Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán Thiên Việt lãi trăm lần với khoản đầu tư vào MoMo

Khoản đầu tư vào MoMo của Thiên Việt hiện có quy mô khoảng 2.900 tỷ đồng theo mức định giá mới, gấp 100 lần so với giá gốc.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, cổ phiếu TVS của Chứng khoán Thiên Việt bất ngờ tăng trần lên mức đỉnh lịch sử 49.850 đồng/cổ phiếu, tương đương với giá trị vốn hóa hơn 5.300 tỷ đồng.

Không chỉ thị giá lập đỉnh mà khối lượng giao dịch cũng tăng đột biến với con số kỷ lục hơn 1 triệu cổ phiếu được khớp lệnh ngay trên sàn và còn gần 300.000 cổ phiếu khác đang tranh mua ở giá trần. Đây là thanh khoản kỷ lục, gấp 8 lần mức giao dịch bình quân của TVS.

Đà tăng bất ngờ của cổ phiếu ngành chứng khoán này đến sau thông tin hưởng lợi từ định giá khoản vào MoMo. Trước đó tờ Nikkei đưa tin Mizuho Bank (Nhật Bản) dự định đầu tư tối đa 20 tỉ yên (170 triệu USD) để mua 7,5% cổ phần CTCP Dịch vụ Di động Trực tuyến (M_Service) vào cuối năm.

Nếu như thương vụ này trở thành sự thật, định giá của M-Service (đơn vị sở hữu ví điện tử MoMo) sẽ đạt mức 2,27 tỷ USD, đủ điều kiện để trở thành "kỳ lân công nghệ" tiếp theo của Việt Nam.

Chung khoan Thien Viet,  Vi MoMo,  dau tu fintech anh 1

Diễn biến giá cổ phiếu TVS kể từ đầu năm. Đồ thị: TradingView.

Tại thời điểm cuối tháng 9, M-Service có vốn điều lệ gần 154 tỷ đồng. Trong đó các nhà đầu tư nước ngoài nắm phần lớn với 72,1% cổ phần. Nổi bật là E-Mobile VN Investments I B.V. (30,373%), Augusta Investment S I Pte. Ltd. (15,462%), Emmonsite Gem Investors, LLC (7,291%)…

Đối với nhà đầu tư trong nước, tổ chức nổi bật nắm nhiều cổ phần chính là Chứng khoán Thiên Việt khi đang nắm giữ 918.404 cổ phần, tương đương 5,97% vốn điều lệ của chủ sở hữu MoMo.

Trong trường hợp toàn bộ cổ phần Mizuho mua là phát hành mới thì tỷ lệ sở hữu của Thiên Việt sẽ giảm xuống còn 5,55%. Tính theo mức định giá mới từ thương vụ với Mizuho, giá trị cổ phần M-Services mà công ty chứng khoán nắm giữ đang đạt hơn 120 triệu USD, tương đương khoảng 2.900 tỷ đồng. Còn trong trường hợp Mizuho mua lại từ cổ đông hiện hữu thì tỷ lệ sở hữu các nhà đầu tư cũ có thể bị pha loãng.

Điều đáng nói là Chứng khoán Thiên Việt đã rót vốn vào M-Services từ khá lâu với giá gốc đầu tư tính đến ngày 30/9 chỉ là 27,8 tỷ đồng. Đồng nghĩa giá trị khoản đầu tư vào ví điện tử MoMo đã tăng gấp 100 lần.

Ngoài M-Service, Thiên Việt còn đầu tư vào một doanh nghiệp fintech khác là Công ty cổ phần Finhay Việt Nam - đơn vị sở hữu ứng dụng đầu tư tài chính Finhay. Tại ngày 30/9, giá gốc của khoản đầu tư này cũng chỉ là 19,8 tỷ đồng.

Tại đại hội bất thường đầu năm nay, Phó chủ tịch Chứng khoán Thiên Việt Đinh Thị Hoa cho biết MoMo là công ty có nhiều triển vọng phát triển trong tương lai nên TVS chưa muốn thoái vốn tại công ty này.

Vietnamobile bắt tay MoMo cung cấp dịch vụ viễn thông phong cách mới

Nhằm mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng cũng như các điểm bán lẻ, Vietnamobile hợp tác chiến lược với MoMo xây dựng hệ sinh thái mới trong lĩnh vực dịch vụ viễn thông.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm