- Mục tiêu của VIB là gì khi ra mắt nhiều dòng thẻ tín dụng mới với tính năng ưu việt từ cuối năm 2018, mà mới nhất là thẻ Zero Interest Rate?
- Ý tưởng thẻ miễn lãi trọn đời Zero Interest Rate đến từ mục tiêu của VIB nhằm khai phá những nhu cầu mà hiếm tổ chức nào đáp ứng được. Chúng tôi ra mắt 6 dòng thẻ từ tháng 12/2018; trước Zero Interest Rate là dòng thẻ Happy Drive, tặng chủ thẻ đến 500 lít xăng/năm, giảm 30% phí dịch vụ tại các trung tâm bảo dưỡng, hay dòng thẻ VIB Financial Free, miễn phí thường niên trọn đời, rút tiền không giới hạn tới 100% hạn mức. Bước đầu, chúng tôi được khách hàng nhận diện là ngân hàng đi đầu về các dòng thẻ độc đáo, thiết thực.
Chúng tôi cũng có các dòng thẻ nổi bật như VIB Cash Back, VIB Rewards Unlimited, VIB Travel Elite với mức hoàn tiền, tích điểm/dặm, phí giao dịch chuyển đổi ngoại tệ tốt. Các dòng thẻ trên góp phần thay đổi thói quen dùng thẻ của khách hàng. Thay vì mở thẻ và nhận phần quà ban đầu nhưng không được hưởng nhiều quyền lợi khi sử dụng, các dòng thẻ của VIB mang lại cho khách hàng những quyền lợi thiết thực cho hoạt động chi tiêu trong suốt vòng đời của thẻ.
Điều này đồng thời đã khuyến khích khách hàng chi tiêu qua thẻ nhiều hơn thay vì dùng tiền mặt, mà cụ thể nhất là việc VIB đã vươn lên top ngân hàng dẫn đầu về doanh số chi tiêu qua thẻ tín dụng MasterCard năm 2018. Qua đó, chúng tôi mong muốn góp phần tích cực vào việc đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt mà Ngân hàng nhà nước đang triển khai.
VIB Zero Interest Rate là thẻ tín dụng duy nhất giúp tận dụng vốn không lãi suất của ngân hàng trong 5 năm sử dụng. Chủ thẻ cũng được giảm giá quanh năm đến 50%, trả góp 0% đến 12 tháng tại hàng trăm đối tác lớn. Chúng tôi cũng thường xuyên có ưu đãi khuyến khích mở thẻ, như chương trình trải nghiệm du thuyền nhận tiền triệu với thẻ VIB, áp dụng từ nay đến 15/8.
Bà Trần Thu Hương - Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ của VIB. |
- Từ ý tưởng nào mà dòng thẻ VIB Zero Interest Rate được ra đời?
- Ấp ủ từ lâu của chúng tôi là ra mắt dòng thẻ giúp xóa bỏ nỗi lo trả lãi. Chúng tôi tham khảo một start-up tại Australia. Họ có một ứng dụng cho phép người mua hàng không cần trả tiền ngay, có thể trả chậm trong 4 kỳ thanh toán, miễn là đúng hạn. Trong trường hợp quên thanh toán đúng hạn 1-2 lần, khách hàng đó sẽ được áp dụng phí trả chậm ở mức hợp lý.
Từ ý tưởng đó, chúng tôi thiết kế các tính năng ưu việt của thẻ, xác định khách hàng được lợi ích gì, ai cần thẻ Zero Interest Rate, ngân hàng sẽ tiếp cận khách hàng thường xuyên, lâu dài hơn như thế nào.
Đến ngày 25/4, thẻ Zero Interest Rate chính thức ra mắt. Dòng thẻ này giúp chủ thẻ sử dụng vốn ngân hàng với lãi suất 0% trọn đời, chỉ trả một vài mức phí nhất định nếu quên thanh toán tối thiểu 20% hàng tháng, tiết kiệm nhiều so với việc trả lãi 31-39% như các dòng thẻ khác.
- Vì sao với dòng thẻ này, VIB dám loại bỏ hoàn toàn lãi suất vốn là nguồn thu quan trọng của sản phẩm thẻ?
- Thu nhập chính của dòng thẻ này đến từ đôi lần quên trả đúng hạn của khách hàng, dù sẽ khiêm tốn so với thu nhập từ lãi suất như các dòng thẻ thông thường. Tuy nhiên, cái “được” lớn nhất là khách hàng xem VIB Zero Interest Rate là thẻ chính, sử dụng cho hầu hết giao dịch vì không lo lãi suất. Nhờ đó, các giao dịch của khách hàng với VIB sẽ nhộn nhịp, gắn kết hơn.
Dòng thẻ VIB Zero Interest Rate giúp chủ thẻ sử dụng vốn ngân hàng với lãi suất 0% trọn đời. |
- Bà có thể chia sẻ về cơ chế của dòng thẻ này?
- Ví dụ, bạn có nhu cầu chi tiêu hàng tháng là 10 triệu đồng qua thẻ. Với các dòng thẻ áp dụng lãi suất hiện tại từ 2,59% đến 3,19% mỗi tháng, bạn phải trả khoảng 259.000-319.000 đồng/tháng tiền lãi. Với thẻ VIB Zero Interest Rate, bạn chỉ phải trả phí xử lý giao dịch 0,99% là 99.000 đồng, bằng 1/3 số tiền lãi phải trả. Khoản phí này chỉ trừ một lần cho giao dịch và được miễn phí trong ba tháng đầu mở thẻ. Tới các kỳ sao kê, bạn chỉ cần thanh toán tối thiểu 20% trên tổng dư nợ để được hoàn toàn miễn lãi.
- Nếu hoạt động theo cơ chế trên, VIB có lo sợ rủi ro, áp lực nợ xấu với dòng thẻ mới?
- Zero Interest Rate hướng đến tập khách hàng có thu nhập từ 12 triệu, là những người có thói quen dùng thẻ tín dụng, hiểu về cách thức hoạt động, điều kiện, biểu phí… Mức độ tin cậy đã được kiểm chứng, do đó rủi ro được hạn chế nhiều.
Chúng tôi cũng khuyến khích chủ thẻ dùng ứng dụng di động MyVIB để theo dõi lịch sử giao dịch “real time”, nhận thông báo nhắc thanh toán 3-5 ngày trước khi đến hạn. Khi nạp tiền, nợ sẽ được xóa ngay, tạo trải nghiệm an tâm khi dùng thẻ.
- Mục tiêu của VIB khi ra mắt đến 6 dòng thẻ chỉ trong chưa đến một năm?
- Thẻ là cầu nối giữa khách hàng với ngân hàng. Bạn có thể vay 1-2 lần, gửi tiền 3-4 lần/năm nhưng sẽ sử dụng thẻ hàng ngày. Trung bình mỗi tháng, VIB tiếp nhận khoảng nửa triệu lượt giao dịch thẻ. Chúng tôi kỳ vọng con số này trong 3 năm tới là hàng triệu lượt. Đó là sự gắn kết thường xuyên chúng tôi hướng tới. VIB muốn hiện diện trong mọi hoạt động, đem lại quyền lợi, trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
VIB kỳ vọng số lượt giao dịch trong 3 năm tới tăng từ nửa triệu lên hàng triệu lượt. |
- Trong thời gian tới, VIB sẽ thực hiện những yếu tố chiến lược nào để thúc đẩy mảng thẻ?
- Tận dụng lợi thế công nghệ vốn là điểm mạnh của VIB. Theo đó, chúng tôi áp dụng thành công công nghệ thẻ ảo, cho phép chủ thẻ tiêu dùng trực tuyến ngay khi được phê duyệt thẻ mà không cần chờ 3-7 ngày để nhận thẻ vật lý. Đây là một trong những tính năng công nghệ hiện đại nhất về thẻ được VIB mang về Việt Nam từ tháng 5.
Ngoài ra, VIB cũng là một trong những ngân hàng hiếm hoi áp dụng Green PIN - mã PIN được gửi qua ứng dụng MyVIB thay vì qua bưu điện. Khách hàng có thể chủ động đổi PIN trong ứng dụng, giúp giảm thiểu giấy tờ, bảo vệ môi trường. Thẻ ảo và Green PIN là cặp đôi công nghệ giúp khách hàng giao dịch sớm nhất mà không phải chờ đợi. Cũng trong tháng 5, VIB ứng dụng công nghệ chạm không tiếp xúc cho toàn bộ tập thẻ, giúp khách hàng chỉ cần chạm nhẹ và hoàn tất giao dịch mà không cần quẹt thẻ.
Độc giả tham khào chi tiết về các dòng thẻ của VIB tại website vib.com.vn.