Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chúng ta đang có một Chính phủ hành động'

Thủ tướng đã chọn tập trung xử lý các vấn đề của doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp và coi đó là hoạt động trọng tâm của Chính phủ.

Ông Vũ Tiến Lộc phân tích: Việc Thủ tướng chọn DN làm điểm nhấn có lý do cả. Trong suốt những năm qua, chúng ta đều biết nhiều DN đã phải trải qua giai đoạn hết sức khó khăn.

Chọn đúng điểm trọng yếu nhất để tập trung

Nhìn lại chặng đường 1 tháng nhậm chức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trao đổi với Zing.vn, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho rằng, có một điểm nhấn rất quan trọng là ngay sau khi nhậm chức, Thủ tướng đã tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN).

Mot thang nham chuc cua Thu tuong anh 1

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc thanh tra kiểm toán thuế cần hướng đến mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp. Ảnh: Phượng Nguyễn

Có thể nói là mất mát vừa qua, sức của DN đang suy giảm, thậm chí đến giờ các DN mới đang trong quá trình hồi phục, còn rất khó khăn.

Gần đây, số lượng DN giải thể, đóng cửa tăng lên rất nhiều và hiệu quả cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh còn rất chậm, trong khi những cuộc hội nhập sâu rộng như TPP hay Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU hay các hiệp định thương mại tự do (FTA) khác đang đến rất gần.

“Vì thế, việc Chính phủ đưa ra những giải pháp, chính sách giúp DN hồi phục, nâng cao năng lực cạnh tranh, chuẩn bị cho cuộc hội nhập, cạnh tranh gay gắt tầm thế kỷ như tiêu chí của các hiệp định thương mại tự do là rất cần thiết và quan trọng”, ông Lộc đánh giá.

Cũng theo Chủ tịch VCCI, chúng ta không những chỉ có thách thức của sự phát triển, mà chúng ta còn có thách thức của chủ quyền nữa. Sự phát triển của DN, đặc biệt là các DN tư nhân trong nước, sẽ là yếu tố có tính chất quyết định để chúng ta đương đầu, đáp ứng được các thách thức trên.

“Việc chọn DN như vấn đề trung tâm, vấn đề hàng đầu cần giải quyết, cho thấy Thủ tướng đã chọn đúng điểm trọng yếu nhất cần tập trung mọi nỗ lực của Chính phủ”, ông Lộc khẳng định.

Tuy nhiên, lãnh đạo VCCI cho rằng, lựa chọn vấn đề mới chỉ là một việc, quan trọng hơn cả vẫn là quan điểm, cách thức giải quyết vấn đề đó.

Mot thang nham chuc cua Thu tuong anh 2

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc.

Ảnh: Kiều Vui

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu

Thủ tướng luôn đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, trong bất cứ việc gì cũng phải có 1 người chịu trách nhiệm và phân định rõ để tránh chồng chéo trong chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, cá nhân để tăng cường kỉ luật thực thi.

“Tôi thấy cách thức giải quyết như vậy mang lại niềm tin cho DN, và người ta thấy rõ đây là một Chính phủ hành động, thấy rõ thông điệp quan trọng của Thủ tướng là tăng cường kỷ luật thực thi”, ông Lộc nêu quan điểm.

Chủ tịch VCCI nêu thực trạng, trong thời gian qua, rất nhiều chủ trương, chính sách của chúng ta đều rất tốt, kể cả Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, nhưng thực thi không cao. Nhiều cơ quan, bộ, ngành còn khá chểnh mảng trong việc thực thi.

Nhưng kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng đã đưa ra quyết định dứt khoát: Phải thực thi nghiêm chỉnh, đề cao kỷ luật thực thi trong công tác điều hành của Chính phủ. Người đứng đầu VCCI cho rằng, đó là một dấu ấn quan trọng.

Đáng nói, đây là lần đầu tiên Chính phủ ra Nghị quyết về phát triển DN cho cả nhiệm kỳ 5 năm, trong đó gồm cả những việc phải làm ngay, những việc trong tầm ngắn hạn, trung hạn, dài hạn.

Đặc biệt, hàng loạt biện pháp phải làm ngay được quy định rất cụ thể, theo hướng quy trách nhiệm đến từng cơ quan và đặt ra thời hạn hoàn thành. Nghị quyết được làm với tinh thần hàng năm sẽ được cập nhật, bổ sung, để ngày càng hoàn thiện các hệ chính sách và thúc đẩy phát triển DN.

“Tôi tin rằng nếu khơi dậy được niềm tin thì sẽ tạo được động lực phát triển rất lớn trong thời gian tới. Những quyết sách trên của Thủ tướng sẽ là nền tảng vững chắc để bắt đầu một năm khởi nghiệp quốc gia ở đất nước này.

"Nhiều cơ quan, ban ngành vẫn cho rằng, thời gian để họ rà soát giấy phép kinh doanh  đến 1/7 là không kịp. Nhưng Thủ tướng quyết liệt không bàn lùi, và dứt khoát các bộ ngành phải hoàn thành việc rà soát đó, đến 1/7 tới thì phải công bố công khai.

Quan điểm “không bàn lùi” của Thủ tướng rất được hoan nghênh".

Chủ tịch VCCI  Vũ Tiến Lộc.


Nguyễn Hưng - Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm