Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán đuối sức sau khi 'bốc hơi' hơn 15 tỷ USD

Rơi gần 100 điểm so với đỉnh ngắn hạn đầu tháng 4, vốn hóa thị trường chứng khoán sau phiên giao dịch ngày 18/4 đã giảm hơn 357.400 tỷ đồng (hơn 15,6 tỷ USD).

Thị trường chứng khoán đang trải qua giai đoạn khó khăn khi các chỉ số có xu hướng đi xuống với nhiều đợt giảm sâu. Trong phiên gần nhất, VN-Index thêm 26 điểm (-1,78%) về mốc 1.432 điểm, toàn thị trường có gần 150 mã đồng loạt giảm kịch sàn.

So với đỉnh ngắn hạn hồi đầu tháng 4 thì chỉ số đã giảm hơn 92 điểm, tương đương vốn hóa giảm hơn 357.400 tỷ đồng (hơn 15,6 tỷ USD). Đây cũng là mức thấp nhất kể từ ngày 28/10/2021 đến nay.

Cú sốc ngắn hạn

Đa phần nhà đầu tư đã rơi vào trạng thái thua lỗ khi nhiều cổ phiếu giảm nhiều hơn 15-25% chưa tính vay margin. Thậm chí một số nhóm cổ phiếu đầu cơ còn rớt mạnh hơn như FLC Group rơi gần 70% kể từ đầu năm.

Tâm lý nhà đầu tư đang dần tiêu cực sau những đợt lao dốc gần đây, dòng tiền ở một số nhóm đã có dấu hiệu chán nản và sự tiêu cực đang dần lan rộng, thanh khoản rơi về mức thấp.

chung khoan ngay 19/4,  lao doc,  du bao,  nguyen nhan anh 1

VN-Index lao dốc mạnh từ đầu tháng 4. Đồ thị: TradingView.

Chia sẻ về đà rơi này, ông Nguyễn Duy Thanh Phương, Giám đốc kinh doanh Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng có một số nguyên nhân cộng hưởng với nhau.

Thứ nhất là tâm lý nhà đầu tư đang hoang mang, lo sợ xuất phát từ thông tin bắt Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng và các tin đồn khởi tố liên tục xuất hiện.

Tiếp theo là thông tin về việc siết tín dụng cho vay đối với lĩnh vực bất động sản và siết việc phát hành trái phiếu. Điều đó dẫn đến tâm lý lo ngại các công ty bất động sản đang niêm yết sẽ gặp khó khăn trong việc huy động vốn, từ đó làm chậm trễ việc triển khai dự án và tác động đến nguồn thu.

Cuối cùng nhóm ngân hàng đang bị liên đới vì lo ngại siết trái phiếu doanh nghiệp sẽ khiến các công ty phát hành gặp khó khăn về dòng tiền. Các ngân hàng đầu tư nhiều trái phiếu sẽ bị giảm nguồn thu, đồng thời phải tăng trích lập dự phòng rủi ro với 1 số doanh nghiệp chậm trả dẫn đến giảm lợi nhuận.

Ông Phương đánh giá về mặt trung hạn, các giải pháp gần đây của Chính phủ đang muốn làm trong sạch thị trường và tăng cường tính minh bạch để thị trường phát triển bền vững.

"Tuy nhiên ngắn hạn vẫn tạo ra cú shock giảm mạnh bởi vì thị trường chứng khoán Việt Nam là thị trường của nhà đầu tư cá nhân, tâm lý đám đông là chủ đạo nên sẽ bi quan rất nhanh", chuyên gia phân tích.

Đang vào vùng quá bán

Với mức giảm hơn 92 điểm từ đầu tháng 4 (tương ứng gần 7%), nhưng mặt bằng chung các cổ phiếu ảnh hưởng trực tiếp đã giảm từ hơn 30% so với vùng đỉnh và đang gần chạm vùng quá bán.

Giám đốc Yuanta Việt Nam nhận thấy tâm lý bán tháo của nhà đầu tư cá nhân khá mạnh mẽ và lo ngại nếu đà rơi tiếp tục thêm 10-15% thì hiện tượng bán giải chấp (force sell) sẽ xuất hiện.

Nếu đà rơi tiếp tục thêm 10-15% thì hiện tượng bán giải chấp (force sell) sẽ xuất hiện.

Ôn Nguyễn Duy Thanh Phương - Giám đốc kinh doanh Yuanta Việt Nam.

Vị chuyên gia đánh giá mặt bằng chung các cổ phiếu hiện đã giảm mạnh và đang đi vào vùng quá bán trong ngắn hạn. Đặc biệt, với dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022 có thể đạt mức 7% và tăng trưởng EPS dự phóng 2022 tầm 20-23% thì VN-Index đang giao dịch với mức P/E là 11,4 lần; đây là mức định giá rất rẻ.

Theo đó, ông Phương cho rằng chỉ số sẽ sớm tìm điểm cân bằng quanh vùng 1.425-1.435 điểm và sẽ xuất hiện các nhịp phục hồi, sau đó có thể đi ngang bởi cần thời gian tích lũy để ổn định tâm lý nhà đầu tư.

"Giai đoạn này rất phù hợp mua tích lũy cổ phiếu đối với nhà đầu tư trung hạn trên một năm. Trong đó ưu tiên cho cổ phiếu có lợi thế cạnh tranh lớn và được ủng hộ từ yếu tố vĩ mô, tính chu kỳ để tăng trưởng mạnh trong năm 2022", chuyên gia khuyến nghị.

Theo báo cáo mới phát hành, Chứng khoán Rồng Việt dự báo nhịp hồi phục vẫn sẽ diễn ra và các chỉ số có thể tiến về những vùng giá cao hơn, nhưng cần quan sát vùng cản 1.440 điểm để đánh giá thêm.

Hoạt động mua vào cũng cần cân nhắc kỹ do đáy của thị trường vẫn chưa được xác nhận. Nhà đầu tư chỉ nên ưu tiên những mã có nền hỗ trợ tốt và có thể thu hút được dòng tiền và cẩn trọng đối với nhóm cổ phiếu có tính chất rủi ro cao.

Chứng khoán Đông Á khuyến nghị nhà đầu tư nên hạn chế sử dụng đòn bẩy, để dành sức mua chờ thị trường ổn định hơn. Việc giải ngân cho danh mục trung hạn có thể thực hiện với nhóm các cổ phiếu có kỳ vọng kết quả kinh doanh cải thiện và nhóm cổ phiếu phòng thủ.

Theo Chứng khoán SHS, thị trường rất có thể sẽ sớm hình thành đáy ngắn hạn và hồi phục. Do đó nhà đầu tư không nên tiếp tục bán ra trong trạng thái tâm lý yếu bởi thị trường có thể đảo chiều hồi phục ngắn hạn.

Chứng khoán lại bị bán tháo

Áp lực bán mạnh trên toàn thị trường đẩy thị trường tiếp đà giảm sâu, toàn sàn có hơn 700 mã chứng khoán chìm trong sắc đỏ.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm