Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán tăng vọt phiên cuối tuần

VN-Index biến động bất ngờ về cuối phiên khi rơi mạnh rồi hồi phục ấn tượng để đóng cửa tại mức cao nhất trong ngày 1.248,78 điểm.

Sau đợt điều chỉnh mạnh trước đó thì thị trường chứng khoán trong nước đã có nhịp hồi phục ấn tượng trong phiên giao dịch cuối tuần. Dù bị giằng co mạnh quanh 1.240 điểm nhưng chỉ số chính bất ngờ dao động mạnh về cuối phiên.

VN-Index đột ngột lao dốc sau 14h để rớt khỏi mốc 1.230 điểm nhưng rồi cũng bật tăng nhanh chóng với lực mua ồ ạt đẩy chỉ số tăng dựng đứng về cuối ngày.

Chỉ số đại diện sàn HoSE đóng cửa tăng 14,18 điểm (1,1%%) để leo lên mức cao nhất trong ngày tại 1.248,78 điểm. Phiên tăng điểm này giúp VN-Index thu hẹp mức giảm còn -31,73 điểm sau một tuần.

Đà phục hồi cũng ghi nhận trên các sàn tại Hà Nội. Bộ chỉ số HNX-Index tăng lại 2,48 điểm (0,88%) đạt 284,63 điểm. UPCoM-Index tăng 0,37% lên 90,64 điểm.

chung khoan ngay 9/9,  hoi phuc,  tang vot anh 1

VN-Index bất ngờ dao động mạnh về cuối ngày. Đồ thị: TradingView.

Đà phục hồi được dẫn dắt bởi mức tăng mạnh của một số cổ phiếu vốn hóa lớn sau thời gian điều chỉnh. Trong đó riêng rổ VN30 ghi nhận mức tăng hơn 10 điểm (0,8%) với 21 mã tăng giá, 5 mã đi ngang và chỉ 4 mã giảm điểm.

Đóng góp tích cực nhất cho thị trường đến từ VIC của Vingroup khi bất ngờ tăng vọt 2,4% lên 64.400 đồng. Ngoài ra các mã liên quan như VHM của Vinhomes hay VRE của Vincom Retail cũng kết phiên trong sắc xanh.

Cổ phiếu ngành năng lượng tỏa sáng nhất thị trường. Trong đó nhóm sản xuất điện ghi nhận sắc tím của VSH và NT2, nhóm dầu khí có PVD cũng tăng kịch trần, PVC tăng 9,1% hay PVS có thêm 6,8%.

Xét về đóng góp thì mã vốn hóa lớn nhất ngành là GAS của PV Gas dù chỉ tăng 2% lên 114.000 đồng nhưng có tác động tốt nhất. Ngoài ra còn phải kể đến REE, BSR, POW, OIL đều tăng hơn 2%.

Đà phục hồi còn ghi nhận ở các cổ phiếu ngành thép như HPG, cổ phiếu ngân hàng VCB và VPB hay cổ phiếu bất động sản công nghiệp với đại diện BCM và VGC...

chung khoan ngay 9/9,  hoi phuc,  tang vot anh 2

Top cổ phiếu có tác động lớn nhất. Nguồn: FireAnt.

Ở chiều ngược lại thì HVN của Vietnam Airlines tiếp tục chìm sâu trong đợt lao dốc bởi thông tin có khả năng hủy niêm yết cổ phiếu. Mã này rơi thêm 2% về 14.600 đồng, trở thành mã có tác động xấu nhất.

Ngoài ra còn phải kể đến một số mã lớn khác như nhóm bất động sản NVL giảm 0,4% và PDR mất 0,9% giá trị, cổ phiếu ngân hàng MBB và STB hay bán lẻ PNJ cũng kết phiên trong sắc đỏ.

Thị trường nhìn chung được đẩy lên khá đồng đều với lực mua áp đảo ở nhiều nhóm ngành. Toàn sàn có 568 mã tăng giá và đối lập có 411 mã giảm giá.

Thanh khoản thị trường tiếp tục rơi về mức thấp sau đợt bán tháo với tổng giá trị giao dịch đạt 16.175 tỷ đồng. Trong đó giá trị khớp lệnh sàn HoSE giảm nhẹ 1% so với hôm qua về mức 12.595 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài cũng duy trì được xu hướng tích cực. Trên sàn HoSE, khối ngoại mua vào 721 tỷ và bán ra 543 tỷ, tương đương mua ròng 178 tỷ đồng. Các mã được gom nhiều là HPG và VIC.

Cách đầu tư dài hạn dù chứng khoán biến động

Chuyên gia khuyên nhà đầu tư theo trường phái dài hạn cần bỏ nhiều công sức nghiên cứu và đào sâu mới có đủ niềm tin để nắm giữ cổ phiếu qua các giai đoạn biến động.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm