Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao chứng khoán đầu năm 2013 tăng nóng?

Chỉ trong 2 phiên, lượng giao dịch của 2 sàn vượt 120 triệu đơn vị mỗi ngày, kéo dài chuỗi tăng điểm của sàn TP.HCM lên phiên thứ 7 liên tiếp

Vì sao chứng khoán đầu năm 2013 tăng nóng?

Chỉ trong 2 phiên, lượng giao dịch của 2 sàn vượt 120 triệu đơn vị mỗi ngày, kéo dài chuỗi tăng điểm của sàn TP.HCM lên phiên thứ 7 liên tiếp

Kể từ đầu tháng 12 đến nay, cả 2 sàn chứng khoán tại Hà Nội và TP.HCM chỉ có 6 phiên không tăng. Đây là tháng giao dịch tăng điểm nhiều nhất kể từ tháng 1/2012. Lượng giao dịch bùng nổ trên cả 2 phương thức khớp lệnh trên sàn và thỏa thuận, trong đó sàn TP.HCM chuyển nhượng trung bình gần 70 triệu đơn vị trong 10 phiên gần nhất.

Riêng trong phiên ngày 3/1, hơn 230 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, gần 2.000 tỷ đồng được đổ vào thị trường chứng khoán, mức cao nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây. Nếu blue-chip là nhóm cổ phiếu định hướng sàn trong phiên đầu tiên của năm 2013 thì penny lại là nhóm trợ lực cho 2 sàn trong phiên hôm nay.

Chu kỳ tăng nóng đầu năm lại lặp lại trong những ngày năm mới 2013.

Xu hướng tăng mạnh bất ngờ của thị trường chứng khoán vào những phiên chuyển giao giữa 2 năm dường như đang lặp lại của năm trước khi mà thị trường cũng đưa tín hiệu tốt vào những ngày đầu năm 2012 trước khi lùi sâu trong phần còn lại của năm. Hiệu ứng tháng Giêng dường như lại trở thành xu hướng cho thị trường chứng khoán Việt Nam, khi mà chuỗi tăng tốt nhất đều rơi vào thời điểm đầu năm mới trong 3 kỳ liên tiếp, kể từ năm 2010 đến nay.

Giải thích cho xu hướng tăng này của thị trường chứng khoán Việt Nam, một chuyên gia cho rằng việc tăng trở lại của thị trường một vài phiên đầu chỉ là đợt hồi phục nhẹ của những sóng giảm liên tiếp từ thời điểm giữa năm 2011. "Những phiên giao dịch trên 100 triệu cổ phiếu không còn là hiện tượng lạ trên sàn chứng khoán Việt Nam trong những năm qua, chỉ lạ là nó lại xuất hiện sau một thời gian dài thị trường dường như mất niềm tin vào khả năng phục hồi ngắn hạn. Chuỗi tăng này có thể sẽ duy trì trong khoảng thời gian giữa 2 dịp tết, nhưng xu hướng cho năm 2013 sẽ chỉ hình thành rõ nét vào những tuần đầu tháng 2", vị này chia sẻ.

Đồng quan điểm trên, chuyên gia chứng khoán Nguyễn Kinh Luân cho rằng thị trường chứng khoán tăng mạnh nhờ hiệu ứng bất đối xứng thông tin. "Các doanh nghiệp đã biết kết quả kinh doanh của năm 2012 nhưng chưa tới thời điểm báo cáo và công bố thông tin, còn thị trường đang bước vào chu kỳ đầu tư mới, thanh khoản và dòng tiền tương đối dồi dào, và nhà đầu tư phải lựa chọn: hoặc là đổ tiền vào, hoặc là mất đi cơ hội", ông Luân cho biết.

Theo phân tích của ông Luân, biến động tăng bất ngờ của thị trường thực tế là do tác động mạnh từ những chính sách kinh tế vĩ mô cũng như động thái của các cơ quan quản lý. "Nếu như năm 2012, thị trường đồng loạt đưa ra các hiện tượng tiêu cực nhưng thông tin lại thiếu minh bạch trong khi giải pháp cho các vấn đề của kinh tế lại chưa có. Rủi ro thị trường và rủi ro kinh tế vĩ mô quá lớn khiến các nhà đầu tư lo lắng, và lựa chọn khi đó là đứng ngoài thị trường.

Nhưng nay, 'căn bệnh' đã được bắt mạch đúng, các kênh đầu cơ khởi động trở lại, mỗi phiên lượng giao dịch tăng thêm hàng chục triệu cổ phiếu, thị trường có sóng, tạo tâm lý hứng khởi cho nhà đầu tư. Đây là sóng tăng kỳ vọng, nhưng sẽ chỉ tăng nóng trong 1 thời gian ngắn, còn có thể duy trì trong thời gian dài hay không còn phụ thuộc vào hiệu quả của các chính sách từ Chính phủ".

Dự báo mức tăng của thị trường chứng khoán trong năm tới, nhiều chuyên gia cho rằng con số sẽ không thấp hơn mức của năm 2012, nhưng diễn biến được kỳ vọng sẽ ổn định hơn, và không xuất hiện những đợt sóng giảm bất thường như năm qua.

Hạ Minh

Theo Infonet

Hạ Minh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm