đưa trở về nghỉ ngơi trong chiếc tổ nhân tạo chứa đầy cỏ và lá khô của mình. Con chuột chũi sẽ tạm thời "thất nghiệp" cho tới ngày 2/2/2020, khi nó tái xuất trong lễ hội lần thứ 134. Ảnh: Reuters.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm