Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán 14/12: VN-Index giảm trong ngày chứng khoán Mỹ vượt đỉnh

Bất chấp thông tin Fed giữ nguyên lãi suất điều hành và chứng khoán Mỹ vượt đỉnh, thị trường trong nước lại có diễn biến ngược chiều khi điều chỉnh với thanh khoản thấp.

Trong cuộc họp chính sách cuối cùng của năm 2023, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất điều hành ở vùng 5,25-5,5% sau khi chứng kiến lạm phát hạ nhiệt. Các chuyên gia tin rằng cơ quan này đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất và đang dần tính tới phương án nới lỏng chính sách vào các năm tiếp theo.

Nhanh chóng, thông tin tích cực này đã tạo lực đẩy giúp chỉ số Dow Jones (Mỹ) tăng vọt 512 điểm lên mốc 37.090 điểm, cao nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện bên kia bán cầu. Trong khi các nhà đầu tư chứng khoán Mỹ hân hoan thì chứng khoán Việt lại có diễn biến trái ngược và gây bất ngờ cho nhà đầu tư.

Suốt cả phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index chỉ di chuyển quanh vùng tham chiếu. Thanh khoản cũng ở mức thấp, chỉ khoảng 14.681 tỷ đồng, cho thấy nhà đầu tư vẫn còn lo lắng chưa giải ngân. Song, lực bán đột biến vào cuối phiên đã khiến VN-Index rơi khỏi tham chiếu và đóng cửa trong giá đỏ.

chung khoan hom nay,  mua co phieu nao anh 1

VN-Index vẫn chưa thể bứt phá khi tâm lý nhà đầu tư còn lo ngại. Ảnh: DNSE.

Kết phiên, chỉ số đại diện sàn HoSE dừng lại ở mốc 1.110,13 điểm sau khi giảm hơn 4 điểm (-0,37%). Tương tự, HNX-Index giảm 1,19 điểm (-0,52%) xuống 227,23 điểm. Riêng UPCoM-Index tăng nhẹ 0,13 điểm (+0,15%) lên 85,22 điểm.

Rổ cổ phiếu vốn hóa lớn VN30 hôm nay ghi nhận tới 17 mã giảm, 6 mã giữ tham chiếu và 7 mã tăng. Xu hướng điều chỉnh không tập trung vào bất cứ nhóm ngành nào cụ thể.

VHM (Vinhomes), HPG (Hòa Phát), NVL (Novaland), SAB (Sabeco), MSN (Masan) là những cổ phiếu dẫn đầu nhóm ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số. Song đà tăng của VCB (Vietcombank), FPT (Tập đoàn FPT) và ACB (Ngân hàng Á Châu) phần nào thu hẹp những tác động này.

Bất động sản là một trong những nhóm giao dịch kém sắc phiên hôm nay khi các đầu tàu như VHM, VIC (Vingroup), BCM (Becamex), VRE (Vincom Retail) đều giảm trên dưới 1%. Thậm chí, có những mã như NVL giảm tới 4,12%; KDH (Khang Điền) giảm 1,76%; KBC (Kinh Bắc) giảm 1,43% hay DIG (DIC Corp) giảm 2,71%.

chung khoan hom nay,  mua co phieu nao anh 2

Sắc xanh thị trường thu hẹp về cuối phiên 14/12. Ảnh: VNDirect.

Tình trạng này cũng xuất hiện tương tự ở nhóm chế biến thủy sản. Các mã như ANV (Nam Việt), ASM (Sao Mai), FMC (Sao Ta), IDI (Đầu tư phát triển đa quốc gia IDI) đều giảm với biên độ 1-1,5% trong khi VHC của Vĩnh Hoàn giảm 2,51%, hụt hơi sau chuỗi tăng điểm trước đó.

Cổ phiếu ngành xây dựng và vật liệu xây dựng cũng quay đầu giảm, điển hình như HPG (-1,1%), VGC của Viglacera (-0,74%), HSG của Hoa Sen (-0,47%), REE của Cơ điện lạnh REE (-1,04%), HUT (-4,85%), THD của Thaiholdings (-0,57%).

Làn sóng bán ròng của khối ngoại vẫn chưa đến hồi kết khi tiếp tục xả ra 328 tỷ đồng ra thị trường hôm nay, tập trung chủ yếu vào cổ phiếu ngân hàng như CTG (VietinBank) 48 tỷ đồng, STB (Sacombank) 45 tỷ đồng, VPB (VPBank) 37 tỷ đồng. Trong khi đó, VCB lại được khối này gom ròng 24 tỷ đồng, trước mã này là IDC (Idico) được gom nhiều nhất, khoảng 58 tỷ đồng.

Quỹ thuộc Dragon Capital thắng thị trường nhờ ôm cổ phiếu ăn cổ tức

Điểm nhấn trong chiến lược đầu tư mới của quỹ này là ưu tiên lựa chọn các công ty có lịch sử chi trả cổ tức thuộc các ngành tăng trưởng ổn định, trọng yếu của nền kinh tế.

Chứng khoán 13/12: Không còn ai giải cứu, VN-Index bị bán tháo

Các nhà đầu tư không còn mặn mà đỡ lấy thị trường mà thay vào đó chuyển sang trạng thái bán. Thanh khoản toàn thị trường bật lên 21.400 tỷ đồng, tăng 33% so với hôm qua.

29 cổ phiếu sắp bị đình chỉ giao dịch trên UPCoM

29 cổ phiếu mới vào diện đình chỉ giao dịch do chưa công bố BCTC năm đã được kiểm toán từ 3 năm tài chính liên tiếp, vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin.

Độc giả Znews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm