Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán lần đầu tiên vượt 1.500 điểm

VN-Index kết phiên ngày 25/11 tăng gần 12 điểm (0,8%), chính thức phá cản 1.500 điểm nhờ sự hỗ trợ từ nhóm cổ phiếu bất động sản.

Tiếp nối tâm lý tích cực từ các phiên trước đó, thị trường chứng khoán mở cửa ngày 25/11 với các diễn biến rất khả quan. Các chỉ số chính nhanh chóng có được sắc xanh và tiếp tục mở rộng đà tăng để lập nên các mức cao mới.

Tại thời điểm 10h20, VN-Index lần đầu tiên cán mốc lịch sử 1.500 điểm, đây được xem là một ngưỡng cản tâm lý rất cứng, không dễ chinh phục. Thực tế cho thấy chỉ số chung sau đó vẫn liên tục giằng co tại mốc này, bên mua đẩy mạnh giải ngân nhưng lực bán chốt lời cũng đối ứng liên tục.

Tạm dừng phiên sáng, VN-Index tăng hơn 13 điểm (0,89%) lên mức đỉnh 1.502,14 điểm. Sắc xanh chiếm áp đảo khi có 266 mã tăng và 187 mã giảm, duy chỉ có nhóm cổ phiếu y tế giảm nhẹ sáng nay.

Co phieu bat dong san,  chung khoan tang manh,  co phieu ngan hang anh 1

VN-Index rung lắc mạnh quanh mốc 1.500 điểm. Đồ thị: TradingView.

Xu hướng tương tự diễn ra trên sàn niêm yết HNX khi chỉ số đại diện tăng 2,55 điểm (0,56%) lên mức cao nhất 458,13 điểm. Đáng chú ý là sàn giao dịch UPCoM lại giảm nhẹ 0,24% về 114,36 điểm.

Dòng tiền vẫn đang luân chuyển liên tục giữa các nhóm ngành. Trong đó nhóm ngân hàng với xung lực tốt tưởng chừng sẽ dẫn dắt thị trường chinh phục các đỉnh mới, tuy nhiên nhóm này lại diễn biến phập phù và phân hóa mạnh mẽ.

Mã VCB và VPB tăng tốt để dẫn đầu về mức độ tác động lên chỉ số, ngược lại BID và HDB là các mã tạo lực cản lớn nhất cho thị trường.

Ở diễn biến khác, nhóm cổ phiếu bất động có sự bứt phá để dẫn dắt thị trường đi lên. Trong đó các cổ phiếu VHM, NVL, DIG, PDR là các đại diện của nhóm địa ốc đóng vai trò lực kéo chính cho chỉ số. Bên cạnh đó hàng loạt mã vốn hóa nhỏ hơn cũng tăng mạnh như PTL, CEO, QCG, HPX, DXG, DRH, LDG... cũng thi nhau tăng trần.

Tại dòng cổ phiếu thuộc nhóm xây dựng và vật liệu, sắc tím cũng hiện diện khá nhiều như DC4, PTC, MCG hay các mã đầu ngành như CTD tăng 3,2% và HBC tăng 2,1%.

Co phieu bat dong san,  chung khoan tang manh,  co phieu ngan hang anh 2

Nhóm cổ phiếu bất động sản đang dẫn dắt thị trường. Nguồn: VNDirect.

Dòng tiền cũng có dấu hiệu thêm một lần quay đầu dịch chuyển về nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, kéo hàng loạt mã thuộc diện đầu tư đi lên mạnh như TNI, SJF, IDI, DRH, LIC, L14, CEO, CMS... tăng kịch trần với thanh khoản cao.

Do lực mua chưa quyết liệt nên thanh khoản thị trường giảm nhẹ so với phiên hôm qua khi tổng giá trị khớp lệnh giảm gần 4% xuống mức 22.008 tỷ đồng. Trong đó giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE giảm 5% về mức 18.865 tỷ đồng.

Khối ngoại vẫn diễn biến tiêu cực khi đã bán ròng hơn 500 tỷ đồng trên HoSE, trong đó tập trung mạnh các mã như VPB, DXG, HPG.

Co phieu bat dong san,  chung khoan tang manh,  co phieu ngan hang anh 3

Thị trường về phiên chiều rung lắc mạnh hơn khi chỉ số liên tục giằng co quanh mốc 1.500 điểm. Dù vậy, khi kết phiên, bên mua chiếm ưu thế giúp VN-Index chính thức công phá ngưỡng kháng cự cứng để lập đỉnh mới 1.500,81 điểm.

Diễn biến các nhóm cổ phiếu không có nhiều biến động so với phiên sáng khi cổ phiếu ngân hàng vẫn bị phân hóa mạnh, trong khi đó cổ phiếu bất động sản bứt phá giúp thị trường xác lập xu hướng tăng. Thanh khoản toàn thị trường ghi nhận mức hơn 37.400 tỷ đồng, giảm đáng kể so với phiên hôm qua do nhà đầu tư đã hạn chế mua đuổi. Khối ngoại trong cả phiên bán ròng mạnh với con số 950 tỷ đồng, tập trung ở VPB, HPG và MSN.

Chứng khoán lập đỉnh mới gần 1.489 điểm

Chứng khoán có nhịp tăng gối đầu lên đỉnh lịch sử gần 1.489 điểm. Chỉ số tăng cao nhờ sự "chắp cánh" của cổ phiếu ngân hàng.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm