Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán SSI sắp tăng vốn lên 11.000 tỷ đồng

Kế hoạch phát hành tối đa gần 443 triệu cổ phiếu - tương đương 67% vốn điều lệ dự kiến - sẽ được SSI trình tại đại hội cổ đông thường niên ngày 22/5 tới đây.

Theo tài liệu đại hội cổ đông thường niên vừa công bố, SSI có kế hoạch huy động vốn mạnh nhất trong lịch sử hoạt động của công ty. Cụ thể, SSI dự kiến phát hành tối đa 219 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông theo tỷ lệ 6:2, tức cổ đông có 6 cổ phiếu nhận thêm được 2 cổ phiếu.

Đồng thời SSI cũng dự kiến chào bán tối đa 109 triệu cổ phiếu cho cổ đông với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Tỷ lệ thực hiện 6:1. Tổng huy động cho đợt chào bán đạt gần 1.100 tỷ đồng.

HĐQT cũng lưu ý đối với cổ phần không phân phối hết, nhà đầu tư/cổ đông có thể chào mua công khai theo quy định. Cổ phiếu phát hành thêm không bị hạn chế chuyển nhượng.

Ngoài ra, SSI cũng lên phương án chào bán riêng lẻ tối đa 104 triệu cổ phần cho cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước với mục đích tăng cường năng lực tài chính cho công ty. Đối tượng chào bán sẽ được HĐQT quyết định.

Tuy nhiên, nhà đầu tư được lựa chọn có tiềm lực tài chính, năng lực chuyên môn và trình độ công nghệ, kinh nghiệm phù hợp với ngành nghề hoạt động kinh doanh, có khả năng hỗ trợ công ty. Nhà đầu tư này sẽ phải cam kết hợp tác với công ty ít nhất 3 năm.

Công ty chứng khoán gắn với tên tuổi ông Nguyễn Duy Hưng dự kiến phát hành 10 triệu cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên theo chương trình lựa chọn người lao động với giá 10.000 đồng/cổ phiếu.

Quy mô vốn hiện nay của một số công ty chứng khoán thị phần lớn trên sàn

NhãnSSI HSCVNDSMASVPSVCSC
Vốn điều lệ tỷ đồng 657330582204545535001656

Vốn điều lệ SSI dự kiến sau các đợt phát hành sẽ tăng từ 6.573 tỷ đồng lên 11.003 tỷ đồng. SSI cũng có thể thu về tối thiểu 2.230 tỷ đồng, theo mệnh giá nếu chào bán hết cho cổ đông, nhà đầu tư cũng như cán bộ nhân viên công ty.

Nếu tăng vốn thành công, SSI sẽ tiếp tục duy trì vị thế là công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất và giữ khoảng cách khá cách biệt với các công ty còn lại.

Cùng với kế hoạch tăng vốn, SSI cũng trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu hợp nhất 5.263 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.870 tỷ đồng. So với năm 2020, kế hoạch năm nay tăng khoảng 20% về cả doanh thu và lợi nhuận.

HĐQT cũng xin ý kiến cổ đông thông qua việc điều chỉnh kế hoạch tùy thuộc vào điều kiện thực tế thị trường khi VN-Index và thanh khoản không đạt mức giả định thị trường. Trong đó định hướng lãnh đạo công ty chứng khoán này là tăng trưởng cao hơn mức tăng của thị trường.

Trước đó, tại báo cáo thường niên 2021 đã công bố, SSI dự báo tăng trưởng lợi nhuận các công ty niêm yết trong phạm vi nghiên cứu của SSI năm 2021 khoảng 21,7%.

SSI mất ngôi đầu về thị phần môi giới chứng khoán

VPS vượt qua SSI để lần đầu tiên đứng vị trí số một về thị phần môi giới trên HoSE trong quý I.

Ngọc Nhi

Bạn có thể quan tâm