Sau hơn một tháng xảy ra vụ Công ty cổ phần Con Cưng (Con Cưng) bị nghi vấn bán hàng không rõ xuất xứ, Bộ Công Thương quyết định thành lập Tổ rà soát, đánh giá lại quy trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Con Cưng của Cục Quản lý thị trường (QLTT).
Chúng tôi tìm gặp ông Lưu Anh Tiến, Tổng giám đốc Con Cưng, để tìm hiểu chuyện gì xảy ra trong quá trình kiểm tra doanh nghiệp này.
Kiểm tra 1 ngày 95 cửa hàng
- Bộ Công Thương vừa công bố kết luận kiểm tra Con Cưng hôm 17/8, sau đó lại quyết định thành lập Tổ rà soát, đánh giá lại quy trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Con Cưng của QLTT, ông có chia sẻ gì về việc này?
- Yêu cầu của Bộ Công Thương, theo chúng tôi được chia sẻ, là rà soát quy trình kiểm tra. Tại sao khi kết quả kiểm tra doanh nghiệp chưa rõ ràng nhưng các thông tin đã rầm rộ ra ngoài, gây hoang mang cho doanh nghiệp, người tiêu dùng.
Vụ việc xảy ra, bản thân doanh nghiệp khá sốc khi chúng tôi không được chia sẻ, cơ quan QLTT ngay lập tức kiểm tra rầm rộ hệ thống cửa hàng.
Ông Lưu Anh Tiến, Tổng giám đốc Con Cưng. |
- Con Cưng suy nghĩ gì khi nhận được thông tin Bộ Công Thương lập Tổ công tác để đánh giá lại quy trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Con Cưng?
- Tôi thì không. Bởi như đã nói, tôi được chia sẻ là Tổ công tác sẽ rà soát lại quy trình kiểm tra doanh nghiệp của cơ quan QLTT, xem đã thực hiện đúng hay không, tức là diễn tiến vụ việc xảy ra như thế và cách làm của các bên có đúng hay không thôi.
- Thời điểm ban đầu cơ quan QLTT kiểm tra doanh nghiệp, Con Cưng có được biết thông tin gì không?
- Chúng tôi không được biết gì hết, ngay cả ngày đầu tiên cho đến những ngày tiếp theo, vì được cho rằng kiểm tra đột xuất.
Sau 2 ngày, nhân viên Con Cưng khá hoảng, bán hàng nhưng lúc nào cũng phải chuẩn bị tinh thần là sẽ có đoàn xuống kiểm tra.
Lưu Anh Tiến - TGĐ Con Cưng
Ngày kiểm tra đầu tiên với 3 cửa hàng trùng vào chủ nhật. Thường cuối tuần là ngày chúng tôi bán rất tốt. Sang ngày thứ 2, có đến 95 cửa hàng được kiểm tra tiếp. Tôi nghĩ con số 95 cửa hàng được kiểm tra trong một ngày là một kỷ lục chưa từng xảy ra ở Việt Nam. Đến bây giờ là gần 200 cửa hàng đã được cơ quan chức năng kiểm tra.
Sau 2 ngày đó, nhân viên Con Cưng khá hoảng, bán hàng nhưng lúc nào cũng phải chuẩn bị tinh thần là sẽ có đoàn xuống kiểm tra.
Thiệt hại nặng nhất sau thông báo: "Con Cưng có 7 sai phạm"
- Ngày 31/7, tại cuộc họp báo của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389), đại diện Cục QLTT công bố kết luận ban đầu và chỉ ra 7 sai phạm của Con Cưng, trong khi kết luận mới đây của Bộ Công Thương lại không có những sai phạm trên. Ông nói gì về điều này?
- Đầu tiên, phải xác định rằng nhiều thứ được “tam sao thất bản”. Bản thân tôi cũng không biết rõ chuyện này ra sao nên không nói được, 7 hay 8 vi phạm từ đâu ra. Khi đoàn QLTT kiểm tra cửa hàng Con Cưng, chúng tôi sau chỉ biết qua báo chí là hàng hóa không có hóa đơn chứng từ tại chỗ, hàng hóa dán chồng nhãn mác...
Con Cưng có gần 300 cửa hàng. Chúng tôi nhập 1 chủng loại hàng về phân bổ cho toàn hệ thống với một hóa đơn, thì làm sao mỗi cửa hàng có 1 hóa đơn riêng được.
Thiệt hại lớn nhất với Con Cưng là sau khi thông báo 7 vi phạm đó, lập tức khách hàng hoảng loạn, rời bỏ chúng tôi.
Lưu Anh Tiến - TGĐ Con Cưng
Còn có những sai phạm như tem dán chồng hay một số tem phụ chưa chuẩn xác, tôi nghĩ những vấn đề này, cơ quan quản lý kiểm tra, ghi nhận và doanh nghiệp sẽ giải trình. Trường hợp không giải trình được thì mới là sai phạm.
Đúng ra, cơ quan chức năng phải khoanh vùng những vấn đề còn nghi ngờ và làm việc với doanh nghiệp, để mọi chuyện rõ ràng hơn. Như thế chúng tôi cũng được bảo vệ. Bảo vệ ở đây là khi đúng sai chưa rõ ràng thì doanh nghiệp họ có thể không vi phạm. Thế nhưng chúng tôi đã bị khẳng định có đến 7 sai phạm.
Thực sự mà nói, thiệt hại lớn nhất với Con Cưng là sau khi thông báo 7 vi phạm đó, lập tức khách hàng hoảng loạn, rời bỏ chúng tôi. Thời điểm đó, đoàn của Bộ Công Thương mới bắt đầu đi kiểm tra 1 ngày.
- Con Cưng đã có thống kê con số cụ thể những thiệt hại của mình thời gian qua?
- Thống kê ban đầu trong thời điểm xảy ra vụ việc có khoảng 20% khách hàng tạm ngưng mua sản phẩm. Mỗi ngày chúng tôi mất doanh thu 1-2 tỷ đồng. Việc ảnh hưởng hiệu quả kinh doanh tác động trực tiếp đến thu nhập của nhân viên, bởi thu nhập của nhân viên còn tùy doanh số bán.
Nhưng đó là con số tính được. Còn những cái vô hình mới quan trọng, đó là tổn thất về uy tín, thương hiệu, sự tổn thương của khách hàng.
Nhiều khách hàng 4-5 năm nay đều mua hàng của chúng tôi, mua cho cả 2-3 con sử dụng. Khi nghe chúng tôi bán hàng với sai phạm như thế, làm sao họ không hoang mang, không tổn thương.
Một hai ngày nay, sau khi Bộ Công Thương công bố kết luận kiểm tra, tôi thấy khách có quay lại, nhưng chưa nhiều.
Không phải tổn thất tiền bạc, mà cả danh dự
- Hơn một tháng qua, câu chuyện Con Cưng gần như là tâm điểm gây chú ý dư luận. Là một trong những người sáng lập, điều hành doanh nghiệp, ông đã sống trong tâm bão đó thế nào?
- Không ai hiểu được cảm giác của chúng tôi khi bị gọi là "con buôn vô đạo", là gian thương. Tôi thực sự đau vì hàng ngày bị nhìn với nghi vấn bán hàng gian hay hàng giả. Thử hình dung đứa con mình đẻ ra, nuôi vừa lớn như thế rồi phạm một tội không thể tha thứ: Tội lừa dối, thì mình đau thế nào.
Với chúng tôi, nó không phải tổn thất tiền bạc, mà cả danh dự nữa.
Đau hơn nữa là người thân của chúng tôi, cha mẹ, vợ chồng của hơn 2.000 người lao động đang làm việc tại Con Cưng cũng bàng hoàng, lo lắng, không dám đối diện với xung quanh. Họ nói không chỉ đau lòng mà còn xấu hổ.
Diễn biến vụ Con Cưng
Bộ trưởng Công Thương vừa ký quyết định thành lập Tổ rà soát, đánh giá lại quy trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Công ty Cổ phần Con Cưng của Cục Quản lý thị trường.
Tổ công tác có nhiệm vụ rà soát, đánh giá lại việc chấp hành pháp luật về hoạt động công vụ của cá nhân, tập thể lãnh đạo Cục Quản lý thị trường và các cá nhân liên quan trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Công ty Cổ phần Con Cưng.
Trước đó, Bộ Công thương kết luận Con Cưng mắc sai sót trong ghi nhãn mác, khuyến mãi, thương mại điện tử... nhưng không bán hàng giả cũng như không mua bán hàng lậu. Trong khi đó, báo cáo của Ban chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) nêu 7 hành vi vi phạm của chuỗi siêu thị này, khác với kết luận cuối cùng.
Vụ việc của siêu thị Con Cưng xuất phát từ khiếu nại của một khách hàng tại TP.HCM sau khi mua bộ quần áo trẻ em bị cắt nhãn. Con Cưng thừa nhận có lỗi kỹ thuật trong quá trình ghi nhãn sản phẩm của đối tác Thái Lan. Tuy nhiên, doanh nghiệp liên tục khẳng định không bán hàng giả, hàng nhái.
Được thành lập từ năm 2011, hiện Con Cưng là chuỗi cửa hàng mẹ và bé có quy mô lớn nhất trên thị trường với 346 siêu thị trên toàn quốc.