Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán Việt bùng nổ tuần đầu năm 2013

Phiên tăng thứ 12 liên tiếp, giá trị giao dịch đạt mức hàng nghìn tỷ khi dòng tiền ồ ạt chảy vào thị trường.

Chứng khoán Việt bùng nổ tuần đầu năm 2013

Phiên tăng thứ 12 liên tiếp, giá trị giao dịch đạt mức hàng nghìn tỷ khi dòng tiền ồ ạt chảy vào thị trường.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/1, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục gây "sốc" cho nhà đầu tư khi giá trọ giao dịch vượt mốc 2.000 tỷ đồng với hơn 110 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng. Đây là phiên thứ 12 liên tiếp, chỉ số sàn TP.HCM xanh điểm khi đóng cửa, với giá trị giao dịch trên 1.000 tỷ đồng liên tục trong 4 phiên gần nhất.

Chỉ số 2 sàn đều vượt qua các ngưỡng cản mạnh. Với Vn-Index, sau 8 tháng liên tiếp, chỉ số này mới qua được ngưỡng 460 điểm, tạo nên chuỗi tăng điểm ấn tượng nhất kể từ chuỗi 13 phiên xanh liên tiếp vào thời điểm cuối tháng 8/2011. Trong khi đó, sàn Hà Nội đã có 4 tháng liên tiếp nằm dưới mức 60 điểm kể từ ngày 7/9/2011.

Sức tăng nóng của chứng khoán Việt Nam trong những phiên đầu năm rơi chủ yếu vào các mã có giao dịch lượng lớn của khối ngoại.

Khối ngoại vẫn giữ vai trò giữ nhịp thị trường khi tham gia vào hầu hết các giao dịch tại nhóm cổ phiếu thuộc VN30. Lượng cầu của nhà đầu tư nước ngoài đồn mạnh vào các cổ phiếu ngân hàng và bất động sản, như VCB, MBB, CTG, ITA,..., đồng thời giao dịch trên thị trường cũng lấy những mã này làm tâm điểm.

ITA là quán quân khớp lệnh trên HOSE với hơn 8 triệu đơn vị, tăng trần trở lại sau khi bất ngờ giao dịch 12 triệu cổ phiếu tại giá sàn trong ngày hôm trước. Khối lượng giao dịch của mã này kể từ đầu năm gấp 3 lần so với mức trung bình trong tháng 12/2012.

Theo một nhà đầu tư trên trên sàn chứng khoán An Bình, Lạng Hạ, Hà Nội, thời điểm đầu năm là lúc thích hợp để cơ cấu lại danh mục cho năm mới. Vị này cho biết, hễ nghe ngóng được nhóm đầu cơ đang hướng vào cổ phiếu nào là tính toán mua ngay, vì thời điểm tăng nóng có thể trôi qua chỉ trong vài phiên ngắn ngủi.

"Năm ngoái thoát vốn rồi ôm tiền đã quá nóng ruột, nay cứ thấy sóng là phải lựa thời điểm nhảy vào cuộc ngay. Mặc dù các doanh nghiệp chưa công bố kết quả kinh doanh nhưng công ty tốt xấu thì cũng đã đoán được tới 9 phần 10, nên lựa chọn của nhiều người, nhất là nhà đầu tư nhỏ, vẫn là thu lời nóng trước khi thị trường vào thời gian điều chỉnh”, vị này chia sẻ.

Trong khi đó, chuyên gia chứng khoán độc lập Nguyễn Kinh Luân đánh giá, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ khởi sắc hơn trong năm 2013, với tỷ lệ tăng trưởng thấp nhất cũng khoảng 20%. "Nói đến chứng khoán 2012 là nói đến sự bất ngờ. Bất ngờ bởi tin đồn, hiện tượng tiêu cực và phản ứng của thị trường. Tuy nhiên, với những chính sách và cam kết của chính phủ được áp dụng trong thời gian năm 2013, thị trường hứa hẹn sẽ được kích thích trong thời gian dài. Tất nhiên, sóng tăng dài hay ngắn còn tùy thuộc vào hiệu quả thực sự của các biện pháp này. Thực tế, thị trường cần thời gian để 'ngấm' chính sách mới, nên sức tăng đầu năm hầu hết là do hoạt động đầu cơ và lực cầu của khối ngoại gây ra", ông Luân cho hay.

Cũng có quan điểm như ông Luân, một chuyên gia chứng khoán cũng cảnh báo thị trường vì những tín hiệu không chắc chắn của chỉ số. "Đầu năm, các nhóm đầu cơ sẽ đổ dồn vào một số mã chính, khiến thị trường hứng khởi và đi lên hàng loạt. Sau đó, nhóm này thoái dần vốn khỏi thị trường, các nhà đầu tư chạy theo sóng sẽ 'nạp' hết số cổ phiếu đó, trở thành lực cầu chính của thị trường và gánh chịu các rủi ro về giá. Phiên sáng nay sàn TP.HCM đã điều chỉnh, dù lực cầu phiên trước đó vẫn còn rất mạnh bởi nhiều nhà đầu tư đã quay sang chốt lời khi giá được đẩy lên mức đỉnh trong thời gian dài. Trong khi đó, sàn Hà Nội tiếp tục tăng giảm bất thường, vẫn ở quanh ngưỡng cản mạnh, tức là có thể đảo chiều bất cứ lúc nào", vị này chia sẻ.

Hạ Minh

Theo Infonet

Hạ Minh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm