Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chúng ta đã hiểu sai về ánh sáng xanh trên smartphone

Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại thông minh sẽ không khiến người dùng bị khó ngủ vào ban đêm. Nguyên nhân thực sự đến từ một lý do khác.

Ánh sáng xanh trên smartphone không thực sự tác động đến giấc ngủ. Ảnh: Techiesguardian.

Theo Wired, người dùng vẫn nghĩ ánh sáng xanh gây ức chế melatonin, một loại hormone mà cơ thể sản xuất tự nhiên để giúp chúng ta buồn ngủ vào ban đêm. Do đó, ánh sáng xanh dường như là nguyên nhân chính khiến tình trạng khó ngủ diễn ra.

Tuy nhiên, lượng ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại di động khá nhỏ và khó tác động đến giấc ngủ của người dùng. Trong một đánh giá gần đây dựa trên 11 nghiên cứu chuyên sâu được công bố trên tạp chí Sleep Medicine Reviews, các nhà nghiên cứu không tìm thấy bất cứ bằng chứng liên quan đến việc ánh sáng màn hình smartphone có tác động đến giấc ngủ.

“Bằng chứng cho thấy việc sử dụng điện thoại thông minh một giờ trước khi đi ngủ sẽ không có ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ và nhịp sinh học”, Stuart Peirson, giáo sư khoa học thần kinh tại Đại học Oxford nói với Wired.

Các nguồn sáng phát ra từ mặt trời, bóng đèn LED hay màn hình smartphone đều tác động trực tiếp việc ức chế melatonin. Tuy nhiên, theo giáo sư Stuart Peirson, nguồn sáng từ màn hình điện thoại thậm chí vẫn khá yếu khi so với bóng đèn LED. Do đó, việc nó tác động đến giấc ngủ là chuyện khó xảy ra.

Song, điều này không đồng nghĩa với việc người dùng nên sử dụng điện thoại trước khi ngủ. “Vấn đề thực sự gây ra tình trạng mất ngủ là việc người dùng theo dõi các nội dung trên điện thoại. Đọc email công việc hoặc những nội dung có liên quan đến thời hạn rõ ràng thường gây ra tâm lý căng thẳng. Điều này khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn”, giáo sư Stuart Peirson nói.

Ngoài ra, trẻ em cũng thường nhạy cảm hơn với ánh sáng xanh. Vì vậy, việc phụ huynh để con nhỏ dùng điện thoại trước khi ngủ cũng có tác động giấc ngủ của trẻ. Mặc dù mức độ tiếp xúc với ánh sáng xanh là như nhau, việc thư giãn bằng cách đọc sách hoặc trò chuyện trong gia đình sẽ giúp trẻ nhỏ có giấc ngủ tốt hơn, cải thiện sự phát triển của não bộ.

Theo chuyên gia về giấc ngủ Sophie Bostock, nếu mọi người nhận được nhiều ánh sáng tự nhiên vào ban ngày, đồng hồ sinh học của cơ thể sẽ ít nhạy cảm hơn với tác động của ánh sáng vào ban đêm. Đi dạo sau khi ngủ dậy hoặc uống một tách cà phê nhẹ vào sáng sớm có thể giúp đồng hồ sinh học đi đúng hướng.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Đừng đeo kính lọc ánh sáng xanh nữa

Ánh sáng xanh từ điện thoại, máy tính không gây suy giảm thị lực như nhiều người lầm tưởng.

Đừng dùng smartphone chụp nhật thực

Ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp có thể làm hỏng camera smartphone, cũng như bất kỳ cảm biến nào

Nếu khó ngủ buổi đêm, nguyên nhân có thể đến từ loại đèn này

Ngày nay, nhiều thiết bị điện tử đều có LED thông báo từ smartphone, sạc không dây, tai nghe bluetooth. Nhiều người than phiền đây là lý do khiến họ khó ngủ vào ban đêm.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm