Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III và 9 tháng đầu năm 2022 chưa soát xét, Tập đoàn Masan (MSN) cho biết các cửa hàng trà Phúc Long flagship đang đóng góp đáng kể vào doanh thu và lợi nhuận của Phúc Long Heritage (công ty con sở hữu thương hiệu trà). Mặt khác, chuỗi kiosk tích hợp vẫn trong quá trình tìm lợi nhuận.
9 tháng đầu năm 2022, Phúc Long Heritage thu về 1.143 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (hệ số EBITDA) đạt 199 tỷ đồng.
Các cửa hàng flagship đóng góp 761 tỷ đồng, chiếm khoảng 66% tổng doanh thu. Lợi nhuận EBITDA đạt 233 tỷ đồng.
Điều này đồng nghĩa chuỗi kiosk Phúc Long tích hợp bên trong các cửa hàng WIN và WinMart+ thu về khoảng 382 tỷ đồng và đang lỗ hệ số EBITDA 34 tỷ đồng.
Lợi nhuận của Phúc Long chủ yếu dựa vào các cửa hàng độc lập. Ảnh: Masan. |
Để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, Phúc Long Heritage đã đóng cửa các kiosk kém hiệu quả nhằm tiết kiệm chi phí và tập trung vào hệ thống cửa hàng flagship.
Dự kiến, việc tối ưu hóa chuỗi kiosk có thể giúp Phúc Long bổ sung 27 tỷ đồng vào lợi nhuận.
So với kiosk tại các cửa hàng WinMart+, các kiosk Phúc Long bên trong 27 cửa hàng WIN đầu tiên có doanh thu mỗi ngày tăng 116%. Quý IV/2022, Phúc Long Heritage sẽ tiếp tục kế hoạch cải thiện hiệu quả vận hành của kiosk bên trong cửa hàng WIN, đồng thời mở rộng quy mô mô hình này.
Bên cạnh đó, công ty sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống flagship song song việc duy trì lợi nhuận. Quý vừa qua, Phúc Long đã khai trương 15 cửa hàng flagship.
Tháng 1 và tháng 8 năm nay, công ty con sở hữu trực tiếp của Masan là The SHERPA đã mua lại lần lượt 9,8 triệu và 10,8 triệu cổ phiếu phổ thông, tương ứng 31% và 34% vốn cổ phần của Phúc Long Heritage với tổng giá trị khoảng 6.107 tỷ đồng.
Sau thương vụ, lợi ích vốn chủ sở hữu của The SHERPA trong Phúc Long Heritage nâng từ 20% lên 85%. Kể từ tháng 1, Phúc Long Heritage chính thức trở thành công ty con sở hữu gián tiếp của Masan.
Masan lần đầu tiên rót vốn vào Phúc Long hồi tháng 5/2021. Tập đoàn bỏ ra 346 tỷ đồng để đổi lấy 20% cổ phần. Mức định giá lần đầu Masan dành cho chuỗi trà, cà phê này là 1.728 tỷ đồng.
Tổng cộng Masan đã đầu tư 6.453 tỷ đồng vào chuỗi đồ uống này, với mức định giá trong đợt rót vốn gần nhất khoảng 10.640 tỷ đồng.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế