Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán tuần mới: Kiên nhẫn chờ mua vùng giá thấp

Phần lớn đơn vị phân tích khuyến nghị nhà đầu tư nên chậm lại để quan sát cung cầu thị trường ở các ngưỡng cản và ngưỡng hỗ trợ, giao dịch với tỷ trọng nhỏ.

Thị trường chứng khoán sau đà hồi phục trong tháng 8 đã quay đầu điều chỉnh đáng kể, các chỉ số chìm trong áp lực bán tháo trong phần lớn thời gian trước khi kịp hồi phục trong phiên cuối tuần.

VN-Index trong tuần 5-9/9 diễn biến tiêu cực với mức giảm 8,57 điểm (-2,48%) so với trước đó về vùng 1.248,78 điểm. Tương tự HNX-Index cũng giảm 8,19 điểm (-2,5%) xuống 284,63 điểm và UPCoM-Index giảm 1,8 điểm (-1,95%) xuống 90,64 điểm.

Nguyên nhân chính khiến thị trường điều chỉnh sâu là do tác động của nhóm cổ phiếu ngân hàng khi góp mặt 6 đại diện trong top 10 mã có tác động tiêu cực nhất lên chỉ số, bao gồm các mã theo thứ tự làm mất điểm nhiều nhất là VCB, BID, CTG, VPB, MBB và TCB.

Thanh khoản thị trường dù áp dụng thời gian thanh toán mới nhưng lại ghi nhận sự hao hụt. Giá trị giao dịch bình quân chỉ đạt 17.758 tỷ đồng/phiên, giảm 4% so với tuần trước, trong đó giá trị khớp lệnh bình quân giảm gần 6% về mức 15.990 tỷ đồng/phiên.

Giao dịch của khối ngoại cũng đi theo chiều hướng tiêu cực và phần nào ảnh hưởng đến biến động chung. Dòng vốn này trong thực hiện mua vào 99 triệu cổ phiếu trị giá 3.536 tỷ đồng và bán ra 129 triệu cổ phiếu trị giá 4.423 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng ở mức gần 30 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị 887 tỷ đồng.

Ngược lại, nhà đầu tư cá nhân trong nước đóng vai trò là lực đỡ khi tiếp tục giao dịch theo chiều hướng tích cực. Khối này có tuần mua ròng thứ 3 liên tiếp nhưng giá trị giảm 18% so với tuần trước về mức đạt 614 tỷ đồng.

chung khoan,  du bao,  lo le anh 1

Diễn biến VN-Index trong tuần 5-9/9. Đồ thị: TradingView.

Chứng khoán trong tuần mới 12-16/9 sẽ tiếp tục đón nhận thêm một làn gió mới đó là giao dịch chứng khoán lô lẻ sẽ được triển khai trở lại. Tuy nhiên điều này chỉ có tác động một phần đến tâm lý các nhà đầu tư nhỏ lẻ bởi giá trị giao dịch thấp so với quy mô thị trường.

Ông Đinh Quang Hinh - chuyên gia phân tích tại VNDirect kỳ vọng thị trường chứng khoán trong tuần này sẽ dần ổn định trở lại, tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư cũng được gỡ bỏ sau phiên hồi phục cuối tuần trước.

"Chúng tôi kỳ vọng VN-Index vẫn sẽ giao dịch trên ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.220-1.240 điểm trong tuần", ông Hinh nêu quan điểm và cho rằng có thể mở dần vị thế mua tích lũy với tỷ trọng nhỏ.

Những cổ phiếu vị chuyên gia này đánh giá cao là các nhóm ngành hưởng lợi từ triển vọng kinh doanh quý III như bán lẻ, thực phẩm, điện, đầu tư công và dầu khí.

Chứng khoán Đông Á cũng nêu khuyến nghị có thể xem xét tích lũy dần các nhóm cổ phiếu cơ bản cho mục tiêu trung hạn như ngân hàng, bất động sản, xây dựng, điện và cổ phiếu công nghệ.

Tuy nhiên, đối với chiến lược lướt sóng trong ngắn hạn, nhà đầu tư nên thực hiện với tỷ trọng thấp với ưu tiên là các cổ phiếu có sẵn trong tài khoản. Trường hợp thị trường tiếp tục điều chỉnh thì cần quản trị rủi ro chặt chẽ, chờ nhịp phục hồi tiếp theo.

Chứng khoán Tân Việt dự báo VN-Index chỉ đang ở điểm cân bằng tạm thời, áp lực cung tiềm ẩn hiện vẫn lớn so với dòng tiền và có thể quay trở lại.

Thị trường vẫn đang trong vùng sideway lớn trong trung hạn ở 1.150 -1.315 điểm với biên biến động hẹp của nhiều cổ phiếu. Do vậy, việc kiên nhẫn chờ đợi mua ở các vùng giá thấp hơn sẽ có lợi thế cho nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn.

Chứng khoán Kiến Thiết cũng duy trì quan điểm thận trọng và khuyến nghị nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi tín hiệu tích cực rõ hơn, thậm chí xem xét bán khi VN-Index có sự hồi phục lên mốc 1.270-1.275 điểm.

Chứng khoán Rồng Việt khuyên nhà đầu tư vẫn nên chậm lại và quan sát diễn biến cung cầu. Chứng khoán MB nêu cụ thể nên quan sát thêm phản ứng của thị trường ở ngưỡng 1.250 điểm, nơi có mặt của đường MA100.

Chứng khoán tăng vọt phiên cuối tuần

VN-Index biến động bất ngờ về cuối phiên khi rơi mạnh rồi hồi phục ấn tượng để đóng cửa tại mức cao nhất trong ngày 1.248,78 điểm.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm