Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán sẽ ra sao sau kỳ nghỉ lễ?

Phần lớn đơn vị phân tích chứng khoán cho rằng thị trường trong nước sẽ nối tiếp đà hồi phục sau lễ, tuy nhiên đây chỉ là cơ hội để tái cơ cấu danh mục.

Trong tuần trước 25-29/4, thị trường chứng khoán biến động khá lớn khi lao dốc ngay phiên thứ Hai, có lúc rơi hơn 80 điểm. Tuy nhiên, chỉ số dần hồi phục mạnh trong các phiên cuối tuần khi dòng tiền bắt đáy xuất hiện.

Tổng thể, VN-Index giảm 12,43 điểm (-0,9%) so với tuần trước về mốc 1.366,8 điểm. Ngược lại, HNX-Index tăng tích cực 6,71 điểm (1,87%) lên 365,83 điểm và UPCoM-Index cũng tăng nhẹ 0,16 điểm (0,15%) lên 104,31 điểm.

Do là thời điểm ngay trước kỳ nghỉ lễ dài nên giao dịch trên thị trường diễn ra ảm đạm. Tổng giá trị giao dịch bình quân đạt chỉ 20.951 tỷ đồng/phiên, giảm 24% so với tuần trước đó. Trong đó giá trị khớp lệnh bình quân giảm 28% xuống còn 18.385 tỷ đồng/phiên.

Dòng tiền có phần tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ sau phiên lao dốc đầu tuần. Trong khi đó, dòng tiền ở các mã vốn hóa lớn đa phần đi xuống dù có một số sự hồi phục nhất định ở các phiên cuối tuần.

Một điểm sáng về tâm lý là khối ngoại vẫn duy trì được trạng thái mua ròng. Họ mua vào 252 triệu cổ phiếu trị giá 11.920 tỷ đồng và bán ra 233 triệu cổ phiếu có trị giá 11.108 tỷ đồng, tương đương mua ròng hơn 813 tỷ đồng. Đây là tuần thứ 3 liên tiếp nhà đầu tư nước ngoài gom cổ phiếu Việt Nam.

chung khoan,  du bao,  khoi ngoai,  tang diem anh 1

Diễn biến VN-Index trong tuần 25-29/4. Đồ thị: TradingView.

Thị trường bước vào tuần giao dịch mới chỉ trong 3 ngày 4-6/5 nhưng dự báo vẫn có những diễn biến khó lường từ các biến động trong nước và cả thế giới. Tuy vậy, phần lớn đơn vị phân tích đang tin tưởng vào đà hồi phục sẽ được nối tiếp.

AseanSC nhận thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế nên VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng trong vùng 1.370-1.385 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến chỉ số có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Chứng khoán MB cho rằng thị trường sẽ tiếp tục duy trì đà tăng và dòng tiền có sự phân hóa, đà tăng chậm lại và thanh khoản sẽ được cải thiện, thị trường có nhiều cơ hội để kiểm định lại đỉnh cũ.

Chứng khoán Rồng Việt kỳ vọng nhịp hồi phục được nới rộng sau dịp lễ, nhưng đây vẫn chỉ là cơ hội để cơ cấu lại danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro. Nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi cổ phiếu và chủ động cơ cấu trong những nhịp tăng mạnh.

Yuanta Việt Nam tin rằng thị trường có thể tiếp tục đà hồi phục trong các phiên giao dịch đầu tuần và VN-Index sẽ kiểm định lại ngưỡng kháng cự 1.370 điểm, thị trường có thể sẽ bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn.

Chứng khoán Đông Á dự báo diễn biến của thị trường có thể sẽ khá thận trọng trong những phiên giao dịch sau lễ, do thị trường chờ đợi tin tức về lãi suất từ Fed trong tuần này.

Nhà đầu tư có thể tích lũy cổ phiếu cho danh mục trung hạn, quan tâm các nhóm cổ phiếu ngân hàng, khu công nghiệp, thép, thủy sản, may mặc ... là những nhóm ngành có kết quả kinh doanh tốt trong quý I, đồng thời còn nhiều dư địa tăng trưởng trong các quý tiếp theo.

Nhà đầu tư cá nhân rút hơn 4.000 tỷ đồng khỏi chứng khoán tháng 4

Bất chấp việc mua ròng trong tuần gần nhất, các nhà đầu tư cá nhân vẫn bán ròng hơn 4.000 tỷ đồng giá trị chứng khoán trên HoSE tháng 4.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm