Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán có thể tích lũy trên nền giá 1.500 điểm

Khối phân tích công ty chứng khoán đa phần tin tưởng VN-Index đang giằng co quanh vùng 1.500 điểm để tạo nền tích lũy và có thể bứt phá sau đó.

Thị trường chứng khoán trong nước tuần 21-25/3 đã có sự hồi phục đáng kể. Nhiều cổ phiếu bluechip ở ngành bất động sản (NVL, VHM, PDR) và bán lẻ (MSN, MWG) đã kéo các chỉ số đi lên mạnh.

Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index tăng 29,4 điểm (2%) lên mức 1.498,5 điểm. Trong khi đó HNX-Index cũng tăng 10,54 điểm (2,34%) lên 461,75 điểm và UPCoM-Index tăng 0,96 điểm (0,83%) lên 117 điểm.

Thanh khoản thị trường cũng có sự gia tăng đáng kể. Tổng giá trị giao dịch bình quân tăng 15% đạt mức 31.556 tỷ đồng/phiên, trong đó giá trị khớp lệnh bình quân tăng tương ứng lên 28.910 tỷ đồng/phiên.

Một trong những động lực giúp thị trường đi lên có sự đóng góp của các nhà đầu tư nước ngoài. Sau 4 tuần bán ròng liên tiếp thì khối này đã quay đầu mua cổ phiếu Việt Nam trong tuần vừa qua.

Cụ thể nhóm nước ngoài mua vào 202 triệu cổ phiếu trị giá 10.459 tỷ đồng và đồng thời bán ra 159 triệu cổ phiếu có giá trị 7.988 tỷ đồng. Theo đó dòng vốn này mua ròng gần 2.472 tỷ đồng.

du bao chung khoan,  khoi ngoai,  tich luy anh 1

Diễn biến VN-Index trong tuần 21-25/3. Đồ thị: TradingView.

Thị trường tăng mạnh ngay trong phiên giao dịch đầu tuần 21/3 và sau đó là bốn phiên liên tiếp đi ngang và giằng co quanh ngưỡng tâm lý 1.500 điểm và kết tuần ở ngay dưới ngưỡng này. Thanh khoản được cải thiện nhưng sự thận trọng đã xuất hiện khi thị trường vượt ngưỡng 1.500 điểm.

Theo đó dự báo cho tuần mới 28/3-1/4, Chứng khoán SHS nhận định VN-Index có thể sẽ giằng co và rung lắc với biên độ trong khoảng 1.480 - 1.520 điểm để tích lũy nền giá chờ thời cơ bứt phát trở lại.

Chứng khoán Tân Việt đánh giá VN-Index vẫn đang giữ xu hướng đi ngang trung hạn. Trong ngắn hạn, chỉ số được dự báo sẽ tiếp tục tích lũy và tạo nền giá mới ở quanh vùng 1.500 điểm

Theo Chứng khoán MB, nếu thị trường đi ngang kéo dài như hiện tại thì cơ hội chỉ tập trung ở một vài nhóm ngành có câu chuyện riêng, còn để cả thị trường có một xu hướng mới thì cần phải có những thông tin đủ mạnh để tạo ra sự biến chuyển của dòng tiền.

Có phần tích cực hơn, Chứng khoán Rồng Việt khuyến nghị nhà đầu tư cần quan sát dấu hiệu của lực cầu để có thể kỳ vọng vào nhịp tăng điểm ngắn hạn của thị trường. Hiện tại nhà đầu tư vẫn có thể cân nhắc tham gia tại một số cổ phiếu đang thu hút dòng tiền trên nền tích lũy tích cực.

KB Việt Nam cho rằng mặc dù rủi ro rung lắc vẫn hiện hữu trong phiên kế tiếp nhưng cơ hội hồi phục sau đó và thử thách lại ngưỡng cản mạnh 1.520 điểm tiếp tục được đánh giá cao. Nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng vị thế trading khi chỉ số điều chỉnh về quanh vùng hỗ trợ đối với các cổ phiếu mục tiêu.

Mirae Asset nhận định chỉ số đang kiểm định ngưỡng kháng cự 1.500 điểm, là kháng cự quan trọng của xu hướng đi ngang trong trung hạn. Do vậy nếu chinh phục thành công ngưỡng này, VN-Index sẽ hình thành xu hướng tăng điểm trong trung hạn.

Khối ngoại mua ròng mạnh trở lại

Các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng gần 2.500 tỷ đồng sau 4 tuần bán ròng liên tiếp, là một trong các động lực quan trọng đẩy chỉ số đi lên trong tuần vừa qua.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm