Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán 'nín thở' chờ cuộc họp của Fed

VN-Index được dự báo duy trì trạng thái đi ngang đầy khó chịu và việc giao dịch ngắn hạn tiềm ẩn rủi ro cao, tâm điểm thị trường hướng về cuộc họp của Fed vào đầu tuần.

Thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua một tuần giao dịch nhiều biến động với nhiều thông tin trái chiều. Sự thận trọng của nhà đầu tư khiến xu hướng thị trường chưa rõ ràng, làm cho giá cổ phiếu đảo chiều tăng giảm đan xen.

Trong hai phiên giao dịch đầu tuần, các chỉ số chứng khoán chịu áp lực điều chỉnh do ảnh hưởng từ diễn biến tiêu cực trên thị trường quốc tế sau vụ ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) tại Mỹ sụp đổ. Chỉ số VN-Index đã lùi về vùng hỗ trợ 1.030-1.040 điểm.

Đến giữa tuần, thị trường bất ngờ đón thông tin hỗ trợ trong phiên thứ tư sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) thông báo giảm một số lãi suất điều hành chủ chốt. Lực cầu mua vào được kích hoạt kéo chỉ số VN-Index bật tăng ấn tượng 2,1% trong phiên này.

Tuy vậy, đà hứng khởi không duy trì được lâu khi chỉ số VN-Index mất điểm trong 2 phiên cuối tuần, khi hoạt động cơ cấu của các quỹ ETF và phiên đáo hạn phái sinh ảnh hưởng mạnh tới diễn biến thị trường.

Kết tuần, VN-Index dừng ở mức 1.045,1 điểm, giảm 0,8% so với tuần trước, trong khi chỉ số HNX-Index cũng sụt giảm 1,6%, về mức 204,5 điểm và chỉ số UPCOM-Index giảm nhẹ 0,5%, về còn 76,4 điểm.

Thanh khoản trên toàn thị trường đạt 11.713 tỷ đồng/phiên, đưa mức giao dịch bình quân cao hơn 18% so với tuần liền trước. Điểm tích cực là khối ngoại đã mua ròng mạnh với giá trị trên sàn HoSE đạt 2.163 tỷ đồng, tăng 136% nhờ hoạt động giải ngân của các quỹ ETF.

Ngành bất động sản diễn biến tích cực trong tuần qua nhờ những thông tin hỗ trợ như Nghị định 08, NHNN hạ lãi suất điều hành, được dẫn dắt bởi VHM (+1,2%), NVL (+3,1%), DIG (+3,7%). Nhóm chứng khoán cũng có diễn biến tốt khi được đánh giá hưởng lợi từ xu hướng lãi suất giảm.

Nhóm ngành ngân hàng chịu ảnh hưởng tiêu cực khi cổ phiếu ngân hàng tại Mỹ và châu Âu bị bán tháo bởi sự kiện SVB sụp đổ. Hầu hết cổ phiếu vốn hóa lớn như BID, STB, CTG, TCB giảm điểm và là nhân tố chính khiến các chỉ số giảm điểm.

chung khoan,  VN-Index,  xu huong anh 1

Diễn biến VN-Index trong tuần 13-17/3. Đồ thị: TradingView.

Thị trường chứng khoán trong tuần mới 20-24/3 dự kiến còn nhiều diễn biến khó lường, trong đó tâm điểm hướng về cuộc họp của Fed trong ngày 20-21/3 để xác định được các chính sách tiền tệ mới trên toàn cầu.

Trong kịch bản cơ sở là Fed tiếp tục tăng lãi suất điều hành thì tâm lý của thị trường tài chính toàn cầu có thể vẫn thận trọng, chưa có cải thiện rõ nét. Mặt bằng lãi suất cao vẫn sẽ đặt ra thách thức đối với sức khỏe của một số tổ chức tài chính.

Dòng tiền nội vẫn tương đối yếu do mặt bằng lãi suất còn cao hơn thời điểm trước Covid-19, cũng như những điểm nghẽn về trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản chưa được giải quyết triệt để.

"Thị trường trong nước sẽ khó bứt phá trong ngắn hạn và chỉ số VN-INDEX nhiều khả năng vẫn giao dịch trong biên độ hẹp từ mức 1.030-1.070 điểm trong tuần", ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận phân tích VNDirect dự báo.

Theo đó, việc giao dịch ngắn hạn tiềm ẩn rủi ro cao và chỉ phù hợp với những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Nhà đầu tư chỉ nên thực hiện mua cổ phiếu với tầm nhìn dài hạn (từ 6 tháng đến 1 năm), quản trị danh mục đầu tư vẫn nên được ưu tiên hàng đầu.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam tin rằng thị trường vẫn đang trong giai đoạn ít biến động và thanh khoản thấp do ảnh hưởng từ cuộc họp của Fed, cơ hội vẫn chưa quá rõ ràng trong ngắn hạn.

Chứng khoán Tân Việt nhận định trạng thái thị trường đang đi ngang đầy khó chịu. Nhà đầu tư được khuyến nghị chiến lược swingtrade, tức mua trong các phiên giảm mạnh và bán trong các phiên hưng phấn với thanh khoản không cải thiện.

Chứng khoán MB cũng dự báo chỉ số chứng khoán sẽ duy trì trạng thái đi ngang trong biên độ hẹp cùng với thanh khoản giảm, nhà đầu tư không nên lướt sóng trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp.

Khối ngoại chi 2.300 tỷ đồng gom cổ phiếu tuần qua

Thị trường chứng khoán tuần qua có sự hỗ trợ mạnh của dòng vốn ngoại nhưng VN-Index vẫn giảm điểm bởi áp lực bán mạnh hơn từ nhà đầu tư trong nước.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm