Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Chúng tôi không kịp để ý thi thể nạn nhân động đất'

Nhiều thi thể nằm dưới những đống đổ nát sau trận động đất tại Trung Quốc hôm 3/8 nhưng ưu tiên hàng đầu của lực lượng cứu hộ là tìm và giải thoát những người còn sống.

Đường xá hư hỏng vì động đất nên người ta buộc phải đưa những người bị thương tới bệnh viện bằng cáng hôm 3/8. Ảnh: News.cn
Đường xá hư hỏng vì động đất nên người ta buộc phải đưa những người bị thương tới bệnh viện bằng cáng hôm 3/8. Ảnh: News.cn

Tân Hoa Xã dẫn lời Ma Hao, một sinh viên tình nguyện tham gia cứu hộ nạn nhân động đất ở thị trấn Longtoushan, thành phố Chiêu Thông, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, cho biết nhiều thi thể nằm dưới đống đổ nát nhưng ưu tiên hàng đầu của lực lượng cứu hộ là những người sống sót.

“Thành thật mà nói, chúng tôi cảm thấy rất day dứt vì chẳng có thời gian để ý những người chết. Chúng tôi cần cứu những người còn sống”, chàng sinh viên giúp đỡ 40 người thoát khỏi một ngôi nhà sập tâm sự. Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng yêu cầu dồn toàn lực tìm kiếm, giải cứu những người mắc kẹt, cứu chữa người bị thương để giảm thiểu thiệt hại của thảm họa.

Zhou Minzheng, một người dân ở thôn Longquan, phải cõng đứa cháu trai tới bệnh viện đêm qua, vài giờ sau khi động đất xảy ra. Zhou cho biết cha, mẹ đứa trẻ đã chết trong trận động đất lúc chiều. Đứa bé đang trong tình trạng hôn mê do nhà của họ sập.

Một người dân ở huyện Lỗ Diện, nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất của trận động đất, cho biết: “Tôi cảm thấy choáng váng khi căn nhà 5 tầng của tôi rung lắc, những đồ vật rơi xuống từ trên kệ”. Những người khác cho biết họ cảm thấy chòng chành khi phóng xe trên đường lúc động đất xảy ra.

“Đường phố như bãi chiến trường. Thật khủng khiếp. Mọi thứ tệ hơn nhiều so với trận động đất cách đây hai năm. Tôi chưa bao giờ cảm thấy động đất mạnh như thế. Tất cả mọi thứ tôi thấy chỉ là tàn tích và những đống đổ nát. Căn nhà hai tầng cạnh nhà tôi cũng sập vì địa chấn”, Ma Liya, một người dân khác, kể.

Chen Guoyong, quan chức đứng đầu thị trấn Longtoushan, nói: “Trận động đất khiến nhiều ngôi nhà, đặc biệt là những công trình cũ và nhà ở của người dân, sập và nứt. Nó gây ra quá nhiều thiệt hại và chúng tôi đang tổng hợp dữ liệu về số trường hợp thương vong. Các hoạt động cứu hộ đang diễn ra nhằm tìm những người mắc kẹt”.

Những ngôi nhà gạch sập vì địa chấn ở tỉnh Vân Nam hôm 3/8. Ảnh: China Daily

Trong khi đó, bệnh viện ở huyện Lỗ Diện quá tải vì nhiều người bị thương tới đây. Thiếu giường bệnh, nạn nhân phải nằm ở cả hành lang bệnh viện. Đội ngũ bác sĩ và y tá nỗ lực hết sức để cứu chữa họ.

Chen Lihong là một người bị thương vì động đất ở thị trấn Longtoushan. Tiếng hét của cô náo động cả bệnh viện khi một y tá giúp cô lật cơ thể. Ngôi nhà hàng xóm sập đè trúng Chen khiến phần eo của cô nát. Mẹ chồng là người chăm sóc cô trong bệnh viện. Bà kể: “Những ngôi nhà đổ sập cùng lúc. Thật đáng sợ”.

Tang Shaoyuan, một người nhà bệnh nhân khác, cho biết: “Tôi đang thu ớt trong nhà khi động đất xảy ra. Tôi chạy kịp ra ngoài. Hai người hàng xóm của tôi không may mắn như vậy. Họ bị chôn vùi khi căn nhà sập”.

Những hình ảnh và thông tin về trận động đất kinh hoàng tràn ngập trên trang mạng xã hội Sina của Trung Quốc. Người ta nhìn thấy nhân viên cứu hộ giải cứu những người mắc kẹt trong nhà sập. Nhiều người bị thương nằm trên cáng để tới bệnh viện.

Động đất mạnh ở Trung Quốc, 381 người chết

Ít nhất 381 người thiệt mạng và 1.881 người bị thương sau khi trận động đất mạnh 6,5 độ Richter xảy ra tại khu vực miền núi hẻo lánh ở phía tây nam Trung Quốc vào chiều 3/8.

Hiện trường tan hoang sau động đất ở tây nam Trung Quốc

Trận động đất mạnh hôm nay làm xáo trộn cuộc sống của hàng chục nghìn người dân ở khu vực tây nam của Trung Quốc.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm