Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán xanh trở lại dù cổ phiếu bất động sản lao dốc

Cổ phiếu ngân hàng đóng vai trò chủ chốt giúp VN-Index lấy lại sắc xanh dù thị trường vẫn chịu áp lực bán rất lớn từ nhóm bất động sản và FLC Group.

Thị trường chứng khoán phiên 12/1 chứng kiến sự biến động rất lớn. Chỉ số bất ngờ lao dốc mạnh trong phiên sáng do áp lực bán tháo từ nhóm cổ phiếu bất động sản và họ FLC lan rộng ra thị trường.

Tuy nhiên, khi tâm lý nhà đầu tư bĩnh tĩnh hơn cùng sự trỗi dậy của nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giúp thị trường "quay ngoắt" sang sắc xanh.

Tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ) bắt đầu xuất hiện và giúp chỉ số càng mở rộng đà tăng về cuối phiên. VN-Index ghi nhận mức tăng mạnh 18,2 điểm (1,22%) lên 1.510,51 điểm, khá dễ dàng phá ngưỡng cản cứng 1.500 điểm.

Tuy nhiên tình trạng đảo chiều lại không xuất hiện trên các sàn chứng khoán tại Hà Nội. HNX-Index kết phiên vẫn giảm sâu 1,65% về 473,64 điểm và UPCoM-Index giảm 0,31% còn 114,19 điểm.

chung khoan ngay 12/1,  chung khoan dao chieu,  co phieu ngan hang anh 1

VN-Index đảo chiều tăng điểm bất ngờ trong phiên 12/1. Đồ thị: TradingView.

Cổ phiếu ngân hàng chính là lực kéo chủ đạo trong phiên hôm nay khi nhiều mã thậm chí tăng trần như BID, TPB hay STB đều là nhóm vốn hóa hàng đầu thị trường. Gần như toàn bộ các mã ngân hàng khác đều chốt phiên trong sắc xanh với khung tăng phổ biến 1-6%.

Nhóm cổ phiếu trụ, nhất là nhóm VN30 cũng diễn biến rất tích cực khi tăng 2,02% trong phiên với 20/30 mã tăng giá. Bên cạnh nhóm ngân hàng thì còn có đóng góp lớn của các cổ phiếu trụ khác như GAS, HPG, BCM.

Cổ phiếu nhóm dầu khí cũng có biến động khả quan khi các mã PVD và PSH tăng trần, các mã có vốn hóa lớn còn lại như BSR, PLX, GAS, PVS hay PVC cũng tăng ấn tượng 2-6%. Cổ phiếu ngành chứng khoán cũng tăng đáng kể với mức 2-5%.

chung khoan ngay 12/1,  chung khoan dao chieu,  co phieu ngan hang anh 2

Nhóm cổ phiếu ngân hàng kéo VN-Index đảo chiều. Nguồn: VNDirect.

Ở chiều ngược lại nhóm cổ phiếu bất động sản bị bán tháo mạnh nhất do ảnh hưởng từ vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc. Cổ phiếu DIG của DIC Corp giảm sàn là mã có tác động tiêu cực nhất lên chỉ số. Bên cạnh đó là hàng loạt mã bất động sản khác bị bán sàn khối lượng lớn như CII, CEO, HAR, DRH, HQC, SCR, SAM, DLG, TCH...

Nhóm cổ phiếu FLC cũng bị báo tháo mạnh sau thông tin hủy giao dịch chui của ông Trịnh Văn Quyết. Ngoại trừ GAB giảm nhẹ thì các mã còn lại ROS, FLC, HAI, KLF, AMD, ART đều giảm hết biên độ. Thậm chí nhóm này còn mất thanh khoản ngay trong phiên sáng khi lượng dư bán hàng lên đến hàng chục triệu cổ phiếu.

Đà rơi của nhóm FLC cũng khiến hàng loạt cổ phiếu nhóm đầu cơ rơi thẳng đứng, nhiều mã cũng trong trạng thái nằm sàn có thể kể đến L18, SDA, SJF, IDI, TNI, DLG...

chung khoan ngay 12/1,  chung khoan dao chieu,  co phieu ngan hang anh 3

Cổ phiếu bất động sản nằm sàn phiên 12/1. Bảng giá SSI.

Biến động lớn của thị trường cũng giúp cho thanh khoản sôi động hơn hôm qua. Tổng giá trị khớp lệnh tăng 4% so với mức cao hôm qua để đạt 40.961 tỷ đồng. Trong đó giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE đạt 34.610 tỷ đồng.

Thêm một điểm sáng nữa của thị trường là khối ngoại bất ngờ mua ròng mạnh hơn 400 tỷ đồng ở sàn HoSE. Các mã được mua nhiều nhất chủ yếu là nhóm bất động sản như KBC, DXG, KDH và VHM.

Lệnh đối ứng vụ bán chui cổ phiếu FLC đã được hoàn trả tiền

Một công ty chứng khoán đầu ngành đã thực hiện hủy kết quả khớp lệnh mua đối ứng cổ phiếu FLC trên tài khoản và hoàn trả tiền ngay trong ngày 12/1.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm