Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chúng ta sống có vui không?

Có lẽ đó là câu hỏi mà chúng ta ít hỏi bản thân và hỏi nhau nhất, trong khi nó lại là câu hỏi quan trọng nhất để biết chúng ta đang đối xử với cuộc đời như thế nào?

Bởi thường thì, khi còn là một đứa trẻ, người ta hay hỏi chúng ta, con có ngoan không, học có giỏi không. Lớn lên chút thì học đứng thứ mấy. Lớn hơn nữa thì học trường gì, nghề gì. Ra trường thì hỏi đi làm chưa, lương được bao nhiêu tiền. Có tiền rồi thì người ta hỏi tài sản như thế nào, nhiều hay ít…

Người ta thường hỏi nhau về danh vọng, tham vọng, người ta ít hỏi nhau về hạnh phúc. Người ta ít khi hỏi nhau sống có vui không, có thấy cuộc sống hạnh phúc không? Không chỉ đối với người khác, thậm chí chúng ta cũng quên luôn việc hỏi chính mình câu hỏi đó.

tac gia Nguyen Phong Viet anh 1

Bìa sách Chúng ta sống có vui không? của tác giả Nguyễn Phong Việt.

Với tập tản văn mới nhất Chúng ta sống có vui không? một thể nghiệm mới của nhà thơ Nguyễn Phong Việt có lẽ sẽ giúp độc giả tìm được câu trả lời cho những nỗ lực đi tìm hạnh phúc. Biết tập an lòng với những điều hiện tại mình đang có. Gia đình sẵn sàng kề bên, dù có đi đến cuối đất, cùng trời vẫn giữ “mùi… sum họp” để tự tạo ra một khoảng bình an ở trong tâm. Nơi đó không có toan tính, không có nỗi sợ hãi, không có cảm giác so sánh và mất an toàn.

Quan trọng nhất là chúng ta sẽ bắt đầu được chữa lành. Chúng ta sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc và bình an sâu thẳm.

Bằng lời văn gần gũi nhưng sâu lắng của Nguyễn Phong Việt - một nhà thơ, nhà văn từng trải qua tuổi trẻ nhiệt huyết và tươi đẹp: từ những ngày còn là một chàng trai trẻ băn khoăn với tình yêu và hoài bão, đến khi trở thành một người đàn ông trưởng thành vững vàng.

Chúng ta sống có vui không? theo đó là hành trình ghi dấu của một tâm hồn đã hiểu được nhiều sau những gập ghềnh phong sương của đời sống, để sau tất cả xếp quá khứ, hiện tại và tương lai vào đúng vị trí, để biết “yêu thương mình một chút…”.

Nguyễn Phong Việt là một nhà thơ, nhà báo nổi tiếng. Các tập thơ đã xuất bản của anh đã tạo nên những hiện tượng xuất bản ở Việt Nam khi đã bán được hàng chục nghìn bản in, và tạo dấu ấn mạnh cho độc giả, một điều rất hiếm thấy đối với thơ Việt Nam trong hàng thập kỷ trước đó.

Bạn có thể quan tâm