Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuỗi siêu thị Pháp dừng bán sản phẩm tăng giá quá cao

Cuộc chiến về giá của các nhà bán lẻ và các đại gia sản xuất thực phẩm, hàng tiêu dùng đang trở nên căng thẳng trong thời kỳ lạm phát.

Carrefour là một trong những nhà bán lẻ tích cực nhất trong việc thách thức các công ty thực phẩm và hàng tiêu dùng về giá cả. Ảnh: Reuters.

Carrefour - một trong những chuỗi siêu thị lớn tại Pháp - đã thông báo với khách hàng tại Pháp, Italy, Tây Ban Nha và Bỉ về việc dừng bán các sản phẩm của PepsiCo như Pepsi, Lay và 7 Up. Nguyên nhân là giá cả các mặt hàng này đã tăng ở mức "khó chấp nhận".

Động thái này của Carrefour có tác động đến hơn 9.000 cửa hàng trên 4 quốc gia, chiếm tới 2/3 tổng số cửa hàng toàn cầu của nhà bán lẻ này.

Carrefour là một trong những nhà bán lẻ tích cực nhất trong việc thách thức các công ty thực phẩm và sản xuất hàng tiêu dùng về giá cả. Năm ngoái, chuỗi bán lẻ này cũng dán thông báo lên 26 sản phẩm không tăng giá nhưng lại bị nhà sản xuất giảm kích thước sản phẩm.

Nói trên The New York Times, người phát ngôn của PepsiCo cho biết: “Công ty đã thảo luận với Carrefour trong nhiều tháng và sẽ tiếp tục hợp tác để đảm bảo các sản phẩm luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng".

Hồi tháng 10/2023 trước đó, PepsiCo đã công bố kế hoạch tăng giá "không đáng kể" trong năm 2024, do nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm của công ty vẫn tăng cao cao bất chấp giá đã tăng. Đáng chú ý, năm ngoái, công ty này đã 3 lần nâng dự báo lợi nhuận liên tiếp.

Theo Reuters, một số chuỗi bán lẻ khác tại Đức và Bỉ cũng đã dừng nhập hàng từ các công ty sản xuất hàng tiêu dùng để thương lượng lại giá cả trong thời kỳ lạm phát.

Trong nỗ lực giảm lạm phát, chính phủ Pháp đã yêu cầu các nhà bán lẻ và nhà cung cấp hoàn tất đàm phán giá hàng năm vào tháng 1, sớm hơn 2 tháng so với thông thường. Pháp quản lý lĩnh vực bán lẻ rất chặt so với các nước khác tại châu Âu. Quốc gia này yêu cầu các siêu thị đàm phán giá một lần mỗi năm với các nhà sản xuất nhằm bảo vệ ngành nông nghiệp trong nước.

Báo cáo sơ bộ từ văn phòng thống kê INSEE cho thấy giá tiêu dùng ở Pháp đã tăng 4,1% so với cùng kỳ trong tháng 12/2023. Trong đó, lạm phát giá lương thực đặc biệt dai dẳng với giá mì ống và sữa chua cao hơn 7% so với 1 năm trước.

Một số nhà sản xuất đã biện minh rằng tỷ suất lợi nhuận ở châu Âu thấp hơn mức trung bình vì chi phí đầu vào rất cao. Giám đốc tài chính của Unilever, Graeme Pitkethly, nói với các nhà phân tích vào tháng 10/2023 rằng giá sản phẩm đã tăng cao nhưng vẫn không đủ để bù đắp cho lạm phát chi phí sản xuất.

Độc giả ZNews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm