Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán có thể nối tiếp nhịp hồi kỹ thuật

Phần lớn đơn vị phân tích cho rằng thị trường đang vào vùng quá bán, chỉ số sẽ được hỗ trợ ngắn hạn nhưng nhà đầu tư vẫn nên duy trì sự thận trọng cao.

Thị trường chứng khoán trong tuần 26-30/9 diễn biến trong trạng thái bi quan, trong đó, chỉ số chính khởi đầu với 4 phiên đỏ lửa liên tiếp và phiên cuối tuần vẫn bị bán tháo trong buổi sáng trước khi đảo chiều về cuối ngày.

Chứng khoán trong nước lao dốc mạnh bất chấp những thông tin vĩ mô tích cực với GDP quý III tăng trưởng vượt dự báo đạt 13,67%. Sự ảm đạm có phần đến từ sự suy yếu của dòng tiền ở các kênh tài sản rủi ro trước làn sóng tăng lãi suất trên thế giới.

Tính chung cả tuần, VN-Index giảm đến 71,17 điểm (-5,9%) xuống mức 1.132 điểm, tương đương với vùng giá hồi tháng 2/2021. HNX-Index mất 14,19 điểm (-5,37%) về quanh 250 điểm và UPCoM-Index cũng giảm 3,63 điểm (-4,1%) xuống dưới 85 điểm.

Thanh khoản lại gia tăng do áp lực bán quyết liệt trên diện rộng. Tổng giá trị giao dịch bình quân tăng gần 12% so với tuần trước lên 15.714 tỷ đồng/phiên, trong đó giá trị khớp lệnh tăng 10% lên 13.379 tỷ đồng/phiên.

Trong khi đó, giao dịch của khối ngoại vẫn đi theo chiều hướng xấu. Dòng vốn này mua vào 177 triệu cổ phiếu, trị giá 5.392 tỷ đồng và bán ra 214 triệu cổ phiếu, trị giá 6.578 tỷ đồng. Tổng giá trị bán ròng lên đến 1.186 tỷ đồng.

chung khoan,  du bao,  dao chieu anh 1

Diễn biến tiêu cực của VN-Index trong tuần cuối tháng 9. Đồ thị: TradingView.

Sau pha đảo cuối tuần trước, VNDirect kỳ vọng thị trường có thể chứng kiến nhịp phục hồi kỹ thuật nhờ định giá rẻ kích thích dòng tiền bắt đáy và kết quả kinh doanh quý III bắt đầu được công bố.

Theo đó, chuyên gia kỳ vọng VN-Index có thể hướng lại vùng 1.140-1.180 điểm. Tuy vậy, nhà đầu tư vẫn nên duy trì sự thận trọng cao do rủi ro thị trường vẫn lớn và dòng tiền vẫn chưa có sự khởi sắc đáng kể.

Chứng khoán MBS cũng cho rằng pha đảo chiều hơn 30 điểm tuần trước là tín hiệu hỗ trợ cho thị trường trong tuần này. Chứng khoán thế giới cũng ổn định trở lại khi đà tăng dữ dội của đồng USD đã gặp vùng cản mạnh và có dấu hiệu đạt đỉnh.

Chứng khoán Rồng Việt dự báo thị trường có thể tiếp tục giằng co trong thời gian tới để đánh giá thêm về quan hệ cung cầu, trước khi có xu hướng rõ ràng hơn. VN-Index sẽ có dư địa hồi phục ngắn hạn về 1.142 điểm.

Yuanta Việt Nam chỉ ra tâm lý ngắn hạn đã rơi vùng quá bán cho thấy thị trường có thể xuất hiện các nhịp hồi phục trong những phiên giao dịch tới. Chứng khoán Tân Việt cũng cho rằng chỉ số đang ở mức hỗ trợ tạm thời bởi người bán sẽ cân nhắc kỹ hơn.

Chuyên gia từ Chứng khoán Đông Á nhận định thị trường đang tham chiếu tin tức vĩ mô và chứng khoán thế giới. VN-Index cần có nhiều phiên tích lũy lại trước khi có thể chuyển sang xu hướng tăng.

Chiến lược đề xuất cho nhà đầu tư ngắn hạn là chờ đợi dấu hiệu phục hồi để giao dịch trên các nhóm cổ phiếu có độ nhạy cao. Nhà đầu tư trung dài hạn có thể xem xét mua tích lũy các nhóm cổ phiếu có chỉ số cơ bản tốt, triển vọng kinh doanh các quý cuối năm tốt.

Chứng khoán Việt Nam lọt nhóm thị trường tệ nhất tháng 9

VN-Index mất đến 11,5% trong tháng 9 và giảm về vùng đáy 20 tháng, xóa sạch thành quả đạt được trong đợt hồi phục tháng 7-8 trước đó.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm